Apple vẫn là thương hiệu đắt giá nhất thế giới

An Huy

23/05/2012, 12:58

“Quả táo” tiếp tục củng cố địa vị thương hiệu đắt nhất thế giới với giá trị thương hiệu đạt mức 182,9 tỷ USD

Năm nay là năm thứ hai liên tục Apple đạt ngôi vị này.
Năm nay là năm thứ hai liên tục Apple đạt ngôi vị này.

“Quả táo” tiếp tục củng cố địa vị thương hiệu đắt nhất thế giới với giá trị thương hiệu tăng 19% so với năm ngoái, đạt mức 182,9 tỷ USD.

Theo hãng tin AFP, đây là kết quả đưa ra trong báo cáo thương hiệu thường niên mang tên BrandZ do hãng nghiên cứu Millward Brown Optimor, một bộ phận của công ty quảng cáo và truyền thông khổng lồ WPP, thực hiện.

Năm nay là năm thứ hai liên tục Apple đạt ngôi vị này. Tuy nhiên, các chuyên gia của Millward Brown Optimor cho rằng, trong tương lai, Apple sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ như hãng Samsung của Hàn Quốc, thương hiệu hiện được định giá ở mức 14 tỷ USD.

Xếp thứ nhì trong danh sách là một thương hiệu công nghệ khác, IBM, được định giá ở mức 115,9 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái. Trong khi đó, thương hiệu Google bị đẩy xuống vị trí thứ ba với mức định giá là 107,8 tỷ USD.

Nghiên cứu BrandZ thực hiện xác định giá trị của các thương hiệu thông qua tính toán tiềm năng lợi nhuận và các yếu tố vô hình khác. Cách định giá không liên quan gì tới giá trị vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp.

Xếp hạng năm nay chứng kiến sự gia tăng giá trị vượt bậc của thương hiệu Facebook. Báo cáo BrandZ thực hiện trước khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh này thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo đánh giá của báo cáo, thương hiệu Facebook năm nay có giá trị tăng 74% so với năm ngoái, đạt mức 33,2 tỷ USD, đưa Facebook nhảy từ vị trí 35 trong năm ngoái lên vị trí 19.

100 thương hiệu thuộc 13 lĩnh vực trong xếp hạng này có tổng giá trị tăng 66% kể từ năm 2006 tới nay, đạt mức 2,4 nghìn tỷ USD.

“Thương hiệu là hợp đồng bảo hiểm cho các doanh nghiệp. Bất chấp những khó khăn kinh tế kéo dài, giá trị của các thương hiệu hàng đầu thế giới vẫn tăng”, chuyên gia Eileen Campbell của hãng Millward Brown Optimor nhận xét.

Trong top 10 của xếp hạng, các thương hiệu Mỹ chiếm ưu thế áp đảo. Vị trí thứ 4 thuộc về hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald’s với giá trị thương hiệu 95 tỷ USD. Hãng phần mềm Microsoft đứng ở vị trí thứ 5 với 76 tỷ USD, tiếp đó là đồ uống Coca-cola (74 tỷ USD), thuốc là Marlboro (73 tỷ USD), viễn thông AT&T (68 tỷ USDS) và viễn thông Verizon (49 tỷ USD).

Thương hiệu duy nhất không phải của Mỹ trong top 10 là nhà mạng di động China Mobile của Trung Quốc. Thương hiệu này được định giá ở mức 47 tỷ USD.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy