12:37 12/12/2022

Những nghệ sỹ nào sẽ góp mặt trong chuyến du hành vũ trụ vào năm 2023?

Tường Bách

Tỷ phú Yusaku Maezawa - công dân Nhật Bản đầu tiên du hành tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) năm ngoái – mới đây đã tiết lộ một phần kế hoạch thuộc dự án "Dear Moon” tới quỹ đạo Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk…

Ảnh: Universe Today
Ảnh: Universe Today

Tỷ phú Nhật Bản và những vị khách mời nổi tiếng của ông sẽ là những hành khách tư nhân đầu tiên tham gia chuyến du hành quanh Mặt Trăng của SpaceX trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty muốn thương mại hóa hoạt động bay vào không gian, nhắm tới nhóm khách hàng giàu có. Ông Maezawa thông báo sẽ cập nhật thông tin kế hoạch về chuyến du hành Mặt Trăng vào ngày 12/12, đồng thời cho biết đã có cuộc họp trực tuyến với Giám đốc điều hành SpaceX, tỷ phú Elon Musk.

Theo đó, các thành viên phi hành đoàn cùng đi với tỷ phú Yusaku Maezawa bao gồm các nhân vật nổi tiếng như nam rapper Hàn Quốc T.O.P (nhóm Big Bang), DJ Mỹ Steve Aoki, nhiếp ảnh gia Ireland Rhiannon Adam, diễn viên Ấn Độ Dev Joshi và nhà sáng tạo nội dung về khoa học tên lửa Tim Dodd. 8 khách mời được chọn từ khoảng một triệu người đăng ký tham gia chuyến thám hiểm do Maezawa phát động vào tháng 3/2021. Tỷ phú sẽ thanh toán toàn bộ chuyến đi khứ hồi kéo dài một tuần đưa họ tới Mặt Trăng vào năm 2023.

Maezawa cho rằng du hành vũ trụ sẽ thúc đẩy giới hạn của bất kỳ hoạt động sáng tạo nào và ưu tiên mời các nghệ sĩ tham gia. “Những gì tôi muốn làm là cho người dân Trái đất thấy hành tinh của chúng ta đẹp như thế nào, bằng cách đưa các nghệ sĩ lên Mặt trăng để họ có thể tạo ra những sản phẩm nghệ thuật truyền tải vẻ đẹp đó tới thế giới”, Maezawa cho biết. “Dự án tuyển người cùng tôi du hành sẽ trao thêm cơ hội cho mọi người từ khắp nơi trên thế giới đi cùng trong chuyến này. Nếu bạn thấy mình là một nghệ sĩ, thì bạn chính là một nghệ sĩ”.

Những nghệ sỹ nào sẽ góp mặt trong chuyến du hành vũ trụ vào năm 2023? - Ảnh 1
Nếu sứ mệnh “Dear Moon” được thực hiện suôn sẻ, đây sẽ là nhóm du khách tư nhân đầu tiên vượt ra ngoài quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.
Nếu sứ mệnh “Dear Moon” được thực hiện suôn sẻ, đây sẽ là nhóm du khách tư nhân đầu tiên vượt ra ngoài quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.

Ngoài 8 thành viên chính thức, Maezawa cho biết vũ công Nhật Bản Miyu và vận động viên trượt tuyết người Mỹ Kaitlyn Farrington sẽ là thành viên dự bị của phi hành đoàn. Nếu chuyến bay thử nghiệm của Starship thành công và sứ mệnh “Dear Moon” được thực hiện suôn sẻ, phi hành đoàn của Maezawa sẽ là “nhóm tư nhân đầu tiên mạo hiểm vượt ra ngoài quỹ đạo tầm thấp của Trái đất”.

Trang web của hành trình đã đưa ra hai tiêu chí chính để lựa chọn những người bạn đồng hành của ông Maezawa: thứ nhất, các ứng viên phải chuẩn bị tạo thêm uy tín trong lĩnh vực hoạt động của mình bằng cách lên vũ trụ “để giúp đỡ những người khác và xã hội lớn hơn theo một cách nào đó”; thứ hai là sẵn sàng hỗ trợ các thành viên khác trong suốt cuộc hành trình.

Nếu thông tin vị tỷ phú tiết lộ là chính xác, thì ca sĩ T.O.P của nhóm Big Bang sẽ là người Hàn Quốc đầu tiên được du hành không gian. Theo eDaily, trước đó, ông Yusaku Maezawa đã thể hiện mối quan hệ thân thiết với nam ca sĩ qua một số bài đăng trên mạng xã hội. "Đã lâu rồi tôi và T.O.P mới có cơ hội gặp nhau và nói chuyện nhiều như này. Chúng tôi đứng trước tác phẩm sẽ được bán đấu giá tại Philips của Basquiat", vị tỷ phú từng chú thích bài đăng kèm hai bức ảnh chụp chung.

Maezawa là nhà sáng lập hãng bán lẻ thời trang trực tuyến lớn nhất Nhật Bản Zozo, được SoftBank mua lại năm 2019. Maezawa hiện sở hữu khối tài sản khoảng 2 tỷ USD. Vị tỷ phú thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội nhiều hình ảnh về cuộc sống xa hoa và những phát ngôn gây sốc. Ông từng tuyên bố tặng 9 triệu USD cho 1.000 người ngẫu nhiên đã theo dõi và chia sẻ bài viết của ông trên Twitter.

Tỷ phú Maezawa sẽ thanh toán toàn bộ chuyến đi khứ hồi kéo dài một tuần đưa phi hành đoàn tới Mặt Trăng vào năm 2023.
Tỷ phú Maezawa sẽ thanh toán toàn bộ chuyến đi khứ hồi kéo dài một tuần đưa phi hành đoàn tới Mặt Trăng vào năm 2023.

Ông Maezawa cũng được mệnh danh là “Elon Musk của Nhật Bản” với các ý tưởng độc đáo và tầm nhìn liên quan đến vũ trụ. Năm 2018, Yusaku Maezawa được thông báo trở thành khách hàng đầu tiên của của chuyến du hành mặt trăng do SpaceX thực hiện. Mức chi phí thanh toán toàn bộ cho chuyến đi của 8 người trên tàu SpaceX chưa được tiết lộ, nhưng Elon Musk trong bài phỏng vấn năm 2018 cho biết số tiền ông Maezawa chi trả sẽ đủ cho một phần của việc nghiên cứu và phát triển con tàu Starship.

Năm ngoái, tỷ phú Nhật Bản đã hiện thực hóa giấc mơ bay vào vũ trụ khi tàu Soyuz của Nga đưa ông lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong 12 ngày. Cùng đồng hành với ông trong sứ mệnh không gian khi đó có trợ lý Yozo Hirano cùng nhà du hành vũ trụ Nga Alexander Misurkin. Ông Maezawa và ông Hirano là những công dân Nhật Bản đầu tiên thực hiện chuyến đi tới ISS kể từ khi nhà báo Toyohiro Akiyama lên trạm vũ trụ Mir vào năm 1990.

Tên lửa Starship khổng lồ của SpaceX đang được phát triển tại các cơ sở thử nghiệm của công ty ở miền nam Texas. Sau khi có giấy phép phóng tên lửa của các cơ quan quản lý liên bang Hoa Kỳ, tỷ phú Elon Musk hy vọng Starship sẽ thực hiện các chuyến bay thường xuyên vào năm 2023, mà mở đầu là đoàn khách của tỷ phú thời trang Nhật. Con tàu sẽ mất ba ngày để đến điểm quỹ đạo Mặt trăng ấn định và bay quanh “Chị Hằng” trước khi quay trở về Trái đất.