10:00 13/12/2023

Nhiều phàn nàn giá vé máy bay cao ngất, Cục Hàng không giục hãng tăng chuyến, thuê thêm tàu bay

Anh Tú

Để giá vé máy bay hợp lý và đảm bảo tải cung ứng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt dịp Tết, Cục Hàng không triển khai hàng loạt giải pháp. Nổi bật là đề nghị các hãng hàng không tăng nguồn cung, khuyến khích thuê tàu bay thuê ngắn hạn, bố trí bay đêm...

Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp.
Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có phản hồi trước nhiều ý kiến của hành khách phản ánh giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao dù trong giai đoạn thấp điểm. Điều này gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.

VÌ SAO GIÁ VÉ MÁY BAY ĐẮT ĐỎ?

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên theo quan sát, giá vé máy bay nội địa tăng cao dịp Tết, đặc biệt vào những khung giờ đẹp. Dù vậy, vé nhiều chặng đã hết nhẵn, riêng chặng TP.HCM - Quy Nhơn những ngày cao điểm hết sạch, một số đường bay chỉ còn hạng thương gia. 

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay cả quốc tế và nội địa hiện được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt, với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường.

Riêng đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, mới đây nhất là Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

"Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định tại các thông tư nêu trên", Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Theo đánh giá của cơ quan này, mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác như: giá nhiên liệu tăng, tỷ giá hối đoái biến động nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023.

Tương quan với giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực, Cục Hàng không cho rằng mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Chẳng hạn, chặng Hà Nội - TP.HCM có mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0,11 USD/km. Trong khi đó, chặng bay Bangkok - Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km, cao gấp 2 lần so với Việt Nam.

Còn chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km; chặng bay Pusan- Jeju của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km...

 

Theo thống kê từ các hãng hàng không, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40-50% trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%.

Cũng theo Cục Hàng không, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung cầu. Theo đó, nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp.

"Đặc biệt vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm chiều muộn hơn, giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn", Cục Hàng không nêu rõ.

Hơn nữa, thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách.

Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

Như thường lệ, các đường bay có nhu cầu lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 là các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Ngoài những lý do kể trên, nhiều ý kiến cho rằng giá vé máy bay Tết năm nay tăng cao hơn mọi năm do nhiều hãng cắt giảm số lượng tàu bay và một số đường bay nội địa.

GẤP RÚT ĐỀ NGHỊ CÁC HÃNG BAY TĂNG NGUỒN CUNG

Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung.

Đồng thời, theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

 

Cục Hàng không Việt Nam hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác như: tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại đang quá tải vào dịp Tết, các hãng bay tấp nập tăng chuyến, tăng tải cung ứng. Cụ thể, Bamboo Airways cho biết đã ký hợp đồng thuê thêm hai máy bay Airbus A320, A321 để bổ sung vào đội máy bay khai thác từ ngày 1/1/2024. Hai chiếc máy bay này sẽ giúp hãng tăng trên 20% tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2024.

Bamboo Airways sẽ tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội - TP.HCM; Hà Nội, TP.HCM với Đà Nẵng và các đường bay địa phương có nhu cầu cao như TP.HCM - Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng. Ngoài ra, hãng cũng tăng cường các chuyến bay đêm trên đường bay TP.HCM - Hà Nội/Vinh/Đà Nẵng với mức giá linh hoạt.

Vietnam Airlines Group cũng thông báo tăng gần 550 chuyến, với hơn 100.000 chỗ, nâng tổng số lên thành 2,1 triệu chỗ với 10.700 chuyến bay cho mùa cao điểm Tết từ 25/1 đến 24/2/2024, tức từ ngày 15 tháng Chạp đến rằm tháng Giêng, tập trung vào các đường bay đông đúc.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có quyết định điều chỉnh tham số điều phối đường cất/hạ cánh (slot) và dịch vụ điều hành bay tại hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh tham số điều phối đường cất/hạ cánh và dịch vụ điều hành bay trong giai đoạn từ ngày 25/1 - 24/2/2024 là 40 slot/giờ các khung giờ từ 06h00 - 23h55 tại sân bay Nội Bài.

Đồng thời, tăng tham số điều phối slot tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 44 slot/giờ vào khung giờ ban ngày (06h00 - 23h55) và 40 slot/giờ khung giờ ban đêm (00h00 - 05h55) giờ địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam cũng ban hành chỉ thị về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp tết dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.

Tại chỉ thị này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

Đồng thời, các hãng cần tập trung bố trí phương tiện và nhân lực như phi công, tiếp viên, phục vụ các chuyến bay trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.

"Xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, huỷ chuyến bay; không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển. Tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không", Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cungcấp dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024, đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.