
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thi Nguyễn
23/05/2025, 16:00
TP.HCM dự kiến chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho các tài xế công nghệ và giao hàng trong những năm tới, nhằm giảm phát thải khí nhà kính và tiết kiệm chi phí nhiên liệu…
Chia sẻ tại buổi họp thường kỳ về kinh tế - xã hội tại TP.HCM ngày 22/5, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho biết thành phố dự kiến chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng, nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Theo ông Hải, căn cứ vào kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp thực hiện trong thời gian qua, nhóm tài xế công nghệ, giao hàng xe 2 bánh được xác định là một trong những nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM hiện nay. Trung bình mỗi tài xế di chuyển khoảng 100 km/ngày, với tần suất hoạt động từ 8 - 12 tiếng, kéo theo lượng khí thải đáng kể thải ra môi trường.
Việc hỗ trợ các đối tượng chạy xe máy xăng sang xe điện là một trong những giải pháp góp phần phát triển giao thông xanh, giảm phát thải trên địa bàn thành phố.
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã khảo sát hơn 400 tài xế từ 3 nền tảng: Grab, Be và Gojek trong năm 2023. Kết quả cho thấy, với quãng đường hoạt động 100 km/ngày, mỗi tài xế chi trung bình 70.000 - 100.000 đồng/ngày cho tiền xăng.
Trong khi đó, các tài xế chạy xe điện chỉ mất khoảng 20.000 tiền sạc điện cho quãng đường và thời gian tương tự. Vì vậy, sau khi trừ các chi phí thì các tài xế chạy xe điện tiết kiệm được 40.000 - 60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu/tháng.
Theo tính toán, nếu dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 - 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.
Để hỗ trợ cho việc chuyển đổi của các tài xế xe xăng, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố đã làm việc với một số đơn vị nhằm thiết kế sản phẩm cho vay phù hợp với khả năng tài chính của các tài xế, các đơn vị sản xuất, kinh doanh xe điện để có các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng với chương trình này.
Ông Hải cho biết thêm Viện sẽ kiến nghị một số ưu đãi khác như miễn thuế trước bạ và thuế VAT trong 2 năm cho các tài xế chạy xe máy điện, từ đó khuyến khích các tài xế công nghệ, giao hàng đang chạy xe máy xăng chuyển đổi sang xe điện.
Nếu các chính sách được thông qua và thực thi đồng bộ, TP.HCM kỳ vọng sẽ chuyển đổi ít nhất 80% số lượng xe công nghệ chạy xăng sang xe điện trong vòng 2 năm tới và toàn bộ trong 3 - 5 năm, khi các biện pháp siết kiểm soát phát thải phương tiện được triển khai sâu rộng.
Việt Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng mạnh từ hiện tượng La Niña, khi tần suất bão và lũ lụt gia tăng, đặc biệt tại miền Trung. Ở đồng bằng sông Hồng, La Niña kết hợp với bão cuối mùa gây rủi ro ngập lụt đô thị. Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước nguy cơ đặc biệt cao khi La Niña làm gia tăng lượng mưa trên toàn lưu vực Mekong. Lũ từ thượng nguồn đổ về kết hợp triều cường và nước biển dâng khiến tình trạng ngập lụt kéo dài…
Dự án CASE Việt Nam sẽ đóng góp quan trọng trong việc củng cố nền tảng khoa học – công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, mở rộng hợp tác quốc tế, qua đó góp phần đưa các cam kết của Việt Nam vào hành động cụ thể...
Thành phố Hà Nội giao Công an Thành phố nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách, thể chế, chế tài để hỗ trợ cho phát triển hạ tầng giao thông “xanh”, trình HĐND, UBND Thành phố ban hành theo thẩm quyền; trong đó có quy định về màu nền biển kiểm soát phương tiện để nhận diện các phương tiện sử dụng năng lượng xanh và gắn mã QR tích hợp xe xanh vào hệ thống đăng ký và thu phí ETC để camera kiểm tra, giám sát và sàng lọc…
Thanh Hóa đang khẳng định vị thế là vùng đất giàu tiềm năng về giống cây trồng, vật nuôi bản địa. Từ đàn vịt Cổ Lũng đến những đồi quế Ngọc, từ bưởi Luận Văn đến cam Vân Du, nguồn gen quý không chỉ được gìn giữ mà từng bước trở thành hàng hóa, tạo sinh kế và thương hiệu nông nghiệp đặc sắc cho xứ Thanh.
Pháp sẵn sàng trao đổi chi tiết với Việt Nam về chiến lược và dự án để thực hiện cam kết NetZero vào năm 2050, hỗ trợ đạt mục tiêu NDC, trao đổi tín chỉ carbon theo Điều 6 Hiệp định Paris và phối hợp trong cơ chế CBAM, giúp doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thực thi công bằng và bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: