
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
17/03/2022, 06:00
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng có ý kiến với UBND TP. Hải Phòng đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư 4 bến cảng số 3 - 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện với tổng mức đầu tư khoảng 15.896 tỷ đồng, sớm thông luồng đón tàu lớn...
Cử tri TP. Hải Phòng cho biết, sau thời gian khai thác thử nghiệm, bến cảng số 1, số 2 tại cảng nước sâu Lạch Huyện chứng minh được tính đúng đắn trong quyết định xây dựng, phát triển cảng nước sâu tại Hải Phòng.
Đặc biệt, góp phần rất lớn trong việc tiết giảm chi phí vận tải biển, chi phí logistics thông qua các dịch vụ đi thẳng, trực tiếp được khai thác bằng các con tàu lớn đến 100.000 DWT có chi phí cạnh tranh hơn đến các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Australia cũng như các tuyến nội Á.
Vì vậy, cử tri TP. Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục cho bến cảng số 1, số 2 hiện có và các bến cảng số 3, số 4 và số 5, số 6 có thể triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động sớm nhất.
Từ đó, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng, thúc đẩy công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vào Hải Phòng và các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hai bến khởi động số 1, số 2 thuộc Khu bến Lạch Huyện được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đầu tư với các thiết bị bốc dỡ thuộc loại hiện đại, tiên tiến trên thế giới, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2018 với công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu TEU/năm.
Để tận dụng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu, phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư, hiện nay hai bến khởi động đón tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bến số 3, số 4 và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bến số 5, số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện.
Hiện các nhà đầu tư đang triển khai thủ tục theo quy định, dự kiến khởi công các bến cảng trong năm 2022 và lần lượt đưa 04 bến, từ bến số 3 – 6 vào khai thác trong giai đoạn 2023-2025. Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng có ý kiến với UBND TP. Hải Phòng đôn đốc các nhà đầu tư (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco) đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các bến cảng.
Theo đó, bến cảng số 3, số 4 thuộc Khu bến Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019 và giao Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6.946 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm phê duyệt chủ trương và sau gần 1 năm tổ chức lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng Lạch Huyện, do nhiều vướng mắc, tốc độ đầu tư xây dựng các bến container hiện đang quá chậm, dự án vẫn chưa được khởi công.
Để thực hiện việc triển khai dự án theo kế hoạch, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng gửi hồ sơ đến các cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục giao đất, giao khu vực biển và tiến hành một số thủ tục liên quan đế chuẩn bị khởi công xây dựng công trình.
Đến nay, công tác thi công xây dựng vẫn chưa thể bắt đầu do phạm vi đất, mặt biển quy hoạch của hai bến 3, 4 tồn tại một số công trình tạm của bến cảng bên cạnh chồng lấn. Vì vậy, việc bàn giao mặt bằng thi công dự án vẫn chưa được hoàn tất, thời gian khởi công xây dựng hai bến cảng số 3, số 4 vẫn chưa thể xác định.
Còn với bến cảng số 5, số 6 vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định 186 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tháng 2/2022 vừa qua.
Theo đó, đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900 m (mỗi bến dài 450m), tăng 75m để tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn.
Vốn đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, đăng ký hơn 8.950 tỷ đồng, tăng khoảng 2.500 tỷ đồng so với trước đây.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, để phục vụ hoạt động của các bến cảng từ số 3 - 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện, Bộ cũng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình “Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng” với quy mô đầu tư tiếp nối tuyến đường hiện hữu từ cuối bến số 2 đến bến số 6 và bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ thực hiện các bến cảng từ số 3 - 6.
Căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc và các quy định có liên quan của pháp luật, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán và giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng đất, vùng nước và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để quản lý quy hoạch và tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư các bến cảng tiếp theo của Khu bến Lạch Huyện.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hải Phòng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các bến cảng từ số 3-6 và trong quá trình UBND TP. Hải Phòng chủ trì kêu gọi đầu tư các bến cảng tiếp theo thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: