Đề nghị giảm mạnh phí hạ tầng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng phương tiện thủy nội địa
Anh Nhi
16/06/2022, 13:50
Để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng phương tiện thủy nội địa, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và Cảng vụ Hàng hải TP.HCM (Cục Hàng hải Việt Nam) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị giảm mạnh mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa…
Xem xét điều chỉnh mức thu phí theo hướng giảm thêm đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa
Trước phản ứng của nhiều doanh nghiệp về mức phí hạ tầng cảng biển mà TP.HCM áp dụng từ ngày 1/4/2022 cũng như thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP.HCM và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xem xét điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã hoàn chỉnh Dự thảo về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng nhân dân TP.HCM về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
ĐIỀU CHỈNH PHÍ VỀ CÙNG MỨC
Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị sửa đổi phạm vi áp dụng thành “khu vực cửa khẩu” cảng biển trên địa bàn TP.HCM nhằm đảm bảo sự thống nhất về tên gọi, phạm vi theo Đề án thu phí trình Hội đồng nhân dân thành phố trước đây và đúng theo tên gọi tại Thông tư 85/2019/TT-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ Tài chính về hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Về mức thu phí, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã bổ sung nhóm hàng tạm xuất, tái nhập để thu 1 chiều cho hàng tạm xuất, tái nhập; sửa đổi bổ sung hàng chuyển khẩu không đưa vào kho bãi của khu vực cảng biển thành phố; bỏ nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu mở tài khai ngoài TP.HCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19 cũng được hưởng phí như các doanh nghiệp TP.HCM.
Về trường hợp miễn, giảm thu phí, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị bổ sung trường hợp: Miễn thu phí đối với hàng tạm nhập, tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất nhập khẩu vận chuyển hoàn toàn bằng phương tiện thủy nội địa qua Campuchia; và Giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển hoàn toàn băng phương tiện thủy nội địa.
Lý giải về những sửa đổi, bổ sung trên, Sở Giao thông vận tải cho biết mặc dù điều chỉnh mức thu sẽ tác động trực tiếp tới số thu phí hạ tầng cảng biển mà Bộ Tài chính giao thu cho TP.HCM, tuy nhiên, việc này sẽ dẫn đến hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại thành phố hay ngoài thành phố đều cùng một mức thu, tạo sự đồng thuận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh thành khác xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển TP.HCM.
So sánh mức thu phí sau điều chỉnh của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Ngoài ra, mức thu của hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy được giảm 50% còn có tác động khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang vận chuyển bằng phương tiện thủy và đặc biệt là góp phần hỗ trợ việc thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
CẦN TIẾP TỤC GIẢM THÊM
Đánh giá cao những sửa đổi, bổ sung của Sở Giao thông vận tải tại Dự thảo, đặc biệt liên quan tới quy định miễn thu phí đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng hóa quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
Song Cục Đường thủy nội địa đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM xem xét bỏ từ “hoàn toàn” trong đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
“Lý do là tránh gây hiểu nhầm cho các cơ quan thực thi trong trường hợp hàng gom từ các cảng bến lân cận bằng phương tiện thủy nội địa, tập kết lên cảng để lên phương tiện thủy nội địa lớn hơn trước khi di chuyển đi (ví dụ chuyển đển Cái Mép – Thị Vải) và ngược lại”, Cục Đường thủy nội địa kiến nghị.
Đồng thời, Cục này cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố xem xét tỷ trọng đoạn tuyến đường thủy mà Thành phố đang thực hiện quản lý, đầu tư, bảo trì trong tổng số kết cấu hạ tầng đường thủy kết nối cảng biển (185km) để tính toán, đề xuất tỷ lệ mức giảm phí phù hợp hơn, đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giao thông vận tải đường thủy nội địa.
Lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực TP.HCM đã suy giảm trong tháng 4,5/2022 so với cùng kỳ.
Còn theo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực TP.HCM đã suy giảm trong tháng 4,5/2022 so với cùng kỳ năm 2021 (kể từ khi chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM).
Do đó, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đề nghị Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét điều chỉnh mức thu phí theo hướng giảm thêm đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa để thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.
“Việc khuyến khích các doanh nghiệp vận tải thay đổi tập quán sử dụng phương tiện vận tải đường bộ sang phương tiện vận tải đường thủy, giảm áp lực lên kết cấu hạ tầng giao thông của TP.HCM, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tại các khu vực xung quanh các kho bãi, cảng”, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM nêu quan điểm.
Nghệ An ban hành lệnh khẩn cấp khôi phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do mưa lũ
Mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 cuối tháng 7 vừa qua đã gây thiệt hại hơn 3.800 tỷ đồng tại Nghệ An, trong đó hệ thống hạ tầng giao thông bị tàn phá nghiêm trọng. Trước tình hình này, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc và bảo đảm giao thông thông suốt.
Thúc đẩy mở rộng thương mại và đầu tư giữa Canada - Việt Nam
Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu Canada và VinaCapital đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Canada và Việt Nam…
Tài khoản giao thông – Bước chuyển quan trọng trong thanh toán điện tử lĩnh vực vận tải
Từ ngày 1/10 tới đây, toàn bộ chủ phương tiện phải chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, theo lộ trình thực hiện Nghị định 119/2024/NĐ-CP. Quy định mới được kỳ vọng sẽ hình thành hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, minh bạch và tiện lợi...
Loạt điều kiện thuận lợi thúc đẩy Đà Nẵng trở thành trung tâm tài sản số khu vực
Trung tâm tài chính quốc tế được Bộ Tài chính đề xuất thành lập tại thành phố Đà Nẵng, sẽ là khu vực thử nghiệm có kiểm soát một số mô hình mới như tài sản số, tiền số, thanh toán, chuyển tiền kỹ thuật số; thành lập các sàn giao dịch và nền tảng giao dịch mới…
Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: