
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Hoài Thu
20/06/2017, 10:48
Có tới 550 tỷ USD hàng hoá được giao dịch qua sàn thương mại điện tử Alibaba với hơn 500 triệu khách hàng chỉ riêng Trung Quốc
Trong năm 2016, có tới 550 tỷ USD hàng hoá được giao dịch
qua sàn thương mại điện tử Alibaba với hơn 500 triệu khách hàng chỉ riêng tại Trung
Quốc, Bloomberg dẫn lời Giám đốc Marketing Chris Tung của hãng này ở Liên
hoan Quảng cáo Cannes Lions mới đây.
Tung cho biết Alibaba hiện là đơn vị bán lẻ lớn nhất thế giới,
vượt qua Walmart và khẳng định đây là sàn trực tuyến kết nối người bán và người
mua chứ không đơn thuần là một sàn thương mại điện tử. Alibaba, được mệnh danh
là “Amazon của Trung Quốc”, khác với Amazon ở chỗ hãng này không sở hữu và
bán sản phẩm của riêng mình, Tung cho biết.
Tại Liên hoan Quảng cáo Cannes Lions, Tung cho biết các
thương hiệu Trung Quốc, thương mại điện tử và di động là những nhân tố thúc đẩy
tăng trưởng doanh số của Alibaba.
“Khi bước sang thế kỷ 21, các nước BRIC (gồm Brazil,
Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), đứng trước cơ hội tăng trưởng vượt bậc,
nhưng sau 15 năm, Trung Quốc đang nắm trọng tâm của những cơ hội này”, Tung phát
biểu tại sự kiện.
Tung cũng nhấn mạnh 3 xu hướng phát triển hiện nay: sự nở rộ của các
thương hiệu Trung Quốc, có khả năng sản xuất với chất lượng tương đương các đối
thủ lớn; tăng trưởng không ngừng của thương mại điện tử; và sự trỗi dậy của thiết bị di
động thông minh.
Hiện tại, 90% truy cập và 80% giao dịch của Alibaba được thực
hiện qua di động. “Đây không còn là ‘một cách hay’ để tiếp cận khách hàng nữa, mà
là công cụ ‘kỳ diệu’, là ‘chiếc điều khiển từ xa’ trong cuộc sống thường ngày của
khách hàng”, Tung nói thêm.
Năm 2016, doanh thu ước tính từ quảng cáo di động của
Alibaba là 11 tỷ USD, theo eMarketer.
Trong năm này, doanh thu của Alibaba tăng 56%, bao gồm doanh thu
từ trang thương mại điện tử Lazada mới được tổng hợp vào từ tháng 4. Nếu không
tính doanh thu từ Lazada, tăng trưởng của Alibaba là khoảng 44 - 45%.
Trong báo cáo công bố đầu tháng 6, hãng này dự báo tăng trưởng doanh thu ở mức 45 - 49% trong năm 2017, cao hơn 10% so với dự báo trước đó của giới phân tích.
Alibaba được thành lập năm 1999 tại Hàng Châu, Chiết Giang,
Trung Quốc. Từ hai bàn tay trắng, nhà sáng lập Jack Ma đã biến công ty này trở
thành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Theo Bloomberg, tham vọng lớn nhất của Jack Ma là đưa tập đoàn này phủ sóng toàn cầu ra toàn cầu. Mục tiêu doanh thu là vượt GDP của nền kinh tế thứ 5 thế giới, chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2036. Đồng thời, hãng này đặt mục tiêu phục vụ 2 tỷ khách hàng vào năm 2036, mà tính theo số liệu hiện tại thì cứ 4 người trên trái đất sẽ có một người mua hàng qua Alibaba.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: