
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Quỳnh Ngọc
01/02/2007, 14:55
Sáng nay (1/2), Bộ Thương mại đã tổ chức lễ trao giải “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2006” cho 311 doanh nghiệp
Sáng nay (1/2), Bộ Thương mại đã tổ chức lễ trao giải “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2006” cho 311 doanh nghiệp.
Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, đây là năm thứ 3, Bộ tổ chức xét chọn và công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” và cũng là năm đầu tiên Bộ trao cúp và bằng khen cho 142 doanh nghiệp đạt danh hiệu này trong 3 năm liền.
Khác với những năm trước, năm nay các doanh nghiệp đạt giải khá toàn diện, từ các doanh nghiệp thuộc các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, da giày, thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản cao su, chè, tiêu, gạo... đến các nhóm hàng như hàng công nghiệp chế biến, nhiên liệu và khoáng sản.
Cụ thể, trong 311 doanh nghiệp được bình chọn năm nay có 67 doanh nghiệp thuộc ngành hàng thủy sản, 62 doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, da giày, 102 doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm chế biến, 59 doanh nghiệp thuộc ngành lâm sản, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ và 21 doanh nghiệp cơ khí, hoá chất, vật liệu xây dựng và hoá mỹ phẩm.
Đây là những doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 triệu USD trở lên, có quy mô xuất khẩu lớn, chất lượng cao, thị trường đa dạng và vững chắc. Đó cũng là ba tiêu chí để Bộ Thương mại xét thưởng.
Cũng theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong những năm tới, Bộ Thương mại sẽ tăng cường hỗ trợ quảng bá cho các doanh nghiệp bằng cách cho phép sử dụng logo “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, được quảng bá miễn phí trên Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) và các ấn phẩm quảng bá trong và ngoài nước khác, được ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ tổ chức.
Khi được hỏi liệu hình thức khen thưởng nh
ư th
ế
này còn phù hợp nữa không khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho biết hiện Bộ và các bộ ngành đang tiến hành hoạch định một chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp sau khi Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO. Dự kiến, chiến lược này sẽ được công bố trong thời gian tới.
“Tuy nhiên, chúng ta không nên hiểu theo một chiều. Vào WTO rồi, có những cái không cho phép nhưng vẫn có những cái được phép, ví dụ như vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, tạo môi trường tốt phục vụ xuất khẩu... Những cái đó WTO không cấm, vì vậy ta phải tận dụng tối đa điều đó”, Thứ trưởng nói.
Dự đoán về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong những năm tới, Thứ trưởng lạc quan cho rằng, kim ngạch xuất khẩu trong năm 2007 chắc chắn có thể tăng thêm khoảng 8 tỉ USD, tức khoảng 20%. “Năm nay ta vào WTO mà tăng 20% thì năm sau chắc chắn phải từ 22% trở lên”, Thứ trưởng nói.
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: