"Tôi đánh giá rất cao ý tưởng dự án 3SR bởi dự án đã kéo vai trò của cộng động, đặc biệt là học sinh, thay đổi nhận thức của học sinh về thu gom và xử lý rác thải. Dự án tập trung chủ yếu vào rác thải sinh hoạt, và đối tượng chủ yếu là học sinh phổ thông - đối tượng của tương lai. Mình thay đổi nhận thức từ thế hệ nhỏ bây giờ thì sau này rất tốt.
Sản phẩm của 3SR, thứ nhất là nâng cao nhận thức cho học sinh, thứ hai về một số cây dược liệu, và thứ ba là liên quan đến rác thải nhựa mà học sinh gom lại.
Với tôi, cái gì phù hợp với học sinh thì sẽ làm được. Nâng cao nhận thức cho học sinh là đúng, bằng cách ngay từ nhà các em giúp bố mẹ nhận thức và phân loại rác ngay từ đầu. Vì buổi tối các em đi đổ rác mà phân loại không đúng là phản ứng ngay, mà có thùng rác thì phân loại ngay từ đầu. Vai trò cho học sinh rất hiệu quả. Tiếp đến là rác thải nhựa, dùng học sinh thu gom rác thải nhựa và tập trung ở trường và bán cho các nhà tái chế, rất phù hợp. Và sau đó là mô hình xử lý rác thải – làm phân hữu cơ vi sinh.
Tôi cho rằng đây là ý tưởng tốt và bước đi phù hợp, nhưng có điều nếu có đầu ra - thị trường của dự án, và phù hợp với đối tượng học sinh thì rất hiệu quả. Tôi sẽ cân nhắc thêm dự án của 3SR.
Hay với dự án Mỹ phẩm Trầm hương. Dự án này có ba vấn đề tôi quan tâm, thứ nhất do là sản phẩm mỹ phẩm thì hiện đã được cấp phép của Bộ Y tế chưa? Thứ hai là chưa rõ được ưu điểm nổi trội của sản phẩm mỹ phẩm trầm hương so với các sản phẩm khác trên thị trường? Và thứ ba là nguồn trầm hương sản phẩm mà nhóm thực hiện dự án tính từ đâu?".
"Trước khi bắt đầu chương trình Techfest Connect thì dự án của nhóm vẫn đang trong quá trình thử nghiệm sản phẩm. Khi tham gia vào Techfest Connect, nhóm BGLASS đã được các mentor hướng dẫn nhiều về các bộ khung quản lý doanh nghiệp, cũng trưởng thành hơn vì đã nhận ra nhiều điều như về định hướng khi phát triển mà trước đây nhóm không nghĩ đến.
Đối với sản phẩm của nhóm thì đang ở cuối giai đoạn R&D. BGLASS cũng định giới thiệu sản phẩm sớm hơn, nhưng trong thời gian vừa rồi khi R&D nhóm nhận thấy cần phải ra một phiên bản nữa thì mới đủ để đưa ra thị trường, do vậy đã kéo dài thêm 4 tháng cho phiên bản này để tập trung vào phát triển phần cứng hơn.
Với chương trình Techfest Connect thì trong thời gian huấn luyện nhóm đã được mentor hướng dẫn làm lại phần khảo sát thị trường để tin cậy hơn, và từ đó nhóm cũng có nhiều góc nhìn về thị trường hơn, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Thứ hai là phần phát triển hạ tầng, lúc trước không thể đáp ứng được với lượng user lớn nhưng hiện sau khi được nâng cấp thì đã đủ khả năng có thể đáp ứng được lượng user lớn hơn.
Tầm nhìn xa của BGLASS là sẽ hướng đến thị trường Đông Nam Á và thế giới, nhưng cốt lõi vẫn là phát triển ở thị trường Việt Nam".
"Chúng tôi đã tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hơn một năm nay. Bên cạnh tôi có nhiều mentor là những doanh nhân thực chiến của các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài. Chúng tôi có chung mong muốn các doanh nghiệp non trẻ, đặc biệt là các startup công nghệ, có được những tri thức, kinh nghiệm và cách vận hành dự án hiệu quả. Các bạn trẻ khởi nghiệp là những người có tài năng, ý chí nhưng chưa có kinh nghiệm thị trường để xây dựng dự án của mình phát triển từ thị trường trong nước đến việc vươn ra quốc tế.
Vai trò của chúng tôi như một nhịp cầu nối. Các chương trình huấn luyện của chúng tôi ở nhiều mảng với sự tham gia của các chuyên gia có thế mạnh ở các lĩnh vực được chắt lọc thành các bí quyết tinh gọn và truyền lại cho startup. Điều này giúp các bạn đi con đường ngắn nhất, trong khoảng 3 tháng từ khi là ý tưởng sẽ phát triển thành một dự án. Từ dự án, chúng tôi tư vấn để các bạn bổ sung thêm những giá trị gia tăng, đồng thời kết nối với các đối tác để startup cảm thấy sức mạnh của mình ra thị trường hoàn toàn khả thi.
Từ việc đánh thức nội lực, niềm đam mê và chạm vào được thị trường, các startup trở nên tự tin, thể hiện được bản lĩnh của mình. Thành công của các startup này không chỉ là ký kết được với các nhà đầu tư mà còn có sản phẩm ra thị trường, đồng thời thu hút được cả những nhà đầu tư nước ngoài, đưa sản phẩm vươn ra thị trường nước ngoài.
Chúng tôi nhận thấy các startup có tài năng, đam mê, nhiệt huyết và bản lĩnh. Tuy nhiên, điểm yếu của các bạn chính là từ ý tưởng phát triển thành sản phẩm nhưng không đánh giá được sản phẩm có được thị trường chấp nhận không. Chính điều này dẫn đến việc nhiều startup đưa sản phẩm ra thị trường nhưng chỉ tồn tại trong vài năm vì không thể chịu được sự cạnh tranh khắc nghiệt, các sản phẩm không thực sự mang lại giá trị cho người dùng…
Các chương trình hỗ trợ của chúng tôi sẽ giúp các startup xác định được chân dung khách hàng, thị trường tiềm năng và xây dựng được chiến lược trong thời gian 3-5 năm đầu phát triển. Như vậy, khi chuẩn bị thương mại hóa sản phẩm, các startup đã định vị rõ sản phẩm trên thị trường, khách hàng, bước đi thế nào để đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm của các hãng khác…
Đa phần các mentor trong nhóm đều là những doanh nhân đã thành đạt, có mạng lưới ở cả trong và ngoài nước. Sau khi mentor và nhận thấy các startup đã phát triển đủ để có thể gọi vốn, chúng tôi đã tổ chức pitching và mời các nhà đầu tư tham gia đầu tư.
Chúng tôi rất tự hào vì qua những hoạt động mentor cố vấn hỗ trợ đã có những bạn khởi nghiệp cất cánh và sau này sẽ trở thành những doanh nhân".
"Với xuất phát điểm là Tiến sĩ nghiên cứu ngành công nghệ sinh học, giảng viên Trường đại học Lâm nghiệp, tôi đã tham gia vào nhiều đề tài khác nhau trong gần 20 năm qua và trong 4 năm nay tập trung nghiên cứu vào trầm hương. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã tạo ra được chế phẩm vi sinh để kích thích tạo trầm. Mong muốn của tôi là kết quả nghiên cứu sẽ được ứng dụng rộng rãi ra ngoài đời sống chứ không chỉ dừng lại trên bàn giấy.
Trước khi đến với Techfest và Techfest Connect 2021, dự án của chúng tôi mới dừng ở ý tưởng khởi nghiệp. Từ ý tưởng đó, rất vui là sau khi đạt giải quán quân cuộc thi dành cho các trường đại học tại Edtech Việt Nam 2021, chúng tôi đã được Ban tổ chức cho học khóa huấn luyện thực chiến để xây dựng chi tiết hồ sơ và đưa dự án vào thực tế.
Tại Techfest Connect 2021, chúng tôi rất vui mừng khi được Ban tổ chức giúp dự án kết nối với các nhà đầu tư để có thể hiện thực hóa được các chiến lược kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi hiểu rằng đó là một khoảng thời gian rất dài và cần có sự đồng hành và hỗ trợ của nhiều bên. Rất xúc động và vui mừng khi dự án Serum Trầm hương Việt nhận được sự khích lệ và quan tâm lớn từ nhà đầu tư - Công ty HQH. Nguồn vốn mới sẽ giúp chúng tôi tự tin trong hoàn thiện hồ sơ và đẩy mạnh sản xuất để đưa được sản phẩm ra thị trường.
Trước khi đến đây, chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch kinh doanh với lộ trình và tính đến đã có nhà đầu tư đi cùng mình. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2026, trở thành công ty nghiên cứu phát triển sản phẩm mỹ phẩm từ trầm hương đứng đầu Việt Nam, vươn tầm thế giới. Theo đó, giai đoạn 1 (hai năm đầu), chúng tôi sẽ tập trung phát triển thị trường nội địa và Liên minh các nước Đông Nam Á. Giai đoạn 2 (hai năm tiếp theo), chúng tôi sẽ phát triển mở rộng thị trường châu Á. Ở giai đoạn 3 (từ năm thứ 5), chúng tôi sẽ phát triển mở rộng thị trường châu Âu và châu Mỹ.
Các nhà đầu tư cũng có kênh phát triển thị trường riêng nên sau khi nhận vốn đầu tư chúng tôi sẽ cùng ngồi lại với nhà đầu tư để cân đối và vạch ra các phương án để đưa sản phẩm ra thị trường phù hợp nhất".
"Khó khăn lớn nhất mà dự án hiện đang gặp phải chính là vấn đề server. Do đó, khi nhận được đầu tư của nhà đầu tư có tiềm năng về cơ sở hạ tầng, chúng tôi hy vọng sẽ giúp startup đẩy sớm kế hoạch triển khai lên khoảng nửa năm, có thể phát triển nhanh ra Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Điều này cũng giúp chúng tôi có thể đẩy nhanh thời gian thực hiện mục tiêu phát triển mở rộng ra ở một quốc gia khác tại Đông Nam Á, không phải là 3 năm như tính toán ban đầu mà chỉ còn 2 năm.
Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ sử dụng khoảng 50-55% số vốn để phát triển sản phẩm, chi phí cơ sở hạ tầng đường truyền, phần mềm. Khoảng 10-15% sẽ được đầu tư cho nhân tài công nghệ. Phần còn lại sẽ được sử dụng cho các hoạt động marketing và dự phòng.
Điều kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi là nền tảng này có thể mang tri thức của thế giới đến với nhiều hơn các thanh thiếu niên Việt Nam. Kỳ vọng này không chỉ đến từ vấn đề doanh thu, thị trường mà còn là giá trị giải pháp mang lại cho thị thường.
Thực tế các nền tảng hiện nay trên thị trường có những hạn chế nhất định. Trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy, các nền tảng chưa đáp ứng được hết các nhu cầu của người dùng. Facebook hay Zoom… là những nền tảng ứng dụng phổ biến nhưng chưa có các tính năng chuyên sâu trong lĩnh vực giáo dục để tương tác với nhau và biến các số liệu bình thường thành số liệu “biết nói”. Đây là điểm cốt lõi mà chúng tôi tập trung khai thác phát triển sâu trong ứng dụng này. Với BaseLive, các học sinh, sinh viên sẽ không chỉ họp nhóm và còn là nền tảng để học online.
Công nghệ giáo dục (Edtech) và công nghệ tài chính (Fintech) là những lĩnh vực đang rất có tiềm năng phát triển ở Việt Nam hiện nay. Việt Nam hiện đang có nhiều start-up trong lĩnh vực giáo dục. Tôi cho rằng trong lĩnh vực này, nền tảng công nghệ chỉ là hỗ trợ, điều quan trọng hơn là chất lượng nội dung đào tạo như thế nào.
Chúng tôi đặt kỳ vọng trong 2 năm tới, định giá giá trị dự án sẽ đạt được mốc quan trọng mà doanh nghiệp đặt ra là 80 tỷ đồng. Đây sẽ là cơ sở để chúng tôi bắt đầu gọi vốn nước ngoài tham gia vào nền tảng để tăng tốc phát triển.
Tham gia Techfest Connect 2021, tôi nhận thấy những kết nối và hỗ trợ từ các mentor và các nhà đầu tư đã mang lại giá trị, hiệu quả thực sự cho startup. Tôi nhận thấy các start-up ngày càng nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn".
"Cách đây một tháng, khi nhận được hồ sơ của các đội thực hiện pitching (giới thiệu, thuyết trình) tại Techfest Connect 2021, tôi đã bị thu hút bởi Serum Trầm hương Việt. Lí do là bởi sản phẩm của dự án này mang đậm bản sắc Việt và được làm từ quốc sản Việt, đó là trầm hương. Sau một tháng dùng thử sản phẩm mẫu, tôi cũng thấy sản phẩm thực sự có những công dụng tích cực cho làn da cũng như giúp cho giấc ngủ của mình ngon hơn.
Serum từ trầm hương là một sản phẩm cao cấp và bán ở mức giá khá cao. Với mức thu nhập và tiêu dùng trung bình của người Việt thì không phải ai cũng có thể mua sản phẩm này. Thêm vào đó, một trong những nhóm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm được xác định là những người theo đạo Phật hay tu thiền lại là những người sống rất mộc mạc và giản lược mọi thứ. Vì vậy, việc xác định được sản phẩm sẽ được bán cho nhóm đối tượng nào hẳn là một thách thức.
Bên cạnh đầu tư về vốn, tôi cũng có những trăn trở làm sao có thể hỗ trợ dự án trong mảng thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường. Công ty HQH của chúng tôi hiện nay đang đóng vai trò xúc tiến các sản phẩm của Việt Nam trong nội địa và ra quốc tế. Chúng tôi mong muốn sẽ có thể tìm kiếm thêm những khách hàng mới, có những chương trình marketing và thúc đẩy doanh số bán hàng cho các sản phẩm.
Xét về cơ hội, tôi thấy rằng đội ngũ phát triển dự án cũng rất thông minh khi định hướng sản phẩm mang đậm bản sắc Việt và được chiết xuất từ quốc sản của Việt Nam. Với những người thu nhập khá trở lên, chỉ với 999.000 đồng và sản phẩm có thể dùng trong hai tháng thì không hề quá đắt đỏ.
Một điểm ưu việt khác là sản phẩm cũng được chiết xuất dưới dạng serum. Đây là dung dịch cô đặc các tinh chất được sử dụng trước các lớp kem chăm sóc da hay trang điểm và có thể thẩm thấu vào da mặt mà không bị bết dính. Serum là thứ gần như ai cũng dùng được kể cả nam giới. Thêm vào đó, sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên nên các tác dụng trị liệu cho làn da là rất tốt và lành tính. Sản phẩm cũng kích thích khứu giác, giúp giảm stress và người dùng dễ đi vào giấc ngủ ngon.
Hiện tại chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là đến Tết âm lịch, serum Trầm hương Việt này sẽ có thể trở thành một trong những sản phẩm chiến lược của công ty chúng tôi để làm quà tặng Tết. Tôi tin rằng một món quà được làm từ quốc sản Việt Nam tặng cho đối tác như một sự tri ân thực sự là vô cùng ý nghĩa".
"Sau khi kết thúc Edtech, 3SR là một trong năm dự án xuất sắc nhất và đã qua rất nhiều đợt mentor hỗ trợ, huấn luyện. Với chương trình “hậu” Techfest, nhóm startup tiếp tục được huấn luyện thêm nữa với 10 buổi học, và đã học rất chuyên sâu, bài bản về kế hoạch kinh doanh, mô hình kinh doanh, kế hoạch hoạt động, đặc biệt các kế hoạch liên quan tới tài chính, phát triển nhân sự của dự án.
Sau 10 buổi học diễn ra trong ba tháng, khóa học gồm 10 module chính, 3SR đã được các mentor đồng hành, không chỉ giờ lên lớp mà có thể hỏi bất kỳ lúc nào và được hỗ trợ, thậm chí nửa đêm cũng gọi mentor. Sau một thời gian như vậy, nhóm thấy mình trưởng thành lên, tự nhìn nhận ra giá trị của dự án ở đâu, xác định ra tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch trong tương lai, mục tiêu cụ thể, biết xác định con đường đi, và lập lộ trình triển khai cho dự án. Đó mới là điều quan trọng và nhận được giá trị từ các mentor.
Nhân đây nhóm cũng muốn gửi lời cảm ơn tới các mentor của chương trình, vì các mentor thực sự có tâm, nhiệt huyết. Đặc biệt hôm nay lại được kết nối với nhà đầu tư nữa. Nếu để nhóm tự đi kết nối thì việc gặp những rủi ro trong kết nối đầu tư sẽ không tránh khỏi. Thậm chí khó tìm được nhà đầu tư cùng với sứ mạng và đồng hành với điều quan tâm của mình.
Nhờ a / b và đặc biệt là Bộ Khoa học Công nghệ đã đưa ra hẳn chương trình Techfest Connect và trực tiếp kết nối với nhà đầu tư tiềm năng, nhà đầu tư thiên thần và những nhà đầu tư cùng chí hướng, cùng mối quan tâm. Và hôm nay thật may mắn, sau 10 phút pitching 3SR đã tìm được ba nhà đầu tư. Như thế dự án đã có những thành công bước đầu và 3SR tin sẽ có những bước thành công tiếp theo trong thời gian tới.
Sau khi nhận được tiền của nhà đầu tư chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch chiến lược hoạt động của dự án trong vòng 5 năm. Sau 5 năm đó thì 3SR sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng năm, và trong mỗi năm thì sẽ xây dựng hoạt động trong một tháng và kiện toàn bộ máy nhân sự, và kết nối nhà đầu tư để tận dụng nguồn mình có thể chia sẻ và tìm kiếm những nguồn lực ẩn từ phía nhà đầu tư, vì biết đâu họ có phần nào đó hỗ trợ được startup hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Hôm nay đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ khung chung, và nhà đầu tư đặt cọc để mình gắn chặt với nhà đầu tư và các quyền lợi.
Về phía nhà đầu tư, về thỏa thuận, hợp đồng pháp lý chi tiết đến quyền lợi thì 3SR cũng cần gặp gỡ nhà đầu tư để trao đổi. Sau đó trên cơ sở các kế hoạch kinh doanh và bộ máy nhân sự đã có sẽ triển khai từng bước, từng ngày, từng tuần và với mục tiêu cam kết với nhà đầu về doanh số, tỷ lệ chia lợi nhuận, rồi startup sau một khoảng thời gian thì sẽ phát triển được như thế nào…".
"Dino Đi học được tham gia chương trình Techfest Connect hôm nay là kết quả của cuộc thi Edtech – Ngôi sao khởi nghiệp và Dino Đi học thành quán quân trong cuộc thi đó. Không giống các cuộc thi thông thường, các đội nhận được giải thưởng và dừng lại, thì cuộc thi Edtech vừa rồi có đặc điểm rất đặc biệt – là sau cuộc thi các đội bước vào chương trình huấn luyện với các chủ đề huấn luyện khác nhau, từ việc nhỏ nhất như cấu trúc của một doanh nghiệp, rồi bài pitching nên như thế nào, cho đến những vấn đề phức tạp hơn như quản lý doanh nghiệp, tài chính...
Trong những buổi như vậy, các nhóm startup thậm chí còn được tách nhóm để được huấn luyện 1-1 với các mentor. Sau những buổi huấn luyện, không chỉ Dino Đi học mà tất cả các đội khác đều trưởng thành hơn rất nhiều. Kết cấu của chương trình như vậy thấy rất hiệu quả, giúp cho các startup lớn lên sau cuộc thi. Cũng chính vì sự huấn luyện như vậy mà Dino đi học sau đó đã vào Top 5 của giải Viet Solutions 2021 (cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia).
Thứ hai về mặt quản trị điều hành cũng như phần quản trị tài chính, nhóm startup đã nhìn nhận vấn đề rõ ràng hơn nhiều. Nói chung, những chương trình như thế này sẽ rất hiệu quả cho các startup.
Sau buổi Techfest Connect hôm nay, với Dino Đi học, chúng tôi thấy đây là buổi rất thành công. Dino Đi học đã nhận được các ý kiến đóng góp và tham vấn thêm để phát triển và hoàn thiện sản phẩm hơn. Yếu tố thứ hai, rất may mắn là Dino Đi học đã nhận được lời mời hợp tác, mà đặc biệt đúng tâm nguyện của dự án là mang sản phẩm Make in Vietnam ra nước ngoài. Lời mời hợp tác ở đây gồm hai phía, một có thể khảo sát thị trường để ra được các con số thị trường tiềm năng đối với Dino Đi học. Thứ hai hợp tác để có thể phát hành trên các loại thiết bị khác ở nước ngoài. Rõ ràng đây là cơ hội rất lớn, cũng là thách thức cho Dino Đi học, vì sau Techfest Connect hôm nay Dino Đi học sẽ làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư và các mentor để có thể hiện thực hóa các sản phẩm".
VnEconomy 08/11/2021 17:31