5 mẫu điện thoại có thiết kế “gàn dở” nhất

An Huy

22/07/2010, 14:28

Ngay cả một chiếc điện thoại Vertu có giá hàng trăm ngàn USD cũng bị đưa vào danh sách này

Nokia X5-01 cũng được xếp vào danh sách 5 mẫu di động "gàn dở" - Ảnh: Fortune/Nokia.
Nokia X5-01 cũng được xếp vào danh sách 5 mẫu di động "gàn dở" - Ảnh: Fortune/Nokia.

Chiếc điện thoại iPhone 4 của Apple đã vấp phải vô số những chỉ trích về lỗi thiết kế. Nhưng trên thực tế, có không ít chiếc điện thoại mang thiết kế tệ hại hơn iPhone 4 gấp nhiều lần.

Tạp chí Fortune đã liệt kê 5 mẫu điện thoại có thiết kế dở nhất mọi thời đại. iPhone 4 may mắn không có tên trong danh sách này.

1. Nokia N-Gage

VnEconomy

Vào năm 2003, Nokia tung ra chiếc N-Gage, một thiết bị dạng “lai” nhằm tạo cầu nối giữa hai lĩnh vực giải trí di động và liên lạc. Với mục tiêu này, N-Gage vừa là một máy chơi game bỏ túi, vừa là điện thoại di động. Chẳng may, “đứa con” được kỳ vọng này của Nokia chẳng hoàn thành tốt nhiệm vụ nào trong hai nhiệm vụ trên.

Kỹ thuật đồ họa của N-Gage khá ổn, nhưng số trò chơi quá nghèo nàn, mức giá cao, cộng thêm hơn 20 phím trên bàn phím có khả năng làm bối rối cả những game thủ lành nghề. Còn khi sử dụng chức năng điện thoại của N-Gage, Fortune so sánh, người gọi có cảm giác như đang áp một chiếc bánh nhân thịt vào tai.

2. Samsung Bang and Olufsen Serenata

VnEconomy

Năm 2007, Samsung trình làng chiếc Bang and Olufsen Serenata với giá 2.000 USD, mang thiết kế có vẻ hào nhoáng nhưng lại phủ nhận mọi logic. Không dùng bàn phím Qwerty, bàn phím ảo, hay bàn phím thông thường, chiếc điện thoại này được gắn vòng xoay cảm ứng như của máy nghe nhạc iPod. Mọi thao tác quay số, soạn tin nhắn, điều hướng trên giao diện… đều phải được thực hiện trên vòng xoay này. Có thể nói, Serenata đã đưa người sử dụng về với kỷ nguyên của điện thoại quay số vòng tròn.

Thêm một điểm phi lý nữa, vòng xoay cảm ứng này lại được gắn trên một màn hình LCD “tí hon” có kích thước 2,24 inch. Khi người sử dụng dùng ngón tay để xoay vòng tròn cảm ứng, màn hình này gần như bị che khuất hoàn toàn.

3. Vertu Signature Cobra

VnEconomy

Là chiếc điện thoại có mức giá cắt cổ nhất trong nhóm 5 chiếc điện thoại “gàn dở” nhất này, chiếc Vertu Signature Cobra có lẽ cũng được xem là chiếc điện thoại có thiết kế “quái” hơn cả.

Vào năm 2006, hãng điện thoại cao cấp Vertu của Anh đã kết hợp với nhà sản xuất nữ trang cao cấp Boucheron của Pháp để thiết kế ra chiếc Signature Cobra. Với trọng lượng 190 gram, chiếc điện thoại này có điểm nổi bật nhất là một con rắn hổ mang kết toàn bằng đá quý - gồm 2 viên kim cương, hai viên ngọc lục bảo làm mắt, cộng thêm 349 viên hồng ngọc chạy dọc thân. Hình con rắn hổ mang này uốn lượn và bao trọn quanh thân máy với màn hình 1.9 inch.

Vertu chỉ sản xuất vỏn vẹn 8 chiếc Signature Cobra, và bán với giá 310.000 USD mỗi chiếc.

4. Siemens Xelibri

VnEconomy

Bộ sưu tập điện thoại gồm 8 chiếc mang tên Xelibri được Siemens cho ra đời vào năm 2003, đối tượng khách hàng hướng tới là những người thích “hàng độc”. Những mẫu thiết kế này đặt vấn đề hình thức lên trên tính hữu dụng.

Tuy nhiên, trong hai năm, Siemens cũng bán được 780.000 chiếc Xelibri, chiếm gần 2% tổng doanh số điện thoại của hãng trong thời gian đó. Sau đó, hãng đã ngừng sản xuất dòng điện thoại này.

5. Nokia X5-01

VnEconomy

Giữa lúc những chiếc điện thoại với màn hình 4,3 inch đã trở nên quá phổ biến, thì màn hình rộng có 2,36 inch của chiếc X5-01, không có phím bấm cảm ứng, là một điểm yếu dễ nhận thấy đầu tiên. Thêm vào đó, X5-01 còn có những chức năng rất “không bình thường” như nếu bạn lắc chiếc điện thoại này, thì những tin nhắn chưa đọc sẽ được mở ra trên màn hình, hay nếu bạn xoay tròn nó thì một bản nhạc ngẫu nhiên trong máy sẽ được bật lên…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy