
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Nhị Kiều
28/03/2010, 18:18
Sacombank-SBJ là doanh nghiệp kinh doanh kim hoàn có quy mô lớn trẻ tuổi nhất ở Việt Nam hiện nay
Ngay trong năm đầu tiên sau ngày thành lập, Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacomban-SBJ) đã phải trải qua những biến động mạnh mẽ và hiếm gặp của thị trường vàng cả trong nước và thế giới. Bằng nỗ lực không ngừng, công ty đã dần khẳng định chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh vàng nhiều rủi ro khó lường.
Được thành lập vào cuối năm 2008 với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, Sacombank-SBJ là doanh nghiệp kinh doanh kim hoàn có quy mô lớn trẻ tuổi nhất ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, công ty đã xây dựng được một hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đầy đủ, và một mạng lưới phân phối “phủ sóng” toàn quốc.
Một trong những sản phẩm chủ lực của Sacombank-SBJ chính là thương hiệu vàng miếng SBJ với các loại miếng có trọng lượng từ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, tới 1 lượng, đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng, từ những người mua nhỏ lẻ để tích trữ tới các nhà đầu tư lớn.
Vàng miếng SBJ được giao dịch trên toàn hệ thống Ngân hàng Sacombank và tại các cửa hàng nữ trang của Sacombank-SBJ, tạo tính thanh khoản cao cho thương hiệu vàng miếng mới nhất này.
Tiến sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh vàng, đầu năm 2009 vừa qua, Sacombank-SBJ đã đặt chân vào mảng kinh doanh trang sức, với cửa hàng nữ trang cao cấp đầu tiên tại trụ sở công ty ở Tp.HCM.
Đây được xem là một bước tiến khá mạnh dạn của công ty, xét trong tình hình kinh tế đi xuống ở thời điểm đó khiến thị trường trang sức cao cấp kém đi phần sôi động. Mặt khác, việc Sacombank-SBJ tham gia thị trường trang sức, đá quý cũng đồng nghĩa với việc dám đương đầu với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực này như SJC, PNJ…
Kinh tế hồi phục, thị trường nữ trang ở Việt Nam và thế giới cũng khởi sắc theo. Cùng với đó, Sacombank-SBJ dần chinh phục khách hàng bằng những bộ nữ trang có kiểu dáng độc đáo và quyến rũ vào những dịp lễ đặc biệt như 20/10, 14/2, 8/3…
Bằng quyết tâm tạo lập cho mình một vị thế vững chắc trong lĩnh vực kim hoàn, Sacombank-SBJ đã lần lượt giới thiệu các loại dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tới nay, khách hàng đến với Sacombank-SBJ đã có thể lựa chọn sử dụng nhiều dịch vụ đa dạng như phân kim, phân tích hàm lượng vàng, khắc laser, gia công, giám định đá quý, gia công, chế tác nữ trang… được thực hiện trên các trang thiết bị hiện đại nhất nhập khẩu từ nước ngoài.
Trong khi vàng miếng SBJ đã được giao dịch toàn quốc, vàng nữ trang của Sacombank-SBJ hiện mới tập trung chủ yếu tại thị trường phía Nam. Tuy nhiên, hướng đi của công ty là trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh mạng lưới phân phối các sản phẩm trang sức ra thị trường cả nước, và cả thị trường nước ngoài mà trước hết là thị trường Campuchia.
Các sản phẩm và dịch vụ của Sacombank-SBJ đã được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008 về hệ thống quản lý chất lượng và ISO 140001:2004 về hệ thống quản lý môi trường.
Năm 2009 là một năm “không bình yên” của thị trường vàng. Quý 4 đã chứng kiến những kỷ lục về giá được xác lập tại cả thị trường vàng trong nước và thế giới, để rồi giá kim loại quý này sau đó lại rớt mạnh. Bên cạnh đó, những điều chỉnh về chính sách đối với hoạt động kinh doanh vàng trong nước cũng có tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, bao gồm Sacombank-SBJ.
Đáng chú ý nhất, vào ngày 30/12/2009, Chính phủ đã ra quyết định đóng cửa các sàn giao dịch vàng. Nghiêm chỉnh tuân thủ quyết định của Chính phủ, hiện Sacombank-SBJ đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Trước khi đóng cửa, Trung tâm giao dịch vàng SBJ là một trong những sàn vàng có mạng lưới lớn nhất ở Việt Nam.
Những thành công bước đầu của Sacombank-SBJ được thể hiện qua sự tăng trưởng doanh thu đều đặn.
Theo báo cáo tài chính đã được công ty Pricewaterhouse Coopers kiểm toán, năm 2008, Sacombank-SBJ đạt doanh thu hơn 1.253 tỷ đồng, năm 2009, doanh thu của công ty là hơn 7.600 tỷ đồng. Riêng trong tháng 1 và tháng 2/2010, Sacombank-SBJ đạt mức doanh thu hơn 3.300 tỷ đồng.
Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ phục vụ người dùng trong nước, mà còn mở rộng cho khách hàng đến từ các quốc gia trong khu vực...
Ngành cà phê Việt Nam đã khép lại niên vụ 2024–2025 với dấu ấn lịch sử: kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD, tăng 55,5% về giá trị và 1,8% về khối lượng so với niên vụ trước. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Hai hãng gọi xe đang chạy đua về tốc độ, chi phí và chất lượng trải nghiệm khách hàng…
Kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng...
Sau hơn 3 tháng áp dụng Luật Thuế Giá trị gia tăng, các ngành hàng nông, lâm, thủy sản đang phải đối mặt với những vướng mắc lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền, khả năng duy trì chuỗi cung ứng và thị phần xuất khẩu...
Thế giới
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: