12:58 23/05/2012

Apple vẫn là thương hiệu đắt giá nhất thế giới

An Huy

“Quả táo” tiếp tục củng cố địa vị thương hiệu đắt nhất thế giới với giá trị thương hiệu đạt mức 182,9 tỷ USD

Năm nay là năm thứ hai liên tục Apple đạt ngôi vị này.
Năm nay là năm thứ hai liên tục Apple đạt ngôi vị này.
“Quả táo” tiếp tục củng cố địa vị thương hiệu đắt nhất thế giới với giá trị thương hiệu tăng 19% so với năm ngoái, đạt mức 182,9 tỷ USD.

Theo hãng tin AFP, đây là kết quả đưa ra trong báo cáo thương hiệu thường niên mang tên BrandZ do hãng nghiên cứu Millward Brown Optimor, một bộ phận của công ty quảng cáo và truyền thông khổng lồ WPP, thực hiện.

Năm nay là năm thứ hai liên tục Apple đạt ngôi vị này. Tuy nhiên, các chuyên gia của Millward Brown Optimor cho rằng, trong tương lai, Apple sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ như hãng Samsung của Hàn Quốc, thương hiệu hiện được định giá ở mức 14 tỷ USD.

Xếp thứ nhì trong danh sách là một thương hiệu công nghệ khác, IBM, được định giá ở mức 115,9 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái. Trong khi đó, thương hiệu Google bị đẩy xuống vị trí thứ ba với mức định giá là 107,8 tỷ USD.

Nghiên cứu BrandZ thực hiện xác định giá trị của các thương hiệu thông qua tính toán tiềm năng lợi nhuận và các yếu tố vô hình khác. Cách định giá không liên quan gì tới giá trị vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp.

Xếp hạng năm nay chứng kiến sự gia tăng giá trị vượt bậc của thương hiệu Facebook. Báo cáo BrandZ thực hiện trước khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh này thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo đánh giá của báo cáo, thương hiệu Facebook năm nay có giá trị tăng 74% so với năm ngoái, đạt mức 33,2 tỷ USD, đưa Facebook nhảy từ vị trí 35 trong năm ngoái lên vị trí 19.

100 thương hiệu thuộc 13 lĩnh vực trong xếp hạng này có tổng giá trị tăng 66% kể từ năm 2006 tới nay, đạt mức 2,4 nghìn tỷ USD.

“Thương hiệu là hợp đồng bảo hiểm cho các doanh nghiệp. Bất chấp những khó khăn kinh tế kéo dài, giá trị của các thương hiệu hàng đầu thế giới vẫn tăng”, chuyên gia Eileen Campbell của hãng Millward Brown Optimor nhận xét.

Trong top 10 của xếp hạng, các thương hiệu Mỹ chiếm ưu thế áp đảo. Vị trí thứ 4 thuộc về hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald’s với giá trị thương hiệu 95 tỷ USD. Hãng phần mềm Microsoft đứng ở vị trí thứ 5 với 76 tỷ USD, tiếp đó là đồ uống Coca-cola (74 tỷ USD), thuốc là Marlboro (73 tỷ USD), viễn thông AT&T (68 tỷ USDS) và viễn thông Verizon (49 tỷ USD).

Thương hiệu duy nhất không phải của Mỹ trong top 10 là nhà mạng di động China Mobile của Trung Quốc. Thương hiệu này được định giá ở mức 47 tỷ USD.