
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Nguyễn Thuấn
05/05/2025, 11:55
Hơn 50 triệu tấn hàng hóa thông qua mỗi năm, thu ngân sách 18.000 tỷ đồng… Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang trở thành một trong những “đầu kéo” của kinh tế biển miền Trung...
Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, tính đến nay, khu vực cảng tổng hợp của Cảng biển Nghi Sơn có 22 bến cảng, trong đó 13 bến đã hoàn thành và đi vào khai thác. Các bến cảng này thuộc quản lý của các chủ đầu tư như Công ty cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản Đại Dương, Công ty TNHH Công nghiệp Long Sơn, Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ Dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa và Công ty Cổ phần Hóa chất Gama Thanh Hóa.
Ngoài ra, có 7 bến đang triển khai đầu tư xây dựng, gồm 4 bến của Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn, 2 bến của Công ty TNHH Công nghiệp Long Sơn và 1 bến của Công ty TNHH Quang Trung. Có 2 bến đang lập hồ sơ bổ sung vào quy hoạch, gồm Bến 12 khu cảng tổng hợp số 01 và Bến 09 khu cảng tổng hợp số 02.
Khu bến chuyên dụng có 20 bến cảng, trong đó 12 bến đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác. Các bến cảng này thuộc quản lý của các chủ đầu tư như Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty xi măng Nghi Sơn, Trung tâm Nhiệt điện Nghi Sơn và Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - CTCP.
Những năm gần đây, nguồn thu từ nhập khẩu dầu thô qua cảng Nghi Sơn đã trở thành một điểm sáng trong bức tranh tài chính của tỉnh Thanh Hóa. Mỗi năm, riêng khoản thu ngân sách từ hoạt động này đạt khoảng 18.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.
Đây là minh chứng rõ nét cho vai trò quan trọng của hệ thống cảng biển, đặc biệt là khu vực cảng Nghi Sơn, trong việc tạo nguồn lực bền vững cho phát triển kinh tế địa phương. Không chỉ góp phần cân đối ngân sách, cảng biển còn mở ra không gian mới cho thương mại và đầu tư.
Trước đây, cảng Nghi Sơn chủ yếu phục vụ các mặt hàng rời, hàng lỏng và vận tải chuyên dụng cho các nhà máy lọc hóa dầu, xi măng, nhiệt điện… với hệ thống cảng chuyên dụng là chính. Việc thiếu vắng các tuyến vận tải container và sự tham gia của các hãng tàu quốc tế khiến năng lực khai thác chưa thực sự đồng bộ.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự xuất hiện của hãng tàu quốc tế CMA CGM cùng một số doanh nghiệp trong nước đã mở ra các tuyến vận tải container quốc tế thông qua cảng Nghi Sơn. Đồng thời, các dự án xây dựng cảng chuyên dụng dành riêng cho container cũng đang được triển khai, từng bước hoàn thiện hệ thống cảng biển hiện đại, đa năng, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò đầu mối logistics cho khu vực Bắc Trung Bộ.
Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng hiện Cảng biển Nghi Sơn vẫn đối mặt với một số thách thức. Hạ tầng giao thông vẫn thiếu các tuyến đường kết nối trực tiếp từ cảng đến các khu công nghiệp và trung tâm kinh tế. Thêm nữa, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng các bến cảng còn chậm, một số dự án chưa được phê duyệt hoặc đang trong quá trình triển khai.
Hệ thống Cảng Nghi Sơn bước đầu đã được đầu tư cơ bản đáp ứng được nhu cầu hàng hóa thông qua cảng. Tuy nhiên, các bến container chưa được đầu tư hoàn thiện, thiếu quỹ đất để phát triển trung tâm logistics hiện đại để lưu giữ, bảo quản và lưu thông hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn. Ngoài ra, việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực logistics cũng là một vấn đề cần được giải quyết.
Do vậy, chưa có hàng hóa xuất khẩu qua Cảng Nghi Sơn là các sản phẩm công nghiệp thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa như: dệt may, da giầy... chưa thu hút thêm nhiều hãng tàu khai thác vận chuyển container quốc tế qua Cảng Nghi Sơn; các container nhập khẩu chủ yếu là container rỗng, chưa có giao dịch đa dạng về hàng hóa.
Để khắc phục những hạn chế này, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông, đào tạo nguồn nhân lực và thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics. Việc hoàn thiện các bến cảng container và phát triển các dịch vụ hậu cần sẽ giúp Cảng biển Nghi Sơn phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trung tâm logistics hiện đại của khu vực.
J&T Express tăng cường nhân lực và công nghệ để đảm bảo giao hàng đúng hẹn trong mùa cao điểm cuối năm 2025, phục vụ nhu cầu bùng nổ từ thị trường thương mại điện tử.
Dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán đối với hộ và cá nhân kinh doanh không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân sẽ thực hiện kê khai doanh thu thay vì phải ghi sổ kế toán. Quy định mới nhằm giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhóm hộ kinh doanh nhỏ, doanh thu thấp…
Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp thành phố Huế đang mời gọi nhà đầu tư thực hiện hai dự án hạ tầng quy mô lớn tại Chân Mây, mở rộng quỹ đất công nghiệp và tăng sức cạnh tranh cho khu kinh tế ven biển...
Thông qua mạng lưới nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng phủ rộng khắp 34 tỉnh thành trên toàn quốc, “gần dân, sát dân”, Long Châu tự hào trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của 33 triệu người dân, tương đương ⅓ dân số Việt Nam.
Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số, Luvina luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, đồng thời tiên phong triển khai chiến lược “AI x DX” kết hợp chặt chẽ với định hướng phát triển con người bền vững. Từ một công ty công nghệ Việt Nam, Luvina đang từng bước khẳng định vị thế doanh nghiệp có khả năng mang trí tuệ Việt nâng tầm hiệu quả vận hành cho các tổ chức toàn cầu theo chuẩn mực quốc tế.
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: