9 dự đoán về thị trường ô tô thế giới năm 2022

Bảo Bình
Giá ô tô tiếp tục tăng cao trong năm 2022. Tesla sẽ “lên ghế nóng” và ô tô Trung Quốc viết tiếp giấc mơ chinh phục thị trường Mỹ...
Vào cuối năm 2021, một chiếc xe mới thông thường có giá 45.000 USD, tăng khoảng 8.000 USD so với tháng 12 năm 2020.
Vào cuối năm 2021, một chiếc xe mới thông thường có giá 45.000 USD, tăng khoảng 8.000 USD so với tháng 12 năm 2020.

Tình trạng khan hiếm xe tiếp tục diễn ra

Khi dịch Covid-19 bùng nổ, các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm sản lượng và đơn đặt hàng phụ tùng. Tuy nhiên, khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng trở lại, các hãng xe phát hiện ra họ không thể có đủ tất cả các chất bán dẫn cần thiết và buộc phải cắt giảm lớn sản lượng.

Theo công ty tư vấn quản lý kinh doanh AlixPartners, ngành công nghiệp ô tô đã mất khoảng 210 tỷ USD doanh thu trong năm 2021. Trong khi nguồn cung chip hiện đang cải thiện, vẫn còn lâu mọi thứ mới trở lại bình thường. Chính vì vậy, việc cắt giảm sản lượng sẽ tiếp tục ảnh hưởng nặng nề vào năm 2022.

Tệ hơn nữa, ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các linh kiện khác, ảnh hưởng đến sản phẩm như lốp xe, nhựa nội thất và đệm cho ghế ngồi.

Giá xe mới sẽ cao hơn

Sản lượng ô tô mà các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã sản xuất trong năm 2021 ít hơn khoảng 8 triệu xe so với kế hoạch, do tình trạng khan hiếm sản phẩm.

Theo nhà phân tích Tyson Jominy của J.D. Power, ngay cả khi sản xuất đã phục hồi, các đại lý vẫn không thể tích trữ đủ hàng tồn kho cho đến năm 2022. Do đó, người tiêu dùng sẽ vẫn phải đối mặt với tình trạng hạn chế xe để lựa chọn - trong khi đó giá tiếp tục tăng với tốc độ kỷ lục.

Vào cuối năm 2021, một chiếc xe mới thông thường có giá 45.000 USD, tăng khoảng 8.000 USD so với tháng 12 năm 2020, theo dữ liệu của ngành.

Mua xe trực tuyến trở nên bình thường

Khi nước Mỹ lâm vào tình trạng bế tắc, ngành công nghiệp ô tô đã phát hiện ra một ý tưởng mới.

Vì khách hàng không thể đến đại lý, nên các đại lý đã tìm đến họ - qua mạng internet. Ngay cả sau khi đất nước mở cửa trở lại, ngày càng có nhiều khách hàng mua sắm ô tô trực tuyến và nhiều nhà bán lẻ lên lịch lái thử, sau đó giao xe mới đến nhà hoặc văn phòng của người mua.

Trong khi đó, các lô trưng bày gần như trống rỗng, những tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu đặt hàng và chờ đợi - đôi khi hàng tháng trời - mới được nhận xe.

Xe điện bắt đầu tăng trưởng tích cực

Xe điện hiện chỉ chiếm một phần khiêm tốn trong doanh số bán xe mới của Hoa Kỳ, nhưng nhu cầu đối với xe chạy bằng pin đã tăng gấp đôi chỉ trong nửa đầu năm 2021.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho rằng, thị trường xe điện sẽ bùng nổ. Một số yếu tố sẽ đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là các dịch vụ mới. Các nhà phân tích dự đoán số lượng các mẫu xe tầm xa sẽ tăng gấp 4 lần trong năm nay.

Tác động của chiến lược Build Back Better

Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt nhiều trọng tâm vào ngành công nghiệp ô tô.

Vào tháng 12, Nhà Trắng công bố các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu quyết liệt nhất của mình và Biden cho biết ông muốn xe điện chiếm tới 50% doanh số bán hàng của Hoa Kỳ vào năm 2030.

Dự luật cơ sở hạ tầng của ông cung cấp tiền cho một mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc. Nhưng các quỹ khác, bao gồm cả tiền để tăng cường khuyến khích bán xe điện, hiện đang bị đình trệ tại Quốc hội.

Các công ty khởi nghiệp sẽ tiếp tục làm rung chuyển mọi thứ

Ngành công nghiệp ô tô là một câu lạc bộ gần như đóng cửa kể từ Thế chiến thứ hai, nhưng Tesla đã cho thấy sự đóng cửa này sẽ bị phá bỏ.

Bây giờ, các công ty khởi nghiệp đang muốn có được thành công của Tesla. Một số hãng startup ô tô triển vọng nhất đã được Phố Wall thưởng xứng đáng. Rivian hiện có giá trị vốn hóa thị trường hơn 90 tỷ USD, nhiều hơn cả Ford hay GM. Nhưng những người khác, như Byton, Lordstown Motors và Faraday Future đang gặp khó khăn và có thể bị gạt sang một bên vào năm 2022.

Tesla sẽ “lên ghế nóng” trong năm 2022

Thoạt nhìn, năm 2022 sẽ là một năm tốt đẹp đối với Tesla sau khi lập kỷ lục doanh số và thu nhập vào năm 2021. Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại California có hai nhà máy mới, một ở Austin, Texas; và cái khác ở Berlin. Nhưng một số sản phẩm chủ chốt, bao gồm cả Cybertruck, đang bị chậm tiến độ, cũng như pin thế hệ tiếp theo mà Tesla đang tính đến. Tesla đang chịu áp lực từ chính phủ Trung Quốc và phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra an toàn hơn của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

Các phương tiện tự hành có thể bị đình trệ

Các nhà sản xuất ô tô từng hứa phương tiện tự lái hoàn toàn sẽ sẵn sàng vào năm 2020. Tuy nhiên, năm 2022 có thể chứng kiến ​​một số đột phá.

GM và Mercedes-Benz chuẩn bị triển khai công nghệ lái xe rảnh tay thực sự - Cấp độ 3 đầu tiên trong ngành cho người tiêu dùng. Những người khác, như Waymo và Cruise, tập trung vào các dịch vụ đi chung xe và vận chuyển hàng hóa. Nhưng các cuộc điều tra về tính an toàn liên tục diễn ra, liên quan đến hệ thống lái tự động của Tesla, như một lưu ý cảnh báo về những thách thức khó khăn khi phát triển một chiếc xe tự hành hoàn toàn.

Trung Quốc sẽ cạnh tranh thị trường xe toàn cầu?

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng các nhà sản xuất trong nước như Geely và Great Wall muốn vươn ra ngoài biên giới của mình. Nỗ lực thâm nhập vào Mỹ, thị trường toàn cầu số hai, của các hãng xe Trung Quốc đã nhiều lần bị trì hoãn.

Những xung đột thương mại dưới thời chính quyền Trump vẫn chưa được giải quyết dưới thời Biden. Vì vậy, trong khi một số ít các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất có sẵn tại các phòng trưng bày của Mỹ, bao gồm Buick Envision và Polestar 2, cuộc chiến xâm lược thực sự của ô tô Trung Quốc có thể còn phải chờ nhiều năm nữa.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.