
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Anh Quân
12/06/2009, 10:42
Lần đầu tiên, các xe tải chở hàng của Thái Lan và Việt Nam có thể đi vào lãnh thổ của nhau để giao và nhận hàng
Ngày 11/6, lần đầu tiên, các xe tải chở hàng của Thái Lan và Việt Nam có thể đi vào lãnh thổ của nhau để giao và nhận hàng, sau khi quyền tham gia giao thông và hệ thống hải quan quá cảnh hàng hóa trong khu vực giữa hai quốc gia và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào được chính thức áp dụng.
Hàng hóa theo đường bộ giữa Thái Lan và Việt Nam dọc Hành lang Kinh tế Đông Tây - chạy từ Đà Nẵng (Việt Nam) qua Savannakhet (Lào) sang Thái Lan - bây giờ có thể được chuyển trực tiếp đến đích cuối cùng. Trước đây, việc vận chuyển hàng hóa này cần phải dỡ và bốc hàng trên lãnh thổ Lào.
Việc kiểm tra một cửa và một điểm dừng sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển theo đường bộ đồng thời góp phần tăng cường trao đổi thương mại và phát triển kinh tế.
Trong một bản thông cáo báo chí được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phát đi ngày hôm nay, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của ADB, ông Arjun Thapan nói một cách đầy hình ảnh rằng: “Các con đường mòn nhỏ hẹp và bụi bặm đã nhường chỗ cho những quốc lộ hiện đại được sử dụng để chuyên chở hàng điện tử, hoa quả đầy hấp dẫn và du khách”.
Bước đầu, 1.200 phương tiện giao thông (400 xe từ mỗi nước) được cấp phép để vào các nước láng giềng.
Theo hiệp định vận tải qua biên giới giữa các nước, một số lô hàng có thể được chứng nhận là có “độ rủi ro thấp”, cho phép các lô hàng đó có thể được thông quan nhanh tại các cặp cửa khẩu biên giới.
Kẹp chì container sẽ được chấp nhận trong thời gian vận chuyển trên tuyến đường quá cảnh, điều này giúp ngăn chặn những hành vi trộm cắp và thiệt hại đối với hàng hóa mà trước đây đã từng xảy ra do phải đóng mở và dỡ hàng trong container nhiều lần.
Hỗ trợ đầu tiên của ADB cho việc phát triển Hành lang Kinh tế Đông Tây được thực hiện thông qua một khoản vay ưu đãi trị giá 57 triệu USD vào năm 1999, chủ yếu để tài trợ cho việc xây dựng và nâng cấp đường giao thông tại Việt Nam và Lào.
Việc xây dựng những con đường có tiêu chuẩn quốc tế là bước khởi đầu quan trọng, tuy nhiên chỉ mình điểu này vẫn chưa đủ. Các chính phủ cũng đã phải bỏ bớt các thủ tục hành chính phiền hà cản trở dòng hàng hóa và người qua biên giới.
“Vì những tiến bộ mà các nước đã đạt được, thương mại và du lịch sẽ phát triển hơn nữa. Giờ đây bạn có thể khởi hành từ Thái Lan, làm việc tại Lào và ăn tối tại Đà Nẵng, Việt Nam, tất cả diễn ra chỉ trong một ngày”, ông Thapan nói.
Bên lề Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 36 tại Gyeongju, Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Marcelo Ebrard Casaubon, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phối hợp trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu như CPTPP....
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao APEC tại Gyeongju (Hàn Quốc), Singapore và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo (MOC). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, hướng tới phát triển thương mại gạo ổn định, bền vững và đảm bảo an ninh lương thực khu vực...
Nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại và xây dựng một "lá chắn" vững chắc đang trở thành yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp Việt không bị loại khỏi thị trường quốc tế đầy cạnh tranh…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: