Mua bán trên mạng vẫn canh cánh nỗi lo lừa đảo

Thủy Diệu

27/03/2012, 10:04

Theo nghiên cứu của Cimigo, chỉ có 13% khách hàng cho biết cảm thấy an toàn khi mua sản phẩm trên mạng

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường và thương hiệu Cimigo mới đây, chỉ có 13% khách hàng cho biết cảm thấy an toàn khi mua sản phẩm trên mạng.
Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường và thương hiệu Cimigo mới đây, chỉ có 13% khách hàng cho biết cảm thấy an toàn khi mua sản phẩm trên mạng.

Theo nghiên cứu mới đây của công ty nghiên cứu thị trường và thương hiệu Cimigo, chỉ có 13% khách hàng cho biết cảm thấy an toàn khi mua sản phẩm trên mạng.

Trong khi đó, 87% vẫn cảm thấy chưa an toàn và cho rằng, mua bán trên mạng vẫn còn phổ biến hiện tượng lừa đảo chuyển tiền không giao hàng hay chuyển hàng nhái, hàng giả, không đúng mô tả…

Nhiều đối tượng lừa đảo đã đưa ra các chiêu thức rất tinh vi như tạo tình huống giả hay lập hẳn một website có địa chỉ, thông tin rõ ràng nhưng thực chất lại chỉ là những địa chỉ ảo… khiến rất nhiều người bị mắc lừa. Với những website có địa chỉ ảo thì không chỉ người mua mà ngay những người bán cũng có thể dễ dàng bị lừa nếu không cảnh giác khi bán hàng qua mạng.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc PeaceSoft, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trong 5 năm qua, có khoảng gần chục vụ lừa đảo lớn giá trị lên tới vài trăm triệu đồng.

“Tuy nhiên, còn rất nhiều vụ lừa đảo nhỏ từ vài trăm đến vài triệu đồng mà người mua không biết kêu ai hoặc không ai đứng ra bảo vệ quyền lợi của họ. Ước tính số lượng vụ lừa đảo không được báo cáo chiếm đến 90% các vụ lừa đảo trực tuyến trên Internet”, ông Bình cho biết.

Theo báo cáo điều tra năm 2011 của hãng bảo mật McAfee, có đến 50% khách hàng dừng mua tại khâu thanh toán vì lo sợ rủi ro. 

Tại nhiều quốc gia khác, các website bán hàng trên mạng uy tín đã và đang được trang bị chứng chỉ đảm bảo (trust-mark) do một bên thứ ba cấp để phân biệt mình giữa vô vàn người bán trực tuyến khác.

Vì thực tế, có đến 75% khách hàng được hỏi cho biết chỉ mua hàng tại các website có chứng nhận đảm bảo và 63% khách hàng sẽ không mua tại website không có trust-mark, kể cả có mức giá hời (McAfee).

Tại Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cũng ra mắt chứng nhận website thương mại điện tử uy tín TrustVn, đánh giá các website trên cơ sở tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà chuyên môn có uy tín.

Hiện, một số sàn thương mại điện tử đã bắt đầu cho ra mắt các chương trình đảm bảo giúp người mua nhận diện đơn vị bán hàng uy tín, như cổng thanh toán NgânLượng.vn, theo đó các doanh nghiệp được cấp chứng nhận này đều phải qua thẩm định là có thật và thực sự uy tín.

Trực tiếp quản lý sàn thương mại điện tử được coi là lớn nhất nhì hiện nay tại Việt Nam, nhưng ông Nguyễn Hòa Bình cũng cho rằng, người mua không nên chuyển tiền qua tài khoản trực tiếp cho người bán, vì sẽ vô cùng rủi ro và khó để một đơn vị nào đó đứng ra bảo vệ được.

Theo ông Bình, cách thanh toán an toàn hơn là sử dụng công cụ thanh toán tạm giữ của các ví điện tử vì chỉ khi nào người mua nhận được hàng và xác nhận hàng đúng mô tả thì người bán mới rút được tiền ra khỏi ví điện tử.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy