Tránh "vết xe đổ" đội vốn và kéo dài, Đại biểu Quốc hội lưu ý gì về 5 dự án giao thông trọng điểm?
Anh Tú
07/06/2022, 08:00
Để các dự án đường vành đai của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và cao tốc phía Nam triển khai đúng tiến độ, các Đại biểu Quốc hội cho rằng cần quan tâm đến năng lực nhà thầu, tránh tăng giá nguồn nguyên vật liệu đột biến đến 30-40% và chú trọng công tác đền bù...
5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp lần này sẽ tăng khả năng kết nối vùng, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông.
Ngày 6/6, sau khi nghe Chính phủ trình về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và hai đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, thảo luận tại Tổ 8, Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Hà Giang, Hải Dương, Hậu Giang, Thừa Thiên-Huế đều tán thành với báo cáo thẩm tra đối với các dự án đường giao thông của Ủy ban Kinh tế và khẳng định tầm quan trọng của việc tiến hành xây dựng các dự án trọng điểm trên.
Tuy nhiên, các đại biểu đều chung quan điểm cần lưu ý một số nội dung trong quá trình triển khai như đảm bảo tính toán nguyên vật liệu không bị đội giá; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân ở nơi có tuyến đường đi qua...
Toàn cảnh Phiên thảo luận ở Tổ 8 ngày 6/6 (Ảnh: quochoi.vn).
Cụ thể, cho ý kiến về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), đại biểu Lê Minh Nam- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, khẳng định việc xây dựng các công trình giao thông này rất cần thiết, do đầu tư hạ tầng giao thông là đầu tư phát triển để phục hồi và phát triển kinh tế.
Nhờ đó, đáp ứng yêu cầu liên kết vùng, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng và phân bổ các nguồn lực giữa các vùng miền theo cơ chế thị trường, tạo động lực phát triển kinh tế theo vùng, khu vực và lan toả toàn quốc, tạo điều kiện thúc đẩy tiêu thụ và khai thác thế mạnh của cả các địa phương có tiềm năng nhưng chưa có điều kiện để kết nối với thị trường rộng hơn.
"Đây là chủ trương đầu tư cho tăng trưởng, cho tương lai, cho tổng thể và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội nên tôi nhiệt liệt ủng hộ chủ trương này", đại biểu Lê Minh Nam khẳng định.
Vì vậy, đại biểu tỉnh Hậu Giang cho rằng cần đẩy mạnh và nhanh chóng triển khai dự án; đồng thời, lưu ý các địa phương có cao tốc đi qua ngoài nỗ lực phối hợp tổ chức thực hiện cũng cần xây dựng lộ trình và phương án của địa phương mình để tích hợp đồng bộ với cao tốc, tránh tình trạng đến khi có cao tốc lại chưa khai thác được tối ưu hiệu quả của cao tốc đã được đầu tư.
Còn đối với chủ trương đầu tư Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đại biểu Lê Minh Nam, nêu quan điểm, cần tính toán, đánh giá một cách kỹ lưỡng, toàn diện hơn, đặc biệt là những yếu tố tác động ngoại lai tiêu cực và những tình huống không mong đợi như thủ tục quy trình, về cân đối vốn, về biến động giá cả thị trường trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, lương thực, suy thoái kinh tế toàn cầu chưa biết khi nào được kiểm soát và phục hồi.
Khi tính toán kỹ lưỡng thì việc triển khai mới đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, tránh kéo dài, đội vốn, phát sinh tăng nguồn lực đầu tư.
Đại biểu Lê Minh Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.
"Đây là khó khăn thực tiễn cần quan tâm nỗ lực kiểm soát và có giải pháp toàn diện, đồng bộ hơn chứ không chỉ dựa vào cơ chế chính sách đặc thù đã được duyệt. Vì cơ chế đặc thù cũng chỉ giải quyết được một số khó khăn chứ không thể giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc phải đối mặt", ông Nam nhấn mạnh.
Để bảo đảm tính khả thi và tiến độ của các dự án, đại biểu Lê Minh Nam, cho biết Chính phủ đã trình Quốc hội cơ chế chính sách đặc thù về vật liệu xây dựng dựa trên cơ sở vận dụng cơ chế đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022.
Tuy nhiên, thực trạng khan hiếm và tăng giá nguồn nguyên vật liệu hiện nay đã và đang xảy ra trong quá trình triển khai các dự án.
Đồng thuận với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, cho rằng khi triển khai các dự án giao thông trên, các cơ quan của Chính phủ cần tính đến nguồn nguyên vật liệu khi tăng giá, đặc biệt là tránh tăng giá đột biến từ 30-40%.
Mặt khác, quá trình đấu thầu cũng cần đảm bảo đúng quy định giá nguyên vật liệu, thiết bị thi công trên thị trường.
Ngoài ra, các bộ, ngành cũng nên có sự đánh giá về tác động môi trường như khi khai thác cát, đá sỏi, việc đào sâu dưới lòng đất trong quá trình triển khai các dự án giao thông.
Để thực hiện các dự án giao thông của Hà Nội và các tỉnh phía Nam hiệu quả, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, nhấn mạnh năng lực của các nhà thầu rất quan trọng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ đạo, để tránh tình trạng “xe chờ đường, đường chờ xe” thì các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm việc giám sát các đơn vị triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra cũng như sử dụng kinh phí đầu tư hiệu quả nhất nhằm góp phần đảm bảo giao thông, kinh tế-xã hội của các địa phương.
Ngoài ra, để triển khai các dự án đúng tiến độ, các địa phương cần chú trọng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và tái định cư cho người dân có đường giao thông đi qua nhằm làm sao cho việc đầu tư thực sự hiệu quả.
Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội cũng cho ý kiến về lưu lượng giao thông khi triển khai các tuyến đường; nguồn vốn cho đến khi hoàn thành dự án và phương hướng tạo nguồn vốn có khả thi để tránh dự án phải làm nửa chừng. Khi hoàn thành dự án giao thông thì sẽ mang lại lợi ích gì cho người dân có con đường, cho địa phương, liên vùng...
84.000 tỷ đồng triển khai đồng loạt 3 tuyến cao tốc trọng điểm trong 3 năm, còn hàng loạt vấn đề cần "cân đo"
Bộ Giao thông vận tải thúc giục đẩy nhanh thủ tục, sớm khởi công các dự án mới trong năm 2022
Đầu tư 1.180 km để "xoá trắng" cao tốc, tạo sức bật vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Bảo đảm toàn diện hậu cần, kỹ thuật tại khu vực Quảng trường Ba Đình phục vụ Diễu binh, diễu hành
Trong thời gian qua, Bộ Tư Lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời vật chất hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ A80...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh Hóa phải ưu tiên kinh tế, đột phá hạ tầng và nhân lực
Chiều 20/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổ công tác số 2 Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc.
Bộ Công an: Hoàn thành dự thảo quy định về định danh đối với các địa điểm trong lãnh thổ Việt Nam
Định danh địa điểm là hoạt động thu thập, tạo lập, gắn nhãn duy nhất cho một địa điểm hoặc vị trí cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và giúp tối ưu hóa quá trình phát triển bền vững...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định từ những bước đi đầu tiên đầy thận trọng cho tới những cải cách thể chế ngày càng hoàn thiện, bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước…
Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
Ngày 20/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: