Giới siêu giàu mâu thuẫn khi sử dụng máy bay tư nhân
Tường Bách
20/12/2022, 09:29
Là cầu thủ có thu nhập cao bậc nhất thế giới, Messi thừa điều kiện để tận hưởng các dịch vụ chỉ dành cho giới nhà giàu, ví dụ như di chuyển bằng phi cơ riêng. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề khiến anh bị một bộ phận công chúng chỉ trích…
Ảnh: Airline Reporter
Để phục vụ nhu cầu đi lại nhiều, danh thủ tậu máy bay riêng Gulfstream V đời năm 2004 với giá 15 triệu USD. Chuyên cơ bao gồm hai phòng bếp và phòng tắm, đồng thời có thể chứa tối đa 16 hành khách. Đuôi máy bay in số 10 - số áo của Messi còn trên bậc thang dẫn vào máy bay, cầu thủ vừa đạt Quả bóng vàng World Cup 2022 cho in tên vợ, Antonella, cùng tên các con: Mateo, Ciro, Thiego. Theo thống kê của L'Équipe, máy bay tư nhân của Messi đã thực hiện 52 chuyến bay trong vòng 3 tháng hè của năm nay.
NHU CẦU MÁY BAY RIÊNG TĂNG CAO
Theo tờ New York Times, nếu như được lựa chọn, sẽ chẳng có ai muốn đi du lịch bằng máy bay thương mại. Trong năm qua, số chuyến bay tư nhân tăng lên kỷ lục, và giới thượng lưu toàn cầu lấy Covid-19 làm lí do để biện minh cho thói quen di chuyển tiện lợi nhưng xa xỉ này. “Bởi lẽ, một khi đã trải nghiệm máy bay tư nhân, khi quay lại dùng máy bay thường, bạn sẽ thấy khá sốc,” tờ New York Times nhận định.
Nếu như một chuyến bay thương mại có thể kéo dài hai tuần với nhiều dịch vụ hậu cần phức tạp và những hóa đơn khách sạn đắt đỏ, thì khi đi bằng máy bay riêng, khách hàng hoàn thành chuyến đi chỉ trong vòng ba ngày. Trong vòng 15 phút, bạn đã được thoải mái hoàn toàn, không phải đứng đợi những hàng dài, không có các thông báo nhàm chán của phi hành đoàn về các lối thoát hiểm... Thay vào đó là những chiếc ghế xa hoa; thảm dày; những chiếc TV màn hình phẳng khổ lớn xuất hiện theo phong cách điệp viên 007 (chui lên từ gầm bàn hoặc ló ra đằng sau một tác phẩm nghệ thuật). Cả những bữa ăn nhẹ hoành tráng và những ly cocktail cổ điển.
Theo bản cập nhật hàng tháng của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), bất chấp những thách thức về chuỗi cung ứng và thiếu hụt lực lượng lao động, xu hướng di chuyển bằng máy bay phản lực tư nhân, vốn đã trở nên phổ biến vào năm ngoái, vẫn tiếp tục phát triển. Điều này có thể là do những du khách giàu có đã quen với dịch vụ cao cấp, riêng tư nên không muốn quay lại sử dụng chuyến bay thương mại. Bên cạnh đó, ngoài lý do sức khỏe và an toàn, các sự kiện lớn như Dubai Expo, FIFA World Cup ở Doha đã thúc đẩy nhu cầu trên trong thời gian gần đây.
Một khi đã trải nghiệm sự thoải mái khi bay tư nhân, rất khó để quay lại chuyến bay thông thường.
“Hành trình đi từ Dubai - Jeddah - Qatar chỉ mất 2 ngày. Điều đó là không thể với cách di chuyển thương mại”, Carlos Brana, phó chủ tịch điều hành cấp cao tại Dassault Aviation của Pháp, nói với tờ Gulf News. Công ty này đã trưng bày chiếc Falcon 8X nổi tiếng của mình tại trung tâm hội chợ và triển lãm ở Dubai. Boeing, nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân lớn nhất thế giới, cho biết tối thiểu 820 chiếc Boeing Business Jets (BBJ) đang ở Trung Đông và châu Phi (MEA). Kể từ khi ra mắt vào năm 1996, BBJ đã giao 240 chiếc trong 262 đơn đặt hàng.
Alex Fecteau, giám đốc tiếp thị BBJ, cho hay rất nhiều người đã chuyển từ hạng nhất hoặc thương gia sang chuyến bay tư nhân sau đại dịch. Với khoảng 4.000 triệu phú chuyển đến Dubai hàng năm, nhu cầu và cơ hội kinh doanh trong ngành này tiếp tục tăng. Đặc biệt, việc ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra tại quốc gia vùng Vịnh cũng mang lại lượng khách dồi dào cho các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển. “Trong mùa World Cup năm nay, chúng tôi ghi nhận nhiều nhóm bạn chi số tiền lớn để thuê chung máy bay đi xem các trận đấu”, Paul James, giám đốc bán hàng tại DC Aviation, nói.
TIỆN LỢI VÀ BỀN VỮNG
Máy bay phản lực tư nhân gây ô nhiễm gấp 5 đến 14 lần so với phương tiện phổ thông và gấp 50 lần khi so sánh với đường sắt cao tốc. Hình thức đi lại này còn thải ra hai tấn CO2 mỗi giờ.
Tờ Forbes tháng trước đưa tin, chỉ vài tuần sau khi tỷ phú người Pháp Bernard Arnault tuyên bố ông đã bán chiếc máy bay riêng của mình để tránh bị theo dõi bởi những người phê phán ảnh hưởng của các chuyến bay tư nhân tới khí hậu, hãng sản xuất phi cơ Bombardier đã chứng kiến nhiều khách hàng cân nhắc việc đặt hàng. Những khách hàng đó đang hỏi Bombardier - công ty sản xuất phi cơ tại Canada – là liệu hãng có những biện pháp gì để hướng đến phát triển bền vững.
Theo Ève Laurier, Phó Chủ tịch Truyền thông, Tiếp thị và Các vấn đề Công chúng của Bombardier, sự dâng cao các chỉ trích của giới truyền thông đối với việc sử dụng máy bay riêng gần đây đã tạo ra hiện tượng trên. Dù chưa có khách hàng nào hủy đơn đặt hàng phi cơ, đại diện hãng máy bay này cho biết họ rất sẵn lòng tiếp nhận các sáng kiến bền vững hơn để giúp việc di chuyển hàng không bớt ảnh hưởng tới khí hậu; cụ thể như sử dụng các vật liệu nội thất bền vững hơn hoặc SAF - "nhiên liệu bay bền vững", để giảm phát thải carbon tới 80%.
Chính phủ Pháp cũng đang hạn chế việc sử dụng máy bay phản lực tư nhân cho những hành trình ngắn nhằm giúp giao thông trở nên xanh hơn.
Thực tế, máy bay phản lực tư nhân gây ô nhiễm gấp 5 đến 14 lần so với phương tiện phổ thông và gấp 50 lần khi đặt lên bàn cân với đường sắt cao tốc. Hình thức đi lại này còn thải ra hai tấn CO2 trong một giờ. Do đó, những người có mong muốn bảo vệ khí hậu đã chỉ ra vấn đề lớn của các chuyến bay tư nhân khi chúng tạo ra lượng lớn phát thải carbon chỉ để phục vụ nhu cầu di chuyển của một nhóm người siêu giàu. Các ngôi sao như Kylie Jenner, Taylor Swift, thậm chí tỷ phú Elon Musk cũng bị nhắm đến trong phong trào này.
Mới đây, Pháp được bật đèn xanh để cấm các chuyến bay nội địa chặng ngắn. Ủy ban châu Âu đã phê duyệt động thái này, cho phép bãi bỏ những chuyến bay giữa các thành phố nếu kết nối bằng hành trình tàu hỏa dưới 2,5 giờ. Những thay đổi này là một phần của Luật Khí hậu năm 2021 của Pháp. Đồng thời chính phủ Pháp cũng đang hạn chế việc sử dụng máy bay phản lực tư nhân cho những hành trình ngắn nhằm giúp giao thông trở nên xanh hơn và công bằng hơn cho người dân.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Clément Beaune cho biết, quốc gia này không còn có thể chịu đựng được giới siêu giàu sử dụng máy bay riêng trong khi người dân đang cắt giảm chi tiêu để đối phó với khủng hoảng năng lượng và biến đổi khí hậu. Thuế nặng và các hạn chế là những biện pháp mà chính phủ Pháp có nhiều khả năng được áp đặt. Các công ty cũng có thể bị buộc phải công bố chi tiết và minh bạch kế hoạch sử dụng máy bay của doanh nghiệp minh bạch hơn.
Nới lỏng chống dịch, du lịch Trung Quốc cần nhiều thời gian để phục hồi
12:05, 15/12/2022
Những nghệ sỹ nào sẽ góp mặt trong chuyến du hành vũ trụ vào năm 2023?
12:37, 12/12/2022
60% giới siêu giàu dự định chi tiêu nhiều hơn cho du lịch vào năm 2023
Mùa thời trang nữ Xuân - Hè 2026 sắp tới, xu hướng thời trang đang nghiêng về phong cách kỳ lạ, maximalist hơn, khi người tiêu dùng tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa cá nhân thông qua cách phối đồ, họa tiết, chất liệu và phụ kiện…
Một số loại vaccine đã sẵn sàng, hứa hẹn “kỳ tích” ngừa ung thư
Nền tảng mRNA cá nhân hóa là một trong những đấu trường cạnh tranh khốc liệt nhất của ngành dược phẩm hiện đại. Đây chính là công nghệ đã tạo nên tên tuổi của các gã khổng lồ như Moderna và BioNTech…
Ralph Lauren mở màn Tuần lễ thời trang New York
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Triển lãm IFA 2025: Những “ngôi nhà AI” trong tầm tay
Khi các gia đình dành nhiều thời gian sum họp hơn, những ngôi nhà AI thông minh có thể nâng tầm những khoảnh khắc gắn kết, chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hóa việc nhà và thậm chí trở thanh trung tâm kết nối xã hội…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: