“Giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Không chỉ khó hoàn thành vào năm 2020 như kế hoạch, dự án có có nguy cơ đổ vỡ nếu không tháo gỡ được những vướng mắc về huy động vốn, thay đổi cơ chế, chính sách
Hàng loạt đại dự án giao thông đang được Thủ tướng chỉ đạo dồn lực đẩy nhanh tiến độ như dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thường trực Chính phủ đã mấy lần họp về dự án này.
Thúc đẩy cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng đưa ra các chỉ đạo cụ thể nhất "quét" đến từng vướng mắc. Đáng chú ý, Chính phủ sẵn sàng chi ngân sách nhà nước cho dự án này. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ, đảm bảo phương án tài chính của dự án, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3/2019.
"Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải tích cực, chủ động hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020", Thủ tướng nhấn mạnh.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Không chỉ khó có khả năng hoàn thành vào năm 2020 như kế hoạch, dự án còn đứng trước bờ vực đổ vỡ nếu các vướng mắc về huy động vốn, thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP, cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án, không được tháo gỡ.
Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan triển khai đạt khoảng 96% khối lượng giải phóng mặt bằng. Theo yêu cầu của Thủ tướng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã đề cao trách nhiệm, quan tâm đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, tìm các giải pháp để dự án sớm hoàn thành; coi đây là nhiệm vụ chính trị.
Các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải sâu sát, chủ động, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang triển khai dự án nhanh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang thực hiện giao ban 2 tháng một lần để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang quyết định điều chỉnh dự án theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo doanh nghiệp dự án rà soát lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở thay đổi cơ chế hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (do không còn phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công) sang hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong việc tính toán hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, vấn đề giải pháp thi công, tính toán khối lượng, giá nguyên vật liệu cũng như lưu lượng xe... đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án không quá 15 năm.
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình; đồng thời cử cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật về đầu tư PPP để hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang trong quá trình triển khai dự án khi được Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tổ chức thẩm định lại phương án tài chính theo đúng quy định của pháp luật; sớm hoàn tất thủ tục về cung cấp tín dụng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm bảo đảm tiến độ dự án. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với vi phạm của Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh (nếu có); khoanh vùng, xử lý riêng vi phạm này để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.