Sếp lương 200 triệu, công nhân 10 triệu thì “không ai phản đối”

Nguyên Hà

12/11/2014, 10:19

Nếu quy định nguyên tắc lương lãnh đạo cao thì lương công nhân cũng phải cao, xã hội không ai phàn nàn cả

Nêu mức chênh lệch lương giữa cán bộ và nhân viên trong ngạch công chức là không quá 13 lần, đại biểu Nguyễn Văn Tiên gợi ý có thể nhích lên không quá 15 hoặc 20 lần cho chủ doanh nghiệp và công nhân - Ảnh: NLĐ.
Nêu mức chênh lệch lương giữa cán bộ và nhân viên trong ngạch công chức là không quá 13 lần, đại biểu Nguyễn Văn Tiên gợi ý có thể nhích lên không quá 15 hoặc 20 lần cho chủ doanh nghiệp và công nhân - Ảnh: NLĐ.

Lương lãnh đạo một đơn vị là 200 triệu, thì lương người công nhân 10 triệu, xã hội sẽ không ai phản đối.

Ví dụ này được đại biểu Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đưa ra khi bàn về quy định lương trong dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, sáng 11/11 tại Quốc hội.

Theo phân tích của đại biểu Tiên thì dư luận chỉ phàn nàn khi chủ doanh nghiệp lương quá cao, lương công nhân quá thấp. Còn “nếu chúng ta quy định nguyên tắc lương lãnh đạo cao thì lương công nhân cũng phải cao, xã hội không ai phàn nàn cả”.

Trong các đơn vị sự nghiệp xã hội, sự nghiệp công người ta quy định lương có một số không gấp 3 lần, có một số thoải mái. Vậy, trong đơn vị sản xuất, kinh doanh có nên phân loại và quy định nguyên tắc chênh lệch lương giữa cán bộ, người lãnh đạo và người công nhân không quá bao nhiêu lần không? Đại biểu Tiên đặt vấn đề.

Nêu mức chênh lệch lương giữa cán bộ và nhân viên trong ngạch công chức là không quá 13 lần, đại biểu Tiên gợi ý có thể nhích lên không quá 15 hoặc 20 lần cho chủ doanh nghiệp và công nhân.

Và theo phân tích của đại biểu này thì khi lương cao như vậy, doanh nghiệp có động lực phát triển có hiệu quả thì nhà nước mới giữ được vốn. “Nếu chúng ta cứ kiểm soát chặt quá, đồng vốn không sinh sôi, nảy nở thì các doanh nghiệp sẽ không hoạt động không có hiệu quả”, đại biểu Tiên lập luận.

Ông đề nghị ban soạn thảo nên đề ra nguyên tắc chênh lệch lương giữa chủ doanh nghiệp và công nhân để phát triển doanh nghiệp, đừng để tình trạng nắm tiền nhưng sợ không dám đầu tư, sợ cái này, cái kia cuối cùng là chỉ bình bình thôi. Thu nhập không có, xã hội không phát triển.

Cũng bàn thảo về quy định tiền lương tại dự thảo luật, đại biểu Đinh Thị Phương Lan nhận xét nội dung này còn khá chung chung khi dự thảo chỉ quy định tiền thưởng hàng năm của người quản lý doanh nghiệp được trích từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Mức thưởng được xác định trên cơ sở của hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; mức hoàn thành nhiệm vụ xếp loại quản lý doanh nghiệp.

Đại biểu Lan đề nghị quy định cụ thể để tránh trường hợp có sự chênh lệch quá lớn thu nhập giữa người quản lý và các đối tượng còn lại trong doanh nghiệp, vì nguồn vốn sử dụng trong doanh nghiệp là vốn nhà nước.

Còn chung cũng là nhận xét của đại biểu Trần Ngọc Vinh về quy định tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công ích thì đánh giá hiệu quả sản xuất, kinh doanh dựa trên những tiêu chí nào? Ông Vinh đặt câu hỏi.

Theo quan điểm của đại biểu Vinh thì ban soạn thảo cần quy định rõ các chế độ tiền lương, tiền thưởng, thù lao đối với người quản lý doanh nghiệp do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm quy định.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích, quy định tiền lương, tiền thưởng trong luật này là theo nguyên tắc của Bộ luật Lao động. Vì Bộ luật Lao động quy định rất rõ về tiền lương của khu vực sản xuất kinh doanh do đó, trong dự thảo luật chỉ xác định nguyên tắc thôi.

"Tiếp thu ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ về đối chiếu, xem lại làm sao để đảm bảo, không có mâu thuẫn với Bộ luật Lao động và cũng thể hiện được những gì cần quy định về thu nhập tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp", Phó chủ tịch nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy