
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Nguyên Hà
12/11/2014, 10:19
Nếu quy định nguyên tắc lương lãnh đạo cao thì lương công nhân cũng phải cao, xã hội không ai phàn nàn cả
Lương lãnh đạo một đơn vị là 200 triệu, thì lương người công nhân 10 triệu, xã hội sẽ không ai phản đối.
Ví dụ này được đại biểu Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đưa ra khi bàn về quy định lương trong dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, sáng 11/11 tại Quốc hội.
Theo phân tích của đại biểu Tiên thì dư luận chỉ phàn nàn khi chủ doanh nghiệp lương quá cao, lương công nhân quá thấp. Còn “nếu chúng ta quy định nguyên tắc lương lãnh đạo cao thì lương công nhân cũng phải cao, xã hội không ai phàn nàn cả”.
Trong các đơn vị sự nghiệp xã hội, sự nghiệp công người ta quy định lương có một số không gấp 3 lần, có một số thoải mái. Vậy, trong đơn vị sản xuất, kinh doanh có nên phân loại và quy định nguyên tắc chênh lệch lương giữa cán bộ, người lãnh đạo và người công nhân không quá bao nhiêu lần không? Đại biểu Tiên đặt vấn đề.
Nêu mức chênh lệch lương giữa cán bộ và nhân viên trong ngạch công chức là không quá 13 lần, đại biểu Tiên gợi ý có thể nhích lên không quá 15 hoặc 20 lần cho chủ doanh nghiệp và công nhân.
Và theo phân tích của đại biểu này thì khi lương cao như vậy, doanh nghiệp có động lực phát triển có hiệu quả thì nhà nước mới giữ được vốn. “Nếu chúng ta cứ kiểm soát chặt quá, đồng vốn không sinh sôi, nảy nở thì các doanh nghiệp sẽ không hoạt động không có hiệu quả”, đại biểu Tiên lập luận.
Ông đề nghị ban soạn thảo nên đề ra nguyên tắc chênh lệch lương giữa chủ doanh nghiệp và công nhân để phát triển doanh nghiệp, đừng để tình trạng nắm tiền nhưng sợ không dám đầu tư, sợ cái này, cái kia cuối cùng là chỉ bình bình thôi. Thu nhập không có, xã hội không phát triển.
Cũng bàn thảo về quy định tiền lương tại dự thảo luật, đại biểu Đinh Thị Phương Lan nhận xét nội dung này còn khá chung chung khi dự thảo chỉ quy định tiền thưởng hàng năm của người quản lý doanh nghiệp được trích từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Mức thưởng được xác định trên cơ sở của hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; mức hoàn thành nhiệm vụ xếp loại quản lý doanh nghiệp.
Đại biểu Lan đề nghị quy định cụ thể để tránh trường hợp có sự chênh lệch quá lớn thu nhập giữa người quản lý và các đối tượng còn lại trong doanh nghiệp, vì nguồn vốn sử dụng trong doanh nghiệp là vốn nhà nước.
Còn chung cũng là nhận xét của đại biểu Trần Ngọc Vinh về quy định tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công ích thì đánh giá hiệu quả sản xuất, kinh doanh dựa trên những tiêu chí nào? Ông Vinh đặt câu hỏi.
Theo quan điểm của đại biểu Vinh thì ban soạn thảo cần quy định rõ các chế độ tiền lương, tiền thưởng, thù lao đối với người quản lý doanh nghiệp do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm quy định.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích, quy định tiền lương, tiền thưởng trong luật này là theo nguyên tắc của Bộ luật Lao động. Vì Bộ luật Lao động quy định rất rõ về tiền lương của khu vực sản xuất kinh doanh do đó, trong dự thảo luật chỉ xác định nguyên tắc thôi.
"Tiếp thu ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ về đối chiếu, xem lại làm sao để đảm bảo, không có mâu thuẫn với Bộ luật Lao động và cũng thể hiện được những gì cần quy định về thu nhập tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp", Phó chủ tịch nói.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và niềm tin vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ hai nước, nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng thống nước Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam-Bulgaria lên “Đối tác chiến lược”.
Sáng 24/10, Quốc hội nghe Báo cáo tóm tắt Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (sửa đổi); thảo luận tại hội trường về dự thảo luật này...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2321/QĐ-TTg về Kế hoạch xây dựng dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi).
Tiếp Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Hoa Kỳ trên những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, đặc biệt là khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, năng lượng, bán dẫn….
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng hai nước có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau cùng phát triển; tiếp tục mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế sáng tạo, năng lượng tái tạo, truyền thông, chống biến đổi khí hậu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: