
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Xuân Nghi
01/07/2022, 06:15
Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị mở tuyến đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái – Phú Hữu với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nhằm giải quyết bài toán kẹt xe triền miên cho tuyến giao thông huyết mạch độc đạo hiện hữu từ trước tới nay.
Tuyến đường mới này dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, qua đường Nguyễn Thị Tư rồi đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu và kết thúc tại nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Lý giải về kiến nghị mở thêm tuyến đường này, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM cho rằng, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu đông bắc của TP.HCM là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP.HCM. Hiện nay, sản lượng hàng container của cảng Cát Lái chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu gần đó đang rất khó khăn, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, gây mất an toàn giao thông trong khu vực.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP. Thủ Đức, TP.HCM thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây – đường Vành đai 3 TP.HCM.
“Đây là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu. Khi thực hiện tuyến đường này cần thực hiện điều chỉnh một số đồ án quy hoạch và bổ sung một số nội dung đối với dự án đường Vành đai 3”, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết.
Theo phương án thiết kế khả thi, tuyến đường dài 6 km, rộng 60m với 12 làn, tốc độ thiết kế 60 km/h. Đường có điểm đầu từ Nguyễn Thị Định đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3 TP.HCM.
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Nguyễn Thị Tư đi trên bộ, đoạn Nguyễn Thị Tư đến đường Vành đai 3 sẽ đi trên cao. Tại cảng Phú Hữu sẽ bố trí hai nhánh cầu lên xuống; cuối tuyến kết nối với đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3.
Các phương tiện trên tuyến đường này được tổ chức đi từ khu vực cảng vào đường Vành đai 3 - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại, trên nguyên tắc dòng xe di chuyển liên tục.
Chính quyền TP.HCM dự tính, để làm tuyến đường này sẽ phải giải toả khoảng 59 ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch hiện nay. Vì vậy, Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với các phương án xây dựng tuyến đường, để có cơ sở triển khai các đầu việc tiếp theo.
Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn nhất cả nước với sản lượng chiếm 85% hàng container các tỉnh khu vực phía Nam và 50% cả nước.
Cảng Phú Hữu cách cảng Cát Lái 3 km cũng có lượng hàng hóa, container rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... thường xuyên ùn tắc, giao thông rất phức tạp.
Trong đó, có nút giao An Phú, điểm đen kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của TP.HCM mà mới đây chính quyền Thành phố đã cho triển khai dự án xây dựng nút giao với tổng vốn đầu tư khoảng 3.770 tỷ đồng.
Tập đoàn Sun Group đầu tư vào 3 khu đô thị hiện đại tại Quảng Trị, đánh dấu bước ngoặt trong thu hút nguồn lực chiến lược, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị xanh, đa chức năng, gắn với du lịch và dịch vụ tại địa phương này...
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Công trình giữ vai trò là trục giao thông nhanh kết nối khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh với đô thị - cảng Hiệp Phước, đồng thời liên kết trực tiếp với các tuyến cao tốc và vành đai Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4 với chiều dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: