Thị trường thời trang second-hand có bớt “nóng” trong năm 2025?
Minh Nguyệt
20/02/2025, 10:01
“Săn đồ si” đang được các chuyên gia đánh giá là một phần của tương lai thời trang bền vững. Hơn thế nữa, xu hướng này tạo ra một cộng đồng thời trang phi truyền thống, không bị ràng buộc bởi mác giá hay xu hướng đại chúng…
Ảnh: Just Style
Theo dữ liệu từ Statista, thị trường thời trang second-hand toàn cầu dự kiến đạt 351 tỷ USD vào năm 2027, tăng gần gấp đôi so với 177 tỷ USD vào năm 2023, với mức tăng trưởng hàng năm ổn định là 12%. Achim Berg, cố vấn về thời trang và hàng xa xỉ của McKinsey, nhận định: "Thị trường thời trang second-hand toàn cầu đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2017 và dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu nhờ nhu cầu của thế hệ trẻ".
Trong báo cáo thường niên về xu hướng bán lại thời trang (resale) thực hiện cùng GlobalData, Thredup ghi nhận thị trường này tăng trưởng 11%, nhanh gấp 7 lần so với thị trường bán lẻ thời trang nói chung tại Hoa Kỳ, và dự báo sẽ đạt mức 73 tỷ USD vào năm 2028. Năm 2025, thị trường second-hand dự kiến sẽ chiếm khoảng 10% tổng giá trị thị trường thời trang toàn cầu. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vào năm 2033, thị trường này sẽ phát triển nhanh hơn tới 6 lần so với việc mua sắm giảm giá.
Theo Global Times, sức hút của thị trường second-hand đối với người tiêu dùng có khả năng tạo ra một hiệu ứng domino mạnh mẽ. 65% nhân viên và 43% người tiêu dùng vẫn cảm thấy chính phủ chưa thực hiện đủ các biện pháp để giảm thiểu tác động môi trường từ ngành thời trang.
Chính vì thế, thị trường second-hand được xem như là một cách đóng góp vào thời trang bền vững đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, 22% người tiêu dùng quan tâm đến việc mua hàng second-hand để sở hữu những sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp với mức giá phải chăng.
Thị trường thời trang second-hand toàn cầu dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu nhờ nhu cầu của thế hệ trẻ.
Thậm chí những người ban đầu có quan điểm tiêu cực về việc mặc đồ second hand cũng đã thay đổi suy nghĩ vì nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn, 55% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chuyển sang thời trang second-hand để tiết kiệm chi phí nếu tình hình kinh tế không được cải thiện. Tại châu Á và Úc, thị trường đồ cũ được ghi nhận tăng trưởng nhanh hơn ba lần so với thị trường may mặc.
Các thương hiệu lớn như Kate Spade, H&M, J. Crew và American Eagle đều đã khởi động chương trình bán lại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các tín đồ có mục tiêu tiết kiệm, kéo dài vòng đời của các mặt hàng xa xỉ.
Trong số các thành phố châu Á, Tokyo đã phát triển thị trường đồ cũ sang trọng vượt tầm, cung cấp các loại đồ cũ không chỉ trong khu vực mà còn cho nhiều nơi trên thế giới. Cách làm độc đáo của người Nhật là tân trang và bán lại những món đồ đã qua sử dụng để thu hút khách du lịch nước ngoài đồng thời xuất khẩu mô hình kinh doanh của họ sang các nơi giàu có như Thượng Hải, Hồng Kông, Singapore.
Cũng như Tokyo, thị trường đồ cũ cao cấp của Trung Quốc với các đại diện như Thượng Hải, Hồng Kông… cũng bùng nổ mặc cho trước đây việc mua hàng cũ của Louis Vuitton, Rolex, Hermès, Prada hay Fendi không hề được tán thành. Bây giờ thì khác, người mua sắm ngày càng thực tế hơn. Khi một chiếc túi nylon Prada Messenger hoặc Fendi Baguette được bán với giá thấp hơn từ 30% - 40% tai cửa hàng đồ cũ, thì một số sản phẩm chứng kiến khoảng cách giá còn xa hơn trên các nền tảng trực tuyến.
Những phiên chợ đồ cũ xuất hiện thường xuyên giữa thủ đô Tokyo.
Các mô hình dịch vụ đấu giá ở Nhật (và sao chép đi các nước đối tác khác) rất đa dạng. Hoặc nó cho phép các nhà tái chế đăng ký và các chuyên gia mua hàng độc lập liệt kê các mặt hàng với phí niêm yết là 550 Yên cho mỗi mặt hàng, mức hoa hồng 5% cho đồng hồ, trang sức và túi xách và 10% cho quần áo khi bán thành công.
Trong nhiều phiên đấu giá, người ta liệt kê ra được hàng vài chục ngàn chiếc đồng hồ, trang sức, túi xách hàng hiệu, đạt tỷ lệ bán đấu giá cao trên 90%. Đáng chú ý, khoảng 30% số tiền đấu giá đến từ người mua ở nước ngoài, trong đó gần một nửa đến từ châu Á...
Suy thoái kinh tế khiến người tiêu dùng toàn cầu ngày càng thắt chặt chi tiêu. Ngay cả tầng lớp trung lưu và tầng lớp giàu có mới nổi cũng tập trung vào việc gia tăng tài sản thay vì thoải mái tiêu dùng như trước. Điều này lý giải tại sao các thương hiệu sản xuất hàng tiêu dùng ở các lĩnh vực ngoài thời trang cũng mong muốn nhanh chóng gia nhập nền kinh tế đồ cũ.
Mới đây, IKEA ra mắt nền tảng IKEA Preowned để người mua có thể bán lại đồ nội thất đã qua sử dụng trực tiếp cho người khác. Được thiết kế để cạnh tranh với eBay, Craigslist và Gumtree, IKEA Preowned đang ra mắt thử nghiệm đầu tiên tại Madrid (Tây Ban Nha) và Oslo (Na Uy), trước khi tiến tới quyết định triển khai trên toàn cầu. Ông Jesper Brodin, Giám đốc điều hành của Ingka, đơn vị điều hành chính các cửa hàng IKEA, cho biết thị phần đồ cũ của tập đoàn còn cao hơn sản phẩm mới.
55% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chuyển sang thời trang second-hand để tiết kiệm chi phí nếu tình hình kinh tế không được cải thiện.
Bản thân các nền tảng “mua đi bán lại” đồ cũ cũng không ngừng đổi mới trải nghiệm cho người dùng cũng như nỗ lực tìm kiếm thêm các mặt hàng đã qua sử dụng. ThredUp ước tính rằng thị trường quần áo cũ toàn cầu có tốc độ tăng trưởng ước tính gấp 3 lần so với quần áo mới. Bain & Company ước tính doanh số bán hàng xa xỉ đã qua sử dụng tăng 125% từ năm 2017-2023 so với tỉ lệ 43% hàng mới.
Dù các con số khả quan nhưng thực tế đã chứng minh chi phí vận hành loại hình kinh doanh đồ cũ là rất lớn. Chưa kể còn rất nhiều rào cản và những câu chuyện dở khóc dở cười trong quá trình thu mua vì tư duy của người dùng. Bên cạnh đó là những lo ngại về động cơ của một số thương hiệu khi họ sản xuất sản phẩm mới vượt nhu cầu của thị trường. Việc tái sử dụng sản phẩm ở thị trường đồ cũ thực sự là để giảm tác động lên môi trường hay lại là “chiêu trò” để họ bán sản phẩm tồn kho và tiếp thị hình ảnh?
Ở khía cạnh khác, các nền tảng đồ cũ phải đầu tư công nghệ lớn đến mức khó thu hồi lợi nhuận. Theo tờ Financial Times, Vinted không tính phí người bán, là nền tảng thời trang cũ đầu tiên có lãi vào năm 2024 khi thu được lợi nhuận ròng là 18 triệu euro trên doanh số 596 triệu euro. Depop hay ThredUp khó có thể cạnh tranh với Goodwill - tổ chức bán đồ cũ lớn nhất thế giới, được điều hành như một tổ chức phi lợi nhuận. Bên cạnh đó là nguy cơ gian lận, đặc biệt là đối với quần áo cao cấp.
Dù các con số khả quan nhưng thực tế đã chứng minh chi phí vận hành loại hình kinh doanh đồ cũ là rất lớn.
Nhìn chung, nhu cầu sử dụng đồ cũ vẫn không ngừng hạ nhiệt trong bối cảnh người tiêu dùng hướng đến một thế giới bền vững hơn, các công ty giảm lượng khí thải và chú trọng đến kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, để vận hành trơn tru, có lẽ còn cần thêm thời gian và rất nhiều nỗ lực ở cả 2 phía doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Các thương hiệu xa xỉ đang ngày càng quá tầm với
08:34, 18/02/2025
Mối liên kết giữa ngành thời trang và gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump
18:23, 06/02/2025
Vật liệu bền vững và tương lai của thời trang Việt
10:13, 01/02/2025
Đọc thêm
Phát hiện xe khách chở hàng trăm kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Trưa 6/9, Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa cho biết vừa tiếp nhận từ Công an tỉnh Thanh Hóa vụ việc hơn 400 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu, được phát hiện trên tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành.
Thuế quan sẽ định hình lại chiến lược định giá hàng xa xỉ
Ngành hàng xa xỉ đang phải đối mặt với một trong những ngã rẽ đầy rủi ro nhất trong nhiều năm qua, khi tác động của thuế quan Mỹ ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến lược định giá toàn cầu…
Kiến trúc thô mộc “kết nối” hài hòa với khí hậu
Những công trình kiến trúc làm từ vật liệu các vật liệu thô mộc không chỉ thân thiện, giảm thiểu tác động tới môi trường mà còn mang đến một vẻ đẹp riêng, gần gũi và đầy sự giao hòa với nắng gió, cây xanh...
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: