Mỹ tố Trung Quốc cản trở các hãng hàng không mua máy bay Boeing
Trang Linh
29/09/2021, 11:11
Phía Mỹ khẳng định các hãng hàng không Trung Quốc muốn mua số lượng máy bay trị giá hàng chục tỷ USD của Boeing nhưng bị Bắc Kinh đang cản trở...
Trung Quốc hiện chiếm 25% tổng số đơn hàng toàn cầu của Boeing - Ảnh: Getty Images
Theo tin từ Reuters, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo ngày 28/9 cho rằng Chính phủ Trung Quốc đã cản trở các hãng hàng không nước này mua số máy bay trị giá “hàng chục tỷ USD” từ nhà sản xuất Mỹ Boeing.
Bà Raimondo khẳng định Trung Quốc đã không tuân thủ các cam kết về việc mua hàng hóa Mỹ mà nước này đưa ra trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một với chính quyền của Tổng thống Donald Trump năm 2020.
“Các hãng hàng không Trung Quốc muốn mua số lượng máy bay trị giá hàng chục tỷ USD (của Boeing) nhưng chính phủ Trung Quốc đang cản trở họ”, bà Raimondo cho biết tại phiên hỏi - đáp sau một bài phát biểu tại Washington.
Điều này cũng được bà Raimondo khẳng định tại một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh NPR ngày 28/9.
“Trung Quốc cần tuần tuân thủ luật chơi. Chúng ta cần gây áp lực và buộc họ phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo - Ảnh: Reuters
Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết giữa Washington và Bắc Kinh vào tháng 1/2020, Trung Quốc phải tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong 2 năm. Tuy nhiên, mục tiêu này bị ảnh hưởng không nhỏ do tác động của đại dịch Covid-19. Cũng theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết thay đổi các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ sinh học nông nghiệp và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của doanh nghiệp Mỹ. Thỏa thuận này dự kiến kết thúc vào cuối năm nay.
Nhà sản xuất máy bay Boeing từ chối bình luận về thông tin Bộ trưởng Thương mại Mỹ đưa ra. Trước đó, vào tháng 3, Giám đốc điều hành của Boeing, ông Dave Calhoun, kêu gọi Chính phủ Mỹ phải tách biệt việc thúc đẩy nhân quyền cũng như những tranh chấp khác.
“Tôi hy vọng chúng ta có thể tách biệt vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, nhân quyền cũng như những điều khác khởi vấn đề thương mại và tiếp tục khuyến khích một môi trường thương mại tự do giữa hai đầu tàu kinh tế này (Mỹ và Trung Quốc)”, ông Calhoun phát biểu thời điểm đó. "Chúng tôi không đủ sức chống chịu nếu bị loại khỏi thị trường Trung Quốc”.
Tuần trước, Boeing nâng dự báo nhu cầu máy bay của Trung Quốc trong 20 năm tới, cho rằng nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19, và ngành công nghiệp hàng công, thương mại điện tử là những động lực tăng trưởng tương lai của nước này.
Boeing ước tính các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 8.700 máy bay mới trong thời gian từ nay tới năm 2040 – cao hơn 1,2% so với dự báo 8.600 chiếc được Boeing đưa ra năm ngoái. Theo mức giá niêm yết của Boeing, số máy bay này trị giá tổng cộng 1.470 tỷ USD.
Tháng 3/2019, Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm bay với dòng máy bay 737 MAX của Boeing sau hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng xảy ra trong chưa đầy 5 năm tháng. Đến nay, dù nhiều nước phương Tây đã gỡ bỏ lệnh cấm bay kéo dài gần 2 năm với 737 MAX, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ có động thái tương tự với dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Trung Quốc hiện chiếm tới 25% tổng số đơn hàng máy bay toàn cầu của Boeing.
Boeing dự báo thị trường hàng không toàn cầu phần lớn đều đang phục hồi theo như những gì hãng này đã dự đoán vào năm 2020. Theo đó, nhu cầu đi lại nội địa bằng đường hàng không đang dẫn đầu cho sự phục hồi, tiếp đến là việc di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực sau khi những hạn chế về đi lại và sức khỏe được nới lỏng, cuối cùng là việc đi lại đường dài sẽ trở lại mức như trước đại dịch vào khoảng năm 2023 đến 2024.
Boeing cũng dự báo đội bay thương mại toàn cầu sẽ vượt mức 49.000 máy bay vào năm 2040. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, mỗi thị trường chiếm khoảng 20% lượng máy bay mới được giao ở mỗi khu vực. 20% còn lại thuộc các thị trường mới nổi khác.
Cục Hàng không đề xuất gỡ bỏ lệnh cấm, cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max
19:23, 20/09/2021
Boeing dự báo thị trường hàng không thương mại đạt mức 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới
08:24, 16/09/2021
Vì sao Boeing 737 MAX khó được bay trở lại ở Trung Quốc?
Mỹ bắt đầu rà soát lại thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu việc rà soát lại thỏa thuận thương mại lớn nhất của Mỹ, thỏa thuận mang tên USMCA giữa nước này với Canada và Mexico...
Microsoft, Nvidia và nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ rót hàng chục tỷ USD vào Anh
Trong đó, riêng Microsoft có kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ USD...
Indonesia và EU đạt thỏa thuận thương mại sau 9 năm đàm phán
Liên minh châu Âu (EU) và Indonesia đã hoàn tất tiến trình đàm phán thương mại và dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận vào tuần tới, trong bối cảnh hai nền kinh tế này đẩy nhanh các nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và Mỹ...
Điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ấn Độ: Căng thẳng dịu bớt
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/9 cho biết ông vừa điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - một động thái được đánh giá là nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế về thuế quan và việc New Delhi mua dầu Nga...
Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ khỏi ngưỡng kỷ lục, giá dầu tăng do rủi ro nguồn cung từ Nga
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (16/9), do một số nhà đầu tư hiện thực hóa một phần lợi nhuận sau khi kỷ lục mới được thiết lập và trước thềm quyết định lãi suất quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang (Fed)...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: