Thủ tướng sắp quyết về đề xuất “thu xe người say xỉn”

Bảo Quyên

06/03/2015, 21:24

Thủ tướng sẽ quyết định việc có hay không tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia, chậm nhất cuối tháng 3 này

Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, việc tịch thu phương tiện của người sử dụng rượu bia quá nhiều là hoàn toàn có cơ sở và có lợi cho toàn xã hội.<br>
Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, việc tịch thu phương tiện của người sử dụng rượu bia quá nhiều là hoàn toàn có cơ sở và có lợi cho toàn xã hội.<br>

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về đề xuất của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia xung quanh việc xử lý người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ: Công an, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về quy định xử phạt đối với những hành vi trực tiếp gây tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/3/2015.

Trước đó, ngày 27/2 vừa quan, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kiến nghị Chính phủ cho phép tăng mức xử phạt một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; trong đó mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đối với người điều khiển ôtô, môtô nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80 mg/100ml hoặc vượt quá 0,4 mg/1lít khí thở.

Lý do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra kiến nghị trên là do tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là số người tử vong do tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tăng so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục xảy ra hiện tượng chống đối lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn; xuất hiện tình trạng người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông.

Ngay sau khi đề xuất trên được công bố, không ít ý kiến bày tỏ, thậm chí phản đối vì cho rằng đề xuất này đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân cũng như Hiến pháp. Cùng với đó là tính khả thi cũng như những tiêu cực có thể nảy sinh nếu kiến nghị này được chấp thuận và thực hiện.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng một số luật sư, chuyên gia, đề xuất tịch thu phương tiện là hoàn toàn có cơ sở, vì trong Luật Xử phạt hành chính đã có quy định “tịch thu phương tiện”. Một số nước trên thế giới cũng áp dụng chế tài này.

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định “việc cơ quan này đề xuất quy định trên không phải là nhằm để xử phạt, mà là nhằm ngăn chặn đến mức tối đa hành vi sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông, gây hiểm hoạ cho toàn xã hội”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy