Doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển bền vững theo phương pháp “phóng to - thu nhỏ”

Doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển bền vững theo phương pháp “phóng to - thu nhỏ”

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thách thức kéo đến dồn dập, các doanh nghiệp thường bị choáng ngợp và có thể quên mất định hướng, mục tiêu phát triển trong tương lai. Theo đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận xây dựng chiến lược phát triển theo phương pháp “zoom in – zoom out” (phóng to – thu nhỏ) để kết nối hiện tại và tương lai, giữa những hành động cụ thể trong ngắn hạn với bức tranh dài hạn của doanh nghiệp, cũng như xu thế của nền kinh tế và ngành...

Vùng xám của tăng trưởng xanh

Vùng xám của tăng trưởng xanh

Tăng trưởng xanh đang là chủ đề được quan tâm không chỉ ở các nền kinh tế đã phát triển mà còn ở những quốc gia như Việt Nam. Những lợi ích và triển vọng tươi sáng của đầu tư xanh, chuyển đổi xanh, ESG (công bố thông tin về Môi trường, Xã hội và Quản trị) được truyền thông nhiều, trong khi đó những vùng xám vẫn còn nhiều hạn chế...

EU quyết tâm ngăn cản quyền lực của các Big Tech

EU quyết tâm ngăn cản quyền lực của các Big Tech

Theo các nhà lập pháp của EU, các biện pháp siết chặt hoạt động của Big Tech tại thị trường này sẽ giúp làm sạch không gian mạng, đồng thời thúc đẩy các gã khổng lồ công nghệ phải cạnh tranh sòng phẳng hơn, thay vì có quá nhiều lợi thế như trước...

Chính sách thuế carbon: Cần xác định phương án phù hợp nhất với Việt Nam

Chính sách thuế carbon: Cần xác định phương án phù hợp nhất với Việt Nam

Việc áp dụng thuế carbon cần có lộ trình cụ thể, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và các đối tượng chịu thuế. Các yếu tố thiết kế thuế carbon cần rõ ràng, được tham vấn rộng rãi, đầy đủ nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả...

Cần nâng tầm, vị thế cây quế Việt Nam

Cần nâng tầm, vị thế cây quế Việt Nam

Năm 2022, tổng nguồn thu từ quế đạt khoảng 200 triệu USD, nhưng phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc xuất khẩu thô. Việc xây dựng chuỗi giá trị, phát triển cây quế theo hướng bền vững, tiêu chuẩn cao chưa thực sự được chú trọng...

Tính bền vững góp phần định hình ngành du lịch

Tính bền vững góp phần định hình ngành du lịch

Khi nói đến tương lai của thị trường du lịch toàn cầu, việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng phổ biến của khách du lịch, việc triển khai các công nghệ mới và nhu cầu ngày càng tăng với các giải pháp thân thiện với môi trường là những nhân tố điển hình làm thay đổi cách thức vận hành của ngành này trong thế giới hậu đại dịch....

Cuộc chiến bán lẻ từ sản phẩm nhãn riêng

Cuộc chiến bán lẻ từ sản phẩm nhãn riêng

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát cao, hàng nhãn riêng, dòng sản phẩm do chính nhà phân phối tổ chức sản xuất với thương hiệu riêng, đang ngày càng thu hút người tiêu dùng nhờ lợi thế giá rẻ...

Hướng tới nền kinh tế carbon thấp: Yếu và thiếu nhân lực chuyển đổi xanh  

Hướng tới nền kinh tế carbon thấp: Yếu và thiếu nhân lực chuyển đổi xanh  

Đạo luật Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới bắt đầu được EU thử nghiệm từ ngày 1/10/2023. Tốc độ thực thi hàng rào kỹ thuật “xanh” nhanh hơn nhiều so với việc triển khai các FTAs  và trở thành thách thức đáng kể đối với những ngành, doanh nghiệp không kịp chuyển đổi, thích ứng…

Mới nhất trên VnEconomy

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm không để người dân sống trong cảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm không để người dân sống trong cảnh "màn trời chiếu đất" sau bão lũ

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trưa ngày 3/10, Thủ tướng đã nhấn mạnh không thể để người dân phải sống trong cảnh "màn trời chiếu đất", đói khát sau những cơn bão tàn phá. Đây không chỉ là một lời kêu gọi mà còn là một cam kết hành động cụ thể từ phía Chính phủ…


Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

VNE TV
Play
[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

Play
[Video]: Nỗ lực tiếp tế lương thực cho người dân Nông Cống trong trận lụt lịch sử 50 năm

[Video]: Nỗ lực tiếp tế lương thực cho người dân Nông Cống trong trận lụt lịch sử 50 năm

Play
[Video]: Công an Thanh Hoá sát cánh cùng người dân vượt qua bão lũ

[Video]: Công an Thanh Hoá sát cánh cùng người dân vượt qua bão lũ

Play
[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy