
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Phương Thảo
11/09/2023, 11:00
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát cao, hàng nhãn riêng, dòng sản phẩm do chính nhà phân phối tổ chức sản xuất với thương hiệu riêng, đang ngày càng thu hút người tiêu dùng nhờ lợi thế giá rẻ...
Lý do của việc ra đời các sản phẩm nhãn riêng (private label) chính là từ quyết tâm không bỏ sót khách hàng của các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Hàng nhãn riêng mở ra cơ hội cho người tiêu dùng chọn lựa những sản phẩm chất lượng bảo đảm, với tâm lý không phải chi trả cho những giá trị mà họ không thực sự tiêu dùng, trong đó có thương hiệu sản phẩm. Các chuyên gia bán lẻ dự đoán, chỉ trong vòng ba năm tới, cứ bốn sản phẩm bán ở siêu thị sẽ có một sản phẩm là nhãn hàng riêng.
Khái niệm hàng nhãn riêng được biết đến nhiều bắt đầu từ năm 2004. Đó là lúc các chuỗi cửa hàng bán lẻ ở nhiều nước tiên tiến bắt đầu tăng tốc cạnh tranh thu hút thị phần. Không tốn chi phí tiếp thị và quảng cáo, các sản phẩm nhãn riêng nhắm thẳng đến khách hàng của chuỗi cửa hàng bán lẻ. Cách tiếp thị duy nhất với nhóm sản phẩm này là gắn liền với việc khuyến khích khách hàng tiêu dùng thông minh: chọn hàng nhãn riêng với chất lượng không thua kém các sản phẩm đã có thương hiệu, giá lại rẻ hơn đáng kể.
Khoảng năm 2009, Amazon lặng lẽ xâm nhập thị trường bán lẻ bằng nhãn hiệu riêng AmazonBasics, trong đó nổi bật là sản phẩm pin tiểu với giá thấp hơn khoảng 30% so với các thương hiệu nổi tiếng. Chỉ trong vài năm, AmazonBasics đã chiếm gần một phần ba thị trường pin trực tuyến, bán chạy hơn cả Energizer và Duracell trên chính website Amazon. Thừa thắng xông lên, AmazonBasics tung ra hơn 100 sản phẩm mới, liên tục thay đổi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, có những năm tung ra đến hơn 50 mẫu mã khác nhau.
Năm 2018, chuỗi siêu thị Aldi của Đức đã gần như đánh bại nhà bán lẻ lớn nhất thế giới là Walmart bằng chính sở trường của Walmart: giá thấp. Theo CEO Jason Hart của chi nhánh Aldi tại Mỹ, các nghiên cứu nội bộ của Aldi cho thấy giá của hãng này thấp hơn 21% so với các đối thủ có mức giá thấp nhất, bao gồm cả Walmart. Theo ông Hart, việc Aldi tập trung bán các mặt hàng mang nhãn hàng riêng thay vì các thương hiệu nổi tiếng là chìa khóa cho phép các siêu thị hay hệ thống bán lẻ có thể điều chỉnh giá bất cứ khi nào họ muốn.
Theo Financial Times, một số nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ đối mặt với doanh số bán hàng sụt giảm trong thời gian tới khi người mua sắm chuyển sang các thương hiệu riêng của siêu thị có giá bán rẻ hơn để tiết kiệm chi phí trong thời kỳ bão giá. Tại Mỹ, sau khi đạt mức tăng trưởng hai con số vào năm 2022, thị trường sản phẩm nhãn riêng bắt đầu tăng sau khi chững lại trong quý đầu tiên của năm 2023, với doanh số tăng hai con số và thị phần cũng lớn hơn.
Dữ liệu toàn quốc do Circana cung cấp riêng cho Hiệp hội các nhà sản xuất nhãn hiệu tư nhân (PLMA) cho thấy trên tất cả các kênh tạp hóa của Hoa Kỳ, tổng giá trị của hàng nhãn riêng đã tăng 10,3%, gần gấp đôi mức tăng của các thương hiệu quốc gia (5,6%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 17 ngành hàng thực phẩm và phi thực phẩm mà Circana theo dõi, có tới 15 ngành hàng sản phẩm nhãn riêng đạt mức doanh số tăng hai chữ số, bao gồm: đồ uống (17,1%), bánh mì (16,8%), thực phẩm nói chung (16%), đồ nguội chế biến sẵn (12,4%), sản phẩm chăm sóc sức khỏe (10%)...
Tương tự, nhiều hộ gia đình ở châu Âu đang dần giảm mua các sản phẩm sữa chua, cà phê, snack, kem, thịt đông lạnh và giấy ăn của các thương hiệu nổi tiếng để chuyển sang sử dụng nhãn hàng riêng của các siêu thị. Một cuộc khảo sát của Berenberg đối với người tiêu dùng Anh cho thấy 58% đang cân nhắc chuyển sang các nhãn hàng riêng.
Trang Herald Sun cũng thông tin rằng hàng nhãn riêng đã chinh phục người tiêu dùng Úc do giá rẻ, chất lượng tốt, trong đó được chọn nhiều nhất là sữa tươi, phô mai, sản phẩm tẩy rửa, thức ăn cho vật nuôi.
Tại Việt Nam, khi đi mua sắm tại hệ thống các siêu thị như WinMart, Lotte Mart, Emart hay Co.opmart,… không khó để người tiêu dùng bắt gặp các sản phẩm mang thương hiệu của chính các nhà bán lẻ này...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2023 phát hành ngày 11-09-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây.
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Với chất lượng vượt trội, thiết kế sáng tạo và trải nghiệm khác biệt, MATSU – nhãn hàng gia dụng của Công ty CPSX Nhựa Duy Tân đã được vinh danh Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Ấn tượng 2025 tại chương trình “Tin Dùng Việt Nam” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Căng thẳng địa chính trị leo thang đang chi phối dòng khách du lịch giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Các báo cáo cho biết, người mua sắm trong năm tới muốn tận hưởng những sản phẩm cao cấp và đang tìm kiếm những sản phẩm mang lại “sự phong phú về kết cấu” và “sự khéo léo trong chế biến” thông qua công thức và nguyên liệu…
Ngày 18/12/2025, Thủy tinh Pha lê Việt Tiệp đã được vinh danh trong Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Xanh – Bền vững 2025 với dòng sản phẩm gia dụng thủy tinh Lotus Glass, ghi nhận những nỗ lực phát triển gắn liền với trách nhiệm môi trường và tiêu dùng bền vững.
Để đáp ứng nhu cầu cuối năm, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã sớm chuẩn bị nguồn hàng, kế hoạch chi tiết cho các chương trình kích cầu nhằm hiện thực hóa mục tiêu doanh thu. Trong đó có các chương trình khuyến mãi quy mô lớn với mức giảm giá sâu…
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: