10:12 09/06/2018

Thế hệ máy bay thân rộng Boeing 777x sắp ra thị trường

Biên Thùy

Boeing 777X sẽ trở thành thế hệ máy bay hai động cơ lớn nhất và có hiệu năng cao nhất trên thế giới

Điểm đáng chú ý là thế hệ máy bay 777x mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng.
Điểm đáng chú ý là thế hệ máy bay 777x mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Dự kiến những chiếc máy bay thân rộng Boeing thế hệ 777x đầu tiên sẽ được bàn giao đến khách hàng vào năm 2020.

Phó chủ tịch phụ trách marketing của Bộ phận máy bay thương mại Boeing, ông Randy Tinseth, cho biết hiện hãng đang trong quá trình hoàn tất lắp ráp chiếc 777X đầu tiên để có thể tiến hành bay thử nghiệm vào năm tới. Cũng trong năm 2019, Boeing sẽ đưa thế hệ máy bay này đến các thị trường tiềm năng để giới thiệu.

Ông Randy Tinseth cũng cho biết, sau khi đưa ra thị trường, Boeing 777X sẽ trở thành thế hệ máy bay 2 động cơ lớn nhất và có hiệu năng cao nhất trên thế giới, với lượng nhiên liệu tiêu hao thấp hơn 12% và chi phí hoạt động thấp hơn 10% so với các đối thủ.

Gia đình Boeing 777X bao gồm 2 dòng máy bay Boeing 777-8 và 777-9. Trong đó, phiên bản 777-8 sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng máy bay mới của Airbus là A350-1000 còn phiên bản 777-9 chưa có đối thủ trong cùng phân khúc. Cả hai phiên bản này đều có khả năng chuyên chở hành khách số lượng lớn và phạm vi bay dài hơn so với thế hệ máy bay thân rộng cỡ nhỏ 787.

Cụ thể, máy bay Boeing 777-9 có sức chứa từ 400 đến 425 hành khách và phạm vi lên đến 14.075 km.

Theo thống kê, ngành hàng không đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể của các thế hệ máy bay thân rộng cỡ lớn 4 động cơ như Boeing 747 và Airbus A380 trong vài năm gần đây. Cách đây 30 năm, các máy bay thân rộng cỡ lớn này chiếm khoảng 30% tổng số máy bay trên thế giới nhưng nay đã giảm xuống chỉ còn khoảng 10%.

"Hiện tại, các thế hệ máy bay 777 và 787 của Boeing đang dẫn đầu phân khúc máy bay đường dài trên toàn thế giới khi cung cấp 80% những chuyến bay xuyên Thái Bình Dương. Thực tế, hai dòng máy bay này đã giúp các hãng hàng không mở thêm 30 đường bay dài hoàn toàn mới trong hai năm qua", ông Randy Tinseth nhận định.

Cũng theo tập đoàn Boeing, khoảng 65% nhu cầu về các loại máy bay thân rộng tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai sẽ hướng đến các dòng máy bay cỡ nhỏ hơn, như 787 Dreamliner, trong khi 35% còn lại sẽ hướng đến các dòng máy bay thân rộng cỡ trung như 787-10 và thế hệ máy bay mới 777x.

Theo tính toán, các hãng hàng không sẽ cần thêm khoảng 9.130 máy bay thân rộng mới với tổng trị giá trị 2.800 tỷ USD trong vòng 20 năm tới.