Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 1
Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 2

“Tôi cho rằng, báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ gắn bó, mật thiết, đồng hành. Báo chí là kênh quan trọng phổ biến chính sách, pháp luật, đăng tải các thông tin kinh tế, những bài học kinh nghiệm. Qua đó, doanh nghiệp cập nhật thông tin, học hỏi những bài học kinh nghiệm, những tấm gương truyền động lực cảm hứng.

Báo chí cũng là một trong những kênh truyền thông, marketing quan trọng, uy tín để doanh nghiệp thể hiện, khẳng định vị thế, uy tín, thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của mình với khách hàng, thị trường và nền kinh tế. Bên cạnh đó, báo chí góp phần hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ phát triển trở thành doanh nghiệp lớn. Với uy tín và tầm ảnh hưởng của mình, khi báo chí nói hoặc viết về một sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ có tác động rất lớn trên thị trường.

Các doanh nghiệp rất cần báo chí nêu lên những câu chuyện trong kinh doanh, tuyên truyền quảng bá sản phẩm dịch vụ cũng như phản ánh những khó khăn vướng mắc trong phát triển, đề xuất kiến nghị giải pháp tháo gỡ. Thông qua báo chí, những thông tin này sẽ đến các cơ quan quản lý nhà nước. Báo chí là kênh liên kết nhiều doanh nghiệp phản ánh tạo thành dư luận, một vấn đề của thị trường. Tôi cho rằng, đây là cầu nối rất quan trọng.

Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, báo chí có thể đứng ra tổ chức hoặc bảo trợ cho các chương trình, diễn đàn, từ đó doanh nghiệp nêu vấn đề, nói lên tiếng nói của mình, kết nối trực tiếp với các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ thể giải quyết vấn đề.

Báo chí đã truyền tải thông tin từ vĩ mô đến vi mô, phản ánh đa chiều hơi thở cuộc sống, cập nhật kịp thời các thông tin kinh tế - xã hội.

Qua kênh báo chí đã hỗ trợ các doanh nghiệp có thông tin, nhìn nhận, đánh giá, phân tích để ra quyết định. Đây là một hình thức hỗ trợ thiết thực với doanh nghiệp, thể hiện mối quan hệ gắn bó mật thiết, quan trọng, sự đồng hành cùng doanh nghiệp của báo chí trong đó có Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy.

Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy có những yếu tố đặc biệt, đi sâu vào các nội dung thông tin kinh tế, các hoạt động của thị trường nên rất sát và thiết thực với doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, nếu phát huy sự tương tác, các thông tin kinh tế được cập nhật liên tục, nhiều chiều, phản ánh thực tế đời sống và nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp thì những tờ báo như VnEconomy ngày càng trở thành người bạn thân thuộc không thể thiếu đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các thành phần kinh tế trong quá trình phát triển kinh doanh. Qua đó, báo chí cũng phát triển, nâng cao uy tín của tờ báo và có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến báo hơn”.

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 3

“Báo chí nói riêng và truyền thông nói chung luôn là cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ, khách hàng, công chúng và ngược lại. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, với sự tác động nhiều chiều của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mối quan hệ này cần thiết hơn nữa.

Báo chí cung cấp thông tin của Đảng, Nhà nước để doanh nghiệp tuân thủ các chính sách pháp luật, chủ trương và giúp Chính phủ và các cơ quan nhà nước lắng nghe ý kiến phản biện của doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành…

Đồng thời, báo chí đưa tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đến với khách hàng, công chúng trong và ngoài nước; từ đó, đưa doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Báo chí là diễn đàn chia sẻ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể học tập bài học kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, quản trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp… để cùng thúc đẩy phát triển.

Quá trình chuyển đổi số nội bộ và tư vấn chuyển đổi số cho các khách hàng trên toàn cầu, FPT nhận thấy dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Xây dựng chiến lược quy hoạch, khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ giúp mọi tổ chức có “mỏ vàng”. Trong mỗi tờ báo có nguồn dữ liệu lớn từ thông tin, cơ sở người dùng, hành vi, thói quen độc giả,… tôi hy vọng mỗi tờ báo có thể đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số như FPT quy hoạch dữ liệu và chuyển đổi số nhanh nhất, không chần chừ chờ đợi, mang lại giá trị cho tờ báo và độc giả.

Thông tin về kinh tế, chính trị có vai trò quan trọng với doanh nghiệp. Chúng tôi phải cập nhật hàng ngày để điều chỉnh kế hoạch khi cần. Để báo chí kinh tế đồng hành tốt với cộng đồng doanh nghiệp, tôi cho rằng cần đưa tin tức nhanh chóng, phù hợp và có tính minh bạch, xác thực cao, thúc đẩy sự công bằng, lành mạnh trong kinh doanh.

Trong thời đại 4.0, báo chí đứng trước nhiều thách thức về sự cạnh tranh của các nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số, tin giả… Khi người dùng gắn bó mật thiết với Internet, báo chí bắt buộc phải chuyển đổi số và không đơn giản là đầu tư nền tảng công nghệ, phần mềm hiện đại, mà phải tạo ra quy trình sản xuất nội dung mới, sản phẩm mới và con người thích nghi với văn hóa mới. Bên cạnh đó, các tòa soạn báo cần thay đổi tư duy vận hành, tinh gọn hơn, ứng dụng số hóa toàn diện hơn để thích ứng với môi trường số.

Tôi cho rằng nghề báo bắt đầu và luôn nỗ lực gìn giữ chữ “Tin”. Đó là đưa thông tin và tạo niềm tin ở độc giả với tinh thần phụng sự bạn đọc. Bên cạnh tốc độ đưa tin, chất lượng thông tin rất quan trọng. Phải làm sao để người đọc coi mỗi tờ báo là nơi kiểm chứng thông tin, đọc, nghe và xem những tác phẩm báo chí có giá trị”.

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 4

“VNISA được vinh dự đồng hành với các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy , trước đây là Thời báo Kinh tế Việt Nam. Đây là cơ quan báo chí chuyên nghiệp, cập nhật nhiều thông tin kinh tế kịp thời chính xác, từ tài chính, chứng khoán, bất động sản cho đến kinh tế số, khởi nghiệp, dân sinh, tiêu dùng… phục vụ truyền tải thông tin chính thống, chính sách của Đảng và Nhà nước, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế đất nước, xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân…

Chuyển đổi từ Thời báo Kinh tế Việt Nam cho đến nay Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy đã khẳng định được vị thế dẫn đầu về thông tin kinh tế chính thống và chuyên sâu, được hàng triệu độc giả tin tưởng và ủng hộ. Với bề dày 30 năm hoạt động, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển mình đáng kể, đặc biệt dẫn đầu tiên phong về chuyển đổi số báo chí.

Thời gian qua, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã và đang có nhiều thay đổi tích cực, nhiều bài viết phong phú nội dung và hình thức chuyển tải thông tin. Ngoài ra, Tạp chí cũng đẩy mạnh thông tin trên nền tảng số để tiếp cận nhanh hơn tới độc giả theo cách thức “đa nền tảng”, trong đó có cả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok; các buổi Đối thoại cùng VnEconomy, Tọa đàm, Talk show chia sẻ thẳng thắn góc nhìn về việc thực thi chính sách, đối thoại với cơ quan quản lý, những chia sẻ, ý kiến của doanh nghiệp phục vụ công tác điều hành, quản trị được hiệu quả hơn… đã góp phần làm phong phú nội dung, hình thức thể hiện và thu hút sự tương tác với độc giả nhiều hơn, chất lượng sâu hơn.

Đặc biệt, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy đã đẩy mạnh chuyển đổi số, sản xuất thông tin theo phương thức tích hợp; sử dụng tối đa các công cụ đo lường và phân tích; đầu tư công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự giỏi công nghệ; tăng cường nghiên cứu và phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và báo chí tự động…

Có thể nói, VNISA và cộng đồng các doanh nghiệp luôn xem báo chí nói chung và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy nói riêng là những kênh thông tin chính xác, đa dạng nguồn tin chất lượng, truyền tải kịp thời thông tin chính thống, cung cấp thông tin có ích cho công chúng; góp phần đẩy lùi tin giả (fake news), những thông tin không được kiểm chứng lan truyền trên mạng, đgóp phần đáng kể cho an toàn an ninh thông tin”.

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 5

“Tôi vẫn luôn cho rằng báo chí là một trong những kênh truyền thông quan trọng, có hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Một mặt, doanh nghiệp có thể nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ thông qua các thông tin được cập nhật kịp thời, chuẩn xác, từ đó đưa ra các kế hoạch, quyết sách phù hợp, nhất là trong bối cảnh môi trường có nhiều biến động như hiện nay.

Mặt khác, báo chí cũng là kênh truyền thông hiệu quả về các hoạt động của doanh nghiệp, nơi truyền tải và lan tỏa các giá trị mà doanh nghiệp có thể mang đến cho cộng đồng; cũng như phản ánh những nguyện vọng, khó khăn của doanh nghiệp tới các cơ quan quản lý để cùng nhau tháo gỡ.

Theo tôi, báo chí truyền thông có vai trò cộng sinh, đồng hành và hỗ trợ cùng sự phát triển và thịnh vượng của doanh nghiệp. Đây cũng là cầu nối của doanh nghiệp tới thị trường, người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong dòng chảy kinh tế.

Trong hành trình phát triển dù còn rất mới của SafeGate, chúng tôi vẫn luôn cảm ơn, trân trọng sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan báo chí truyền thông nói chung và VnEconomy nói riêng.

Nhờ sự đồng hành này của các cơ quan báo chí, truyền thông và các anh chị phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy mà các doanh nghiệp startup như SafeGate có thể đưa thương hiệu, giá trị của các giải pháp bảo vệ Internet an toàn tạo dựng được niềm tin và có thể đến gần hơn với người tiêu dùng.

Là người theo dõi thường xuyên thông tin trên các kênh truyền thông, tôi thấy báo chí, trong đó có VnEconomy, ngày càng có nhiều bài phân tích, bình luận sâu sắc. Đặc biệt, hiện nay các cơ quan báo chí đã có rất nhiều thay đổi trong phương thức cập nhật, thể hiện thông tin sinh động, thu hút hơn.

Tôi cho rằng ngoài các thông tin nhanh thì cần nhiều hơn nữa các nội dung nhận định, phân tích chuyên sâu để có thể trở thành các thông tin tham chiếu cho doanh nghiệp. Từ các kênh này, doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch; tìm được các ý tưởng, chủ đề cho hoạt động truyền thông hay thậm chí là các ý tưởng về sản phẩm, giải pháp mới để phục vụ cho người tiêu dùng, cộng đồng và có sự phát triển bền vững hơn”.

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 6

“Đầu tiên tôi xin được gửi lời chúc mừng tới các nhà báo, các biên tập viên, phóng viên nhân dịp 21/6. Cũng nhân dịp này, tôi muốn chia sẻ câu chuyện doanh nghiệp của mình và báo chí.

Từ nhiều năm trước, tôi đã có đam mê và luôn mong muốn làm thế nào để tạo ra các sản phẩm gỗ với chất lượng tốt từ nguồn gỗ tạp, gỗ rừng trồng. Sau nhiều năm nghiên cứu thì tôi và các cộng sự đã hoàn thiện công nghệ “biến tính gỗ”, công nghệ này đã được cấp bằng độc quyền sáng chế của Mỹ số 10,486,329.B2 năm 2019. 

Cụ thể, công nghệ luyện gỗ này dựa trên nguyên tắc sấy khô phôi gỗ tự nhiên, tạo không gian mở và đưa polyme xâm nhập vào các lỗ rỗng của gỗ. Gỗ sau khi “luyện” xong, có tên là Thạch Vân, được ghi nhận đã cải thiện hơn nhiều về cơ lý tính, có tỷ trọng, cường độ cao, có khả năng chịu uốn, chống mối mọt, chịu nước, ổn định nhiệt, chống cháy, ngăn cháy lan…

Tôi và nhiều đối tác nhận thấy sản phẩm có cơ hội phát triển rất lớn vì có ưu thế về mặt chất lượng và đã được xác nhận bởi các cơ quan chức năng của Việt Nam. Thạch Vân có thể thay thế cho các loại gỗ tự nhiên, ví dụ đinh, lim và có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cho nội thất trong nhà hoặc ngoài trời do chịu được các điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.

Tuy nhiên, hiện các loại gỗ biến tính polyme này mới được sử dụng giới hạn ở mức độ là làm cho một số công trình mang tính chất cá nhân, còn lại là để làm cho những đơn hàng lớn để xuất khẩu thì cũng đang trong quá trình tìm kiếm và khai thác khách hàng vì sản phẩm còn khá mới.

Thời gian qua, chúng tôi cũng khá loay hoay với bài toán truyền thông để người tiêu dùng, đối tác biết tới công nghệ và sản phẩm này. Rất may nhiều cơ quan báo, đài đã chủ động liên hệ viết bài, làm phóng sự tuyên truyền, đặc biệt là Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã giúp chúng tôi quảng bá rất nhiều về sản phẩm này.

Chặng đường sắp tới hứa hẹn nhiều cơ hội, tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức, chúng tôi hy vọng, sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ, tiếp sức của báo chí để sản phẩm gỗ Thạch Vân sẽ được khách hàng đón nhận nhiều hơn nữa”.

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 7

“MM Mega Market là một doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ của Thái Lan, chúng tôi luôn tâm niệm, báo chí là bệ đỡ quan trọng đưa thương hiệu, những sản phẩm dịch vụ tốt của chúng tôi đến với đông đảo người tiêu dùng Việt Nam. Báo chí cũng là kênh quan trọng góp xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển.

Đặc biệt, đối với các báo kinh tế có uy tín cao, trong đó có Tạp chí Kinh tế Việt Nam, đây là kênh kết nối quan trọng, mang tính hai chiều giữa MM với các doanh nghiệp của Việt Nam, với Chính phủ. Những thông điệp về các chính sách phát triển kinh doanh của MM được báo chí truyền thông hiệu quả, giúp chúng tôi hiện thực hóa cam kết thúc đẩy sự phát triển bền vững cho thị trường bán lẻ Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, góp phần vào sự thịnh vượng chung của đất nước.

Như chúng ta đều biết, thông tin báo chí có một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại số khiến thông tin có sức lan tỏa nhanh chóng như ngày nay. Vì thế, doanh nghiệp chúng tôi cũng rất mong muốn các thông tin mà báo chí truyền tải đảm bảo sự khách quan và đa chiều, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn đang khó khăn của nền kinh tế hiện nay.

Hơn 20 năm hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, MM Mega Market luôn coi báo chí là người bạn đồng hành. Chúng tôi không thể mở rộng phát triển như ngày hôm nay nếu không có sự hỗ trợ quý giá của báo chí. Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các Nhà báo, chúc các Nhà báo nhiều năng lượng để tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, cùng vượt qua khó khăn hiện tại và hướng tới tương lai tươi sáng phía trước”.

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 8

“Năm 2023, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành nội thất, xây dựng, kiến trúc… tại Việt Nam đều đang đứng trước những thách thức. Trong bối cảnh khó khăn đó, chúng tôi nhận thấy báo chí đã luôn đồng hành cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân để chia sẻ cũng như giúp doanh nghiệp, doanh nhân phản ánh bất cập, khơi thông những điểm nghẽn.

Những năm qua, thương hiệu Poligon của chúng tôi đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, bên cạnh đó chúng tôi cũng đã nhận được sự đồng hành của rất nhiều các anh chị nhà báo, phóng viên để giúp thương hiệu vươn cao, vươn xa. Chúng tôi thực sự rất trân trọng và tin rằng, doanh nghiệp và báo chí đang là những người bạn “đồng cam, cộng khổ”.

Hiện nay, chúng tôi tiếp tục phát triển, hoàn thiện các sản phẩm ống nước, thiết bị điện từ bình dân tới cao cấp. Với mỗi sản phẩm làm ra, tập thể lãnh đạo và người lao động của Poligon đều dành tất cả tâm huyết, trí tuệ với mong muốn cung cấp sản phẩm sạch, hướng tới sức khoẻ của người dùng và bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu cốt lõi của chúng tôi là thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt, từ sản phẩm bình dân, giá rẻ sang sản phẩm chất lượng, an toàn, vì sự phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn trong tương lai, Poligon sẽ tiếp tục nỗ lực, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, xứng tầm thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Nhân dịp 21/6, tôi muốn gửi lời chúc mừng tới các cơ quan báo chí cũng như những nhà báo, phóng viên, biên tập viên đang nỗ lực cống hiến vì nền báo chí cách mạng Việt Nam. Hy vọng rằng báo chí và doanh nghiệp sẽ tiếp tục sát cánh để vượt qua năm 2023, một năm nhiều thử thách, chông gai”.

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 9

VnEconomy 22/06/2023 08:00

 

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2023 phát hành ngày 19-06-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Báo chí, doanh nghiệp: Đồng cam, cộng khổ vượt “sóng to, gió lớn” - Ảnh 10