Ngày càng nhiều hãng hàng không muốn cân trọng lượng hành khách
24/10/2023, 12:24
Chia sẻ
Theo trang Thaiger, trang Facebook Fly Air Asia đăng tải, trong tuần từ 16 – 20/10, tại sân bay Don Mueang, một số chuyến bay của nhiều hãng hàng không đã yêu cầu hành khách tình nguyện tự cân bản thân và hành lý để thu thập dữ liệu trọng lượng. Dữ liệu cân hành khách này sau đó sẽ được sử dụng để cập nhật và nâng cao hiệu quả dịch vụ, phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn.
Tương tự, hãng Thai Lion Air cũng triển khai biện pháp cân hành khách và cho biết trong tuần từ 17 – 20/10, họ đã mời hành khách đóng góp số liệu thống kê trọng lượng trung bình của bản thân và hành lý. Các hãng hàng không thực hiện hoạt động này phối hợp với Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan để thu thập dữ liệu trọng lượng, tất cả đều được bảo mật, tuân thủ luật PDPA.
Tháng trước, có thông tin cho rằng Bangkok Airways cũng đang cân nhắc theo chân một số hãng hàng không quốc tế bằng cách thực hiện kiểm tra cân nặng hành khách trước khi lên máy bay. Theo hãng, việc kiểm tra cân nặng cơ thể và hành lý của hành khách trước khi lên máy bay là tự nguyện và sẽ được thực hiện tại sân bay Don Mueang trên một số chuyến bay chọn lọc.
Một số hãng hàng không nước ngoài tại Thái Lan cũng đã triển khai quy định cân hành khách để kiểm tra, tính toán trọng lượng hành khách tiêu chuẩn và trung bình, số liệu thu thập được sẽ giúp họ xác định sự phân bổ trọng lượng trên các chuyến bay quốc tế, góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu máy bay.
Hãng Fly Air Asia đã yêu cầu hành khách tình nguyện tự cân bản thân và hành lý để thu thập dữ liệu trọng lượng.
Trong khi đó, tại Nhật, Japan Airlines mới đây đã phải đã bổ sung chuyến bay riêng cho một nhóm đô vật sumo vì lo ngại máy bay vượt quá tải trọng cho phép. Theo Japan News, các đô vật đang dự kiến bay từ Tokyo và Osaka đến đảo Amami Oshima để tham dự hội thể thao giữa tháng 10. Tuy nhiên, các đô vật sumo có cân nặng trung bình là 120kg, nhiều hơn khoảng 50kg so với hành khách thông thường. Vì vậy hai máy bay Boeing 737 - 800 có thể bị quá tải và không đủ nhiên liệu trong quá trình di chuyển.
Để đảm bảo phân bổ trọng lượng hợp lý, hãng quyết định đặt thêm một chuyến bay riêng cho 27 thành viên đội sumo ngay vào phút cuối trước giờ khởi hành. Trong đó, 14 người của đội sumo này đã phải bay từ Osaka đến Tokyo để lên chuyến bay đặc biệt này.
Xu hướng các hãng hàng không đánh giá trọng lượng hành khách bắt đầu gây chú ý vào tháng 6 khi các hãng hàng không lớn như Air New Zealand yêu cầu hành khách phải cân trọng lượng. Vào tháng 8 vừa qua, Korea Air cũng tiến hành chương trình tính toán mức tiêu hao nhiên liệu dựa trên dữ liệu cân trọng lượng hành khách, chương trình kéo dài trong vài tuần.
Người đại diện hãng bay Korea Air nói với CNBC, luật yêu cầu các hãng hàng không phải cân hành khách và hành lý xách tay của họ ít nhất 5 năm một lần và điều này "rất quan trọng đối với sự an toàn của hoạt động bay".
Trước đó, Finnair làm điều tương tự vào năm 2017 và Hawaiian Air thực hiện trên các chuyến bay giữa Honolulu và Samoa thuộc Mỹ. Tại châu Âu, nơi các hãng vận tải tuân theo quy định của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu ÂU (EASA), gần 23.000 hành khách đã được cân trong hai năm 2008 và 2009. Một báo cáo năm 2022 của EASA cũng chỉ ra rằng trọng lượng trung bình của hành khách "tăng nhẹ" kể từ năm 2009. Hiện nay trung bình khách nam nặng 82 kg và 68 kg đối với nữ.
Vào tháng 8 vừa qua, Korea Air cũng tiến hành chương trình tính toán mức tiêu hao nhiên liệu dựa trên dữ liệu cân trọng lượng hành khách.
Thực tế, trong báo cáo công bố hôm 29/9 vừa qua, Sheila Kahyaoglu, nhà phân tích của Jefferies Financial, ước tính Công ty hàng không United Airlines Holdings (Mỹ) sẽ tiết kiệm được 80 triệu đô la mỗi năm nếu trọng lượng trung bình của hành khách giảm 10 pound (4,5 kg). Báo cáo này là một phần trong phân tích rộng hơn của Jefferies về cơn sốt của công chúng đối với thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy của hãng dược Novo Nordisk (Đan Mạch) và những bên hưởng lợi tiềm năng khi lượng người sử dụng nó tăng mạnh.
Tải trọng là mối quan tâm lớn của các hãng hàng không vì máy bay càng nặng thì càng đốt nhiều nhiên liệu. Nhiên liệu và nhân công là hai khoản chi phí lớn nhất đối với họ. Trong những năm qua, các hãng hàng không đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giảm tải trọng trên các chuyến bay, như loại bỏ tạp chí và chuyển sang sử dụng bát đĩa, xe đẩy đồ uống có trọng lượng nhẹ hơn.
Tuy nhiên, biện pháp cân trọng lượng hành khách đã vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng các nước. Hồi tháng 5, báo chí Mỹ cũng một phen rùm beng khi video chia sẻ hình ảnh nữ du khách bị buộc phải bước lên bàn cân "như cân hành lý" trước khi máy bay cất cánh. Nhiều người tiêu dùng chỉ trích hãng hàng không phân biệt đối xử với khách ngoại cỡ. Vance Hilderman, Giám đốc điều hành của Công ty an toàn hàng không Afuzion khẳng định: "Nếu bạn ngồi trên một chiếc Bombardier nhỏ hay máy bay phản lực Embraer nhỏ, và có 10 người rất béo phì, điều đó có thể tạo ra khác biệt. Tuy nhiên, trên máy bay thương mại, chở từ 120 người trở lên, thì không".
Theo ông Hilderman, sự gia tăng trọng lượng trên hành khách không là gì so trọng lượng của nhiên liệu, hàng hóa và bản thân máy bay. "Nhiên liệu nặng hơn 20 lần so với trọng lượng của hành khách", ông nói. Hilderman đồng ý rằng con người ngày càng to lớn hơn, nhưng hành khách giờ đây cũng khác biệt theo những cách khác. "Hành khách khắp nơi đều ngày càng nặng cân hơn. Nhưng hành khách lại đang bay ở độ tuổi trẻ hơn, điều này đủ bù đắp cho sự gia tăng trọng lượng trung bình của con người".
Thế nhưng Shem Malmquist, giảng viên tại Đại học Hàng không Công nghệ Florida, khẳng định cân ngẫu nhiên là một ý tưởng hay. "Các hãng bay sử dụng trọng lượng trung bình của hành khách, nhưng con người ngày càng nặng hơn rất nhiều. 300 người nặng hơn mức trung bình có thể khiến một máy bay vượt quá trọng lượng đáng kể, trong khi tất cả các tính toán hiệu suất như chiều dài đường băng, độ cao, chướng ngại vật, khoảng cách hạ cánh... đều phụ thuộc vào trọng lượng", ông phân tích.
Tải trọng là mối quan tâm lớn của các hãng hàng không vì máy bay càng nặng thì càng đốt nhiều nhiên liệu.
Không chỉ liên quan đến nhiên liệu, hình thể của hành khách cũng gây ra nhiều chủ đề tranh cãi khác. Những hành khách quá khổ cáo buộc hãng bay phân biệt đối xử về lối đi và kích thước ghế ngồi. Những hành khách nhỏ con thì chỉ trích rằng họ bị lấn chiếm không gian khi ngồi cạnh những người béo. Một số hãng bay đã phải bán ghế thứ hai cho khách thừa cân với mức chiết khấu lớn hoặc dành những ghế ngồi đặc biệt cho họ để giải quyết vấn đề này.
Chuyên gia Hilderman cho rằng việc các hãng bay có thể tăng kích thước ghế ngồi là "khả thi về mặt lý thuyết" nhưng không thực tế vì chiều rộng thân máy bay là cố định. Tăng kích thước sẽ làm giảm số lượng ghế, lối đi cũng chật hơn và giá vé sẽ tăng 20 - 25%. Trong khi đó, Arnold Barnett, giáo sư thống kê và khoa học quản lý tại Trường Quản lý MIT Sloan, Mỹ, nói hầu hết hành khách "sẵn sàng chịu đựng kích thước chỗ ngồi hiện tại để đổi lấy giá vé thấp hơn". Nếu chỗ ngồi thay đổi và giá vé tăng lên, việc đi lại sẽ khó khăn đối với những hành khách có ngân sách hạn chế.
Cùng chuyên mục
Trị liệu có thể trở thành mục đích chính cho chuyến du lịch
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các chương trình, địa điểm du lịch. Các doanh nghiệp từ đó cũng nhấn mạnh những nội dung có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của du khách…
Những thức uống có thể thay thế cho cafe buổi sáng?
Nếu bạn đang tìm kiếm một cú hích năng lượng vào buổi sáng nhưng e ngại tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê (như lo âu, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa), thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc một lựa chọn thay thế...
Những không gian giải nhiệt ngày hè
Những không gian cafe xanh mát đang trở thành xu hướng thu hút giới trẻ, không chỉ bởi những ly đồ uống thơm ngon mà còn là nơi chốn lý tưởng để thư giãn, làm việc, thậm chí tận hưởng không khí trong lành…
Từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thời trang
Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Siết chặt an toàn du lịch đường thủy trước mùa mưa bão
Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam. Nhưng càng về cuối hè cũng là thời điểm thường xảy ra giông bão, mưa lũ, sạt lở... Các địa phương, doanh nghiệp và du khách do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng…
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.