
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Nguyên Hà
12/11/2014, 10:19
Nếu quy định nguyên tắc lương lãnh đạo cao thì lương công nhân cũng phải cao, xã hội không ai phàn nàn cả
Lương lãnh đạo một đơn vị là 200 triệu, thì lương người công nhân 10 triệu, xã hội sẽ không ai phản đối.
Ví dụ này được đại biểu Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đưa ra khi bàn về quy định lương trong dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, sáng 11/11 tại Quốc hội.
Theo phân tích của đại biểu Tiên thì dư luận chỉ phàn nàn khi chủ doanh nghiệp lương quá cao, lương công nhân quá thấp. Còn “nếu chúng ta quy định nguyên tắc lương lãnh đạo cao thì lương công nhân cũng phải cao, xã hội không ai phàn nàn cả”.
Trong các đơn vị sự nghiệp xã hội, sự nghiệp công người ta quy định lương có một số không gấp 3 lần, có một số thoải mái. Vậy, trong đơn vị sản xuất, kinh doanh có nên phân loại và quy định nguyên tắc chênh lệch lương giữa cán bộ, người lãnh đạo và người công nhân không quá bao nhiêu lần không? Đại biểu Tiên đặt vấn đề.
Nêu mức chênh lệch lương giữa cán bộ và nhân viên trong ngạch công chức là không quá 13 lần, đại biểu Tiên gợi ý có thể nhích lên không quá 15 hoặc 20 lần cho chủ doanh nghiệp và công nhân.
Và theo phân tích của đại biểu này thì khi lương cao như vậy, doanh nghiệp có động lực phát triển có hiệu quả thì nhà nước mới giữ được vốn. “Nếu chúng ta cứ kiểm soát chặt quá, đồng vốn không sinh sôi, nảy nở thì các doanh nghiệp sẽ không hoạt động không có hiệu quả”, đại biểu Tiên lập luận.
Ông đề nghị ban soạn thảo nên đề ra nguyên tắc chênh lệch lương giữa chủ doanh nghiệp và công nhân để phát triển doanh nghiệp, đừng để tình trạng nắm tiền nhưng sợ không dám đầu tư, sợ cái này, cái kia cuối cùng là chỉ bình bình thôi. Thu nhập không có, xã hội không phát triển.
Cũng bàn thảo về quy định tiền lương tại dự thảo luật, đại biểu Đinh Thị Phương Lan nhận xét nội dung này còn khá chung chung khi dự thảo chỉ quy định tiền thưởng hàng năm của người quản lý doanh nghiệp được trích từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Mức thưởng được xác định trên cơ sở của hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; mức hoàn thành nhiệm vụ xếp loại quản lý doanh nghiệp.
Đại biểu Lan đề nghị quy định cụ thể để tránh trường hợp có sự chênh lệch quá lớn thu nhập giữa người quản lý và các đối tượng còn lại trong doanh nghiệp, vì nguồn vốn sử dụng trong doanh nghiệp là vốn nhà nước.
Còn chung cũng là nhận xét của đại biểu Trần Ngọc Vinh về quy định tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công ích thì đánh giá hiệu quả sản xuất, kinh doanh dựa trên những tiêu chí nào? Ông Vinh đặt câu hỏi.
Theo quan điểm của đại biểu Vinh thì ban soạn thảo cần quy định rõ các chế độ tiền lương, tiền thưởng, thù lao đối với người quản lý doanh nghiệp do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm quy định.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích, quy định tiền lương, tiền thưởng trong luật này là theo nguyên tắc của Bộ luật Lao động. Vì Bộ luật Lao động quy định rất rõ về tiền lương của khu vực sản xuất kinh doanh do đó, trong dự thảo luật chỉ xác định nguyên tắc thôi.
"Tiếp thu ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ về đối chiếu, xem lại làm sao để đảm bảo, không có mâu thuẫn với Bộ luật Lao động và cũng thể hiện được những gì cần quy định về thu nhập tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp", Phó chủ tịch nói.
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 13/11, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Trịnh Văn Quyết hội đàm với Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Thư Lỗi. Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác tuyên giáo, tăng cường giao lưu lý luận và củng cố nền tảng xã hội cho quan hệ hai Đảng, hai nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: