Thủ tướng sắp quyết về đề xuất “thu xe người say xỉn”
Thủ tướng sẽ quyết định việc có hay không tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia, chậm nhất cuối tháng 3 này
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về đề xuất của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia xung quanh việc xử lý người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia.
Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ: Công an, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về quy định xử phạt đối với những hành vi trực tiếp gây tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/3/2015.
Trước đó, ngày 27/2 vừa quan, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kiến nghị Chính phủ cho phép tăng mức xử phạt một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; trong đó mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đối với người điều khiển ôtô, môtô nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80 mg/100ml hoặc vượt quá 0,4 mg/1lít khí thở.
Lý do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra kiến nghị trên là do tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là số người tử vong do tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tăng so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục xảy ra hiện tượng chống đối lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn; xuất hiện tình trạng người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông.
Ngay sau khi đề xuất trên được công bố, không ít ý kiến bày tỏ, thậm chí phản đối vì cho rằng đề xuất này đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân cũng như Hiến pháp. Cùng với đó là tính khả thi cũng như những tiêu cực có thể nảy sinh nếu kiến nghị này được chấp thuận và thực hiện.
Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng một số luật sư, chuyên gia, đề xuất tịch thu phương tiện là hoàn toàn có cơ sở, vì trong Luật Xử phạt hành chính đã có quy định “tịch thu phương tiện”. Một số nước trên thế giới cũng áp dụng chế tài này.
Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định “việc cơ quan này đề xuất quy định trên không phải là nhằm để xử phạt, mà là nhằm ngăn chặn đến mức tối đa hành vi sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông, gây hiểm hoạ cho toàn xã hội”.
Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ: Công an, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về quy định xử phạt đối với những hành vi trực tiếp gây tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/3/2015.
Trước đó, ngày 27/2 vừa quan, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kiến nghị Chính phủ cho phép tăng mức xử phạt một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; trong đó mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đối với người điều khiển ôtô, môtô nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80 mg/100ml hoặc vượt quá 0,4 mg/1lít khí thở.
Lý do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra kiến nghị trên là do tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là số người tử vong do tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tăng so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục xảy ra hiện tượng chống đối lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn; xuất hiện tình trạng người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông.
Ngay sau khi đề xuất trên được công bố, không ít ý kiến bày tỏ, thậm chí phản đối vì cho rằng đề xuất này đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân cũng như Hiến pháp. Cùng với đó là tính khả thi cũng như những tiêu cực có thể nảy sinh nếu kiến nghị này được chấp thuận và thực hiện.
Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng một số luật sư, chuyên gia, đề xuất tịch thu phương tiện là hoàn toàn có cơ sở, vì trong Luật Xử phạt hành chính đã có quy định “tịch thu phương tiện”. Một số nước trên thế giới cũng áp dụng chế tài này.
Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định “việc cơ quan này đề xuất quy định trên không phải là nhằm để xử phạt, mà là nhằm ngăn chặn đến mức tối đa hành vi sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông, gây hiểm hoạ cho toàn xã hội”.