Mỹ tố Trung Quốc cản trở các hãng hàng không mua máy bay Boeing
Trang Linh
29/09/2021, 11:11
Phía Mỹ khẳng định các hãng hàng không Trung Quốc muốn mua số lượng máy bay trị giá hàng chục tỷ USD của Boeing nhưng bị Bắc Kinh đang cản trở...
Trung Quốc hiện chiếm 25% tổng số đơn hàng toàn cầu của Boeing - Ảnh: Getty Images
Theo tin từ Reuters, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo ngày 28/9 cho rằng Chính phủ Trung Quốc đã cản trở các hãng hàng không nước này mua số máy bay trị giá “hàng chục tỷ USD” từ nhà sản xuất Mỹ Boeing.
Bà Raimondo khẳng định Trung Quốc đã không tuân thủ các cam kết về việc mua hàng hóa Mỹ mà nước này đưa ra trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một với chính quyền của Tổng thống Donald Trump năm 2020.
“Các hãng hàng không Trung Quốc muốn mua số lượng máy bay trị giá hàng chục tỷ USD (của Boeing) nhưng chính phủ Trung Quốc đang cản trở họ”, bà Raimondo cho biết tại phiên hỏi - đáp sau một bài phát biểu tại Washington.
Điều này cũng được bà Raimondo khẳng định tại một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh NPR ngày 28/9.
“Trung Quốc cần tuần tuân thủ luật chơi. Chúng ta cần gây áp lực và buộc họ phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo - Ảnh: Reuters
Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết giữa Washington và Bắc Kinh vào tháng 1/2020, Trung Quốc phải tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong 2 năm. Tuy nhiên, mục tiêu này bị ảnh hưởng không nhỏ do tác động của đại dịch Covid-19. Cũng theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết thay đổi các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ sinh học nông nghiệp và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của doanh nghiệp Mỹ. Thỏa thuận này dự kiến kết thúc vào cuối năm nay.
Nhà sản xuất máy bay Boeing từ chối bình luận về thông tin Bộ trưởng Thương mại Mỹ đưa ra. Trước đó, vào tháng 3, Giám đốc điều hành của Boeing, ông Dave Calhoun, kêu gọi Chính phủ Mỹ phải tách biệt việc thúc đẩy nhân quyền cũng như những tranh chấp khác.
“Tôi hy vọng chúng ta có thể tách biệt vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, nhân quyền cũng như những điều khác khởi vấn đề thương mại và tiếp tục khuyến khích một môi trường thương mại tự do giữa hai đầu tàu kinh tế này (Mỹ và Trung Quốc)”, ông Calhoun phát biểu thời điểm đó. "Chúng tôi không đủ sức chống chịu nếu bị loại khỏi thị trường Trung Quốc”.
Tuần trước, Boeing nâng dự báo nhu cầu máy bay của Trung Quốc trong 20 năm tới, cho rằng nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19, và ngành công nghiệp hàng công, thương mại điện tử là những động lực tăng trưởng tương lai của nước này.
Boeing ước tính các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 8.700 máy bay mới trong thời gian từ nay tới năm 2040 – cao hơn 1,2% so với dự báo 8.600 chiếc được Boeing đưa ra năm ngoái. Theo mức giá niêm yết của Boeing, số máy bay này trị giá tổng cộng 1.470 tỷ USD.
Tháng 3/2019, Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm bay với dòng máy bay 737 MAX của Boeing sau hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng xảy ra trong chưa đầy 5 năm tháng. Đến nay, dù nhiều nước phương Tây đã gỡ bỏ lệnh cấm bay kéo dài gần 2 năm với 737 MAX, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ có động thái tương tự với dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Trung Quốc hiện chiếm tới 25% tổng số đơn hàng máy bay toàn cầu của Boeing.
Boeing dự báo thị trường hàng không toàn cầu phần lớn đều đang phục hồi theo như những gì hãng này đã dự đoán vào năm 2020. Theo đó, nhu cầu đi lại nội địa bằng đường hàng không đang dẫn đầu cho sự phục hồi, tiếp đến là việc di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực sau khi những hạn chế về đi lại và sức khỏe được nới lỏng, cuối cùng là việc đi lại đường dài sẽ trở lại mức như trước đại dịch vào khoảng năm 2023 đến 2024.
Boeing cũng dự báo đội bay thương mại toàn cầu sẽ vượt mức 49.000 máy bay vào năm 2040. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, mỗi thị trường chiếm khoảng 20% lượng máy bay mới được giao ở mỗi khu vực. 20% còn lại thuộc các thị trường mới nổi khác.
Cục Hàng không đề xuất gỡ bỏ lệnh cấm, cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max
19:23, 20/09/2021
Boeing dự báo thị trường hàng không thương mại đạt mức 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới
08:24, 16/09/2021
Vì sao Boeing 737 MAX khó được bay trở lại ở Trung Quốc?
Ngân hàng Hoàng gia Canada: Nửa thế kỷ vững bước tại Singapore và tầm nhìn vươn xa ở châu Á
Kỷ niệm 50 năm hiện diện tại Singapore - trung tâm tài chính năng động hàng đầu khu vực - Ngân hàng Hoàng gia Canada (Royal Bank of Canada - RBC) tiếp tục khẳng định vị thế một trong những định chế tài chính toàn cầu có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất, đồng thời đẩy mạnh chiến lược mở rộng trong lĩnh vực quản lý tài sản và thị trường vốn tại châu Á.
Rủi ro nợ nần từ các kế hoạch chi tiêu mạnh tay của châu Âu
Các nước châu Âu đang có những kế hoạch chi tiêu công quy mô lớn, đặt ra rủi ro nợ nần ngày càng gia tăng...
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 2-8/11/2025: Căng thẳng Mỹ - Trung dịu đi, nguy cơ bong bóng AI xuất hiện
Tuần này, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có những hiệu dịu đi, khi hai bên chính thức công bố các biện pháp đã được nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 10...
Chứng khoán Mỹ dưới áp lực giảm mạnh vì cổ phiếu công nghệ bị xả, giá dầu giảm liền 2 tuần
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đương đầu áp lực giảm mạnh trong phiên ngày thứ Sáu (7/11) vì cổ phiếu công nghệ lại bị bán mạnh, và chốt phiên trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số...
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.
Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.
Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: