311 doanh nghiệp xuất khẩu được tôn vinh

Quỳnh Ngọc

01/02/2007, 14:55

Sáng nay (1/2), Bộ Thương mại đã tổ chức lễ trao giải “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2006” cho 311 doanh nghiệp

Đây là những doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 triệu USD trở lên, có quy mô xuất khẩu lớn, có chất lượng cao và thị trường đa dạng và vững chắc.
Đây là những doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 triệu USD trở lên, có quy mô xuất khẩu lớn, có chất lượng cao và thị trường đa dạng và vững chắc.

Sáng nay (1/2), Bộ Thương mại đã tổ chức lễ trao giải “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2006” cho 311 doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, đây là năm thứ 3, Bộ tổ chức xét chọn và công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” và cũng là năm đầu tiên Bộ trao cúp và bằng khen cho 142 doanh nghiệp đạt danh hiệu này trong 3 năm liền.

Khác với những năm trước, năm nay các doanh nghiệp đạt giải khá toàn diện, từ các doanh nghiệp thuộc các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, da giày, thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản cao su, chè, tiêu, gạo... đến các nhóm hàng như hàng công nghiệp chế biến, nhiên liệu và khoáng sản.

Cụ thể, trong 311 doanh nghiệp được bình chọn năm nay có 67 doanh nghiệp thuộc ngành hàng thủy sản, 62 doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, da giày, 102 doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm chế biến, 59 doanh nghiệp thuộc ngành lâm sản, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ và 21 doanh nghiệp cơ khí, hoá chất, vật liệu xây dựng và hoá mỹ phẩm.

Đây là những doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 triệu USD trở lên, có quy mô xuất khẩu lớn, chất lượng cao, thị trường đa dạng và vững chắc. Đó cũng là ba tiêu chí để Bộ Thương mại xét thưởng.

Cũng theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong những năm tới, Bộ Thương mại sẽ tăng cường hỗ trợ quảng bá cho các doanh nghiệp bằng cách cho phép sử dụng logo “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, được quảng bá miễn phí trên Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) và các ấn phẩm quảng bá trong và ngoài nước khác, được ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ tổ chức.

Khi được hỏi liệu hình thức khen thưởng nh

ư th

ế

này còn phù hợp nữa không khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho biết hiện Bộ và các bộ ngành đang tiến hành hoạch định một chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp sau khi Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO. Dự kiến, chiến lược này sẽ được công bố trong thời gian tới.

“Tuy nhiên, chúng ta không nên hiểu theo một chiều. Vào WTO rồi, có những cái không cho phép nhưng vẫn có những cái được phép, ví dụ như vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, tạo môi trường tốt phục vụ xuất khẩu... Những cái đó WTO không cấm, vì vậy ta phải tận dụng tối đa điều đó”, Thứ trưởng nói.

Dự đoán về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong những năm tới, Thứ trưởng lạc quan cho rằng, kim ngạch xuất khẩu trong năm 2007 chắc chắn có thể tăng thêm khoảng 8 tỉ USD, tức khoảng 20%. “Năm nay ta vào WTO mà tăng 20% thì năm sau chắc chắn phải từ 22% trở lên”, Thứ trưởng nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy