“Bắt doanh nhân vì không còn cách khác”
Người phát ngôn Chính phủ nêu quan điểm trước tình trạng có nhiều doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp bị khởi tố, bắt giam
“Quan điểm của Chính phủ là chúng ta làm hết sức, chúng ta tham gia thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, tạo điều kiện cho doanh nhân, doanh nghiệp khắc phục tối đa, không hình sự hóa các vấn đề kinh tế”.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, trước câu hỏi của VnEconomy tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối 30/1 về tình trạng “có khá nhiều doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt giữ trong thời gian vừa qua”.
Ông Nên cho rằng, thực ra đây là câu chuyện buồn, kể cả các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng không bao giờ muốn điều đó xảy ra.
“Đối với các doanh nghiệp, họ là những người làm công việc rất quan trọng, có thể gọi là những chiến sĩ thời bình. Cho nên chúng ta không bao giờ muốn họ vấp ngã, không bao giờ muốn doanh nghiệp của họ bị đổ vỡ”.
Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Chính phủ, pháp luật vẫn là trên hết, mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật, khi vi phạm pháp luật, đứng ở vị trí nào cũng bị xử lý.
Quan điểm của Chính phủ là chúng ta làm hết sức, chúng ta tham gia thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, tạo điều kiện khắc phục tối đa, không hình sự hóa các vấn đề kinh tế. Thực ra, khi không còn biện pháp nào ngăn chặn được, cơ quan luật pháp mới bắt đầu tiến hành xử phạt nghiêm minh.
“Mặc dù không muốn, nhưng chúng ta không còn cách nào khác”, Bộ trưởng Nên cho hay.
“Máy bay rơi là do lỗi kỹ thuật”
Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc điều tra nguyên nhân máy bay trực thăng rơi tại Tp.HCM làm 4 chiến sỹ hy sinh ngày 28/1 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, cho hay đây là tai nạn rất đáng tiếc và rất chia sẻ với nỗi đau của gia đình các chiến sỹ.
Sau một thời gian ngắn Bộ Quốc phòng đã cử một đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.
“Sáng nay tôi có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thống nhất một nhận định chung đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có vấn đề nào khác. Những ngày qua, báo chí có đặt nhiều dấu hỏi liệu có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu rồi, dùng như thế có an toàn không? Và chúng ta có mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó hay không?”
Dẫn lại số liệu do Bộ Quốc phòng cung cấp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, chiếc máy bay bị rơi sáng ngày 28/1 vừa rồi là loại UH-1 số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, được thu làm chiến lợi phẩm sau chiến tranh.
Máy bay này đã được sửa chữa lớn lần 2 tại Mỹ ngày 1/7/2012. Theo quy định, tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay. Giờ hoạt động từ đầu là 4.285 giờ, thời gian đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, tức thời gian sử dụng còn lại rất lâu. Còn động cơ cũng quy định tuổi thọ theo trạng thái, quy định sau sửa chữa là 2.400 giờ.
“Như vậy với thời gian đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, nên thời gian còn lại là 2.213 giờ. Xét về kỹ thuật máy bay hoàn toàn sử dụng đúng chứ không có vấn đề gì, không phải chúng ta sử dụng cũ như một số người lo lắng”, Bộ trưởng Nên khẳng định.
Tuy nhiên, ông Nên cũng cho biết, hiện nay Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để xem xét. Tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo rộng rãi nhưng chúng ta có thể hiểu rằng tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không, Bộ trưởng kết luận.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, trước câu hỏi của VnEconomy tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối 30/1 về tình trạng “có khá nhiều doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt giữ trong thời gian vừa qua”.
Ông Nên cho rằng, thực ra đây là câu chuyện buồn, kể cả các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng không bao giờ muốn điều đó xảy ra.
“Đối với các doanh nghiệp, họ là những người làm công việc rất quan trọng, có thể gọi là những chiến sĩ thời bình. Cho nên chúng ta không bao giờ muốn họ vấp ngã, không bao giờ muốn doanh nghiệp của họ bị đổ vỡ”.
Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Chính phủ, pháp luật vẫn là trên hết, mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật, khi vi phạm pháp luật, đứng ở vị trí nào cũng bị xử lý.
Quan điểm của Chính phủ là chúng ta làm hết sức, chúng ta tham gia thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, tạo điều kiện khắc phục tối đa, không hình sự hóa các vấn đề kinh tế. Thực ra, khi không còn biện pháp nào ngăn chặn được, cơ quan luật pháp mới bắt đầu tiến hành xử phạt nghiêm minh.
“Mặc dù không muốn, nhưng chúng ta không còn cách nào khác”, Bộ trưởng Nên cho hay.
“Máy bay rơi là do lỗi kỹ thuật”
Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc điều tra nguyên nhân máy bay trực thăng rơi tại Tp.HCM làm 4 chiến sỹ hy sinh ngày 28/1 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, cho hay đây là tai nạn rất đáng tiếc và rất chia sẻ với nỗi đau của gia đình các chiến sỹ.
Sau một thời gian ngắn Bộ Quốc phòng đã cử một đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.
“Sáng nay tôi có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thống nhất một nhận định chung đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có vấn đề nào khác. Những ngày qua, báo chí có đặt nhiều dấu hỏi liệu có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu rồi, dùng như thế có an toàn không? Và chúng ta có mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó hay không?”
Dẫn lại số liệu do Bộ Quốc phòng cung cấp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, chiếc máy bay bị rơi sáng ngày 28/1 vừa rồi là loại UH-1 số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, được thu làm chiến lợi phẩm sau chiến tranh.
Máy bay này đã được sửa chữa lớn lần 2 tại Mỹ ngày 1/7/2012. Theo quy định, tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay. Giờ hoạt động từ đầu là 4.285 giờ, thời gian đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, tức thời gian sử dụng còn lại rất lâu. Còn động cơ cũng quy định tuổi thọ theo trạng thái, quy định sau sửa chữa là 2.400 giờ.
“Như vậy với thời gian đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, nên thời gian còn lại là 2.213 giờ. Xét về kỹ thuật máy bay hoàn toàn sử dụng đúng chứ không có vấn đề gì, không phải chúng ta sử dụng cũ như một số người lo lắng”, Bộ trưởng Nên khẳng định.
Tuy nhiên, ông Nên cũng cho biết, hiện nay Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để xem xét. Tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo rộng rãi nhưng chúng ta có thể hiểu rằng tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không, Bộ trưởng kết luận.