
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thu Hà
15/07/2021, 16:36
Năm 2021, bên cạnh khó khăn do dịch Covid-19, mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón trong và ngoài nước trong năm 2021 được dự báo là sẽ khốc liệt nhất từ trước đến nay...
Mặc dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra hết sức cam go, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vẫn nỗ lực hoàn thành các kế hoạch đại hội cổ đông đề ra năm 2021. Theo đó tổng doanh thu hợp nhất đạt 5.690 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 200 tỷ đồng.
GIỮ VỮNG THỊ TRƯỜNG
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên năm 2020 phần lớn các hoạt động marketing của Công ty không thể triển khai được. Tuy nhiên, thông qua các phương tiện thông tin truyền thông và các hình thức khác, Công ty vẫn duy trì được các chương trình tư vấn, chuyên giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân cả trong nước và thị trường xuất khẩu.
Đặc biệt là chương trình canh tác thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu tại 13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long do Công ty phối hợp với Trung tâm khuyến nông Quốc gia, Trung tâm khuyến nông các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp thực hiện.
Chương trình đã cung cấp cho nông dân gói các giải pháp đồng bộ để ứng phó với biến đổi khí hậu và đã được các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học và bà con nông dân đánh giá cao hiệu quả do chương trình đem lại.
Công ty cũng đã tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, xây dựng các clip kỹ thuật để giải đáp và tư vấn cho bà con nông dân các vấn đề liên quan đến kỹ thuật canh tác, sử dụng các loại phân bón mới có hiệu quả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, qua đó giúp cho bà con nông dân tiếp thu nhiều kiến thức khoa học áp dụng vào sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu.
Hoạt động marketing đã góp phần quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh năm 2020, sản phẩm của Công ty tiếp tục được bà con nông dân trong và ngoài nước tin dùng, thị trường tiêu thụ của Công ty trong và ngoài nước tiếp tục được giữ vững.
Nhờ đó, năm 2020 mặc dù chịu là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thiên tai và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường nhưng thương hiệu và uy tín của “Phân bón Đầu Trâu” tiếp tục được bà con nông dân trong và ngoài nước tin dùng. Tổng doanh thu hợp nhất thực hiện 5.521 tỷ đồng, đạt 91,7% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất là hơn 200 tỷ đồng, đạt 130,6% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng Công ty mẹ đạt 143,6 tỷ đồng, đạt 140,9% kế hoạch năm.
Năm 2021, bên cạnh khó khăn do dịch Covid-19, mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón trong và ngoài nước trong năm 2021 được dự báo là sẽ khốc liệt nhất từ trước đến nay.
Các doanh nghiệp sản xuất NPK không chỉ cạnh tranh trong ngành mà còn cạnh tranh với doanh nghiệp kinh doanh phân đơn nhập khẩu, phân hữu cơ, bởi việc gia tăng sử dụng phân đơn, phân hữu cơ của nông dân ngày càng cao làm cho nhu cầu phân bón NPK giảm, ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ của Công ty.
Bên cạnh đó, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh có chiều hướng gia tăng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón chân chính, trong đó có Phân bón Bình Điền.
ỨNG PHÓ LINH HOẠT
Tuy nhiên với kinh nghiệm đã có và uy tín thương hiệu, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vẫn đặt mục tiêu: sản lượng đạt 602.000 tấn, tổng doanh thu đạt 5.690 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 166 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế riêng công ty mẹ đạt 115 tỷ đồng.
Phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 vừa qua, ông Ngô Văn Đông, Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết: “Để đạt được mục tiêu trên chúng tôi sẽ theo sát diễn biến thị trường để có những giải pháp linh hoạt, ứng phó kịp thời với tình hình. Đồng thời duy trì và phát triển vững chắc các thị trường chiến lược, thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước”.
Tiếp tục thực hiện các chương trình marketing đã và đang thực hiện có hiệu quả trong năm 2020. Tăng cường công tác quản lý sản xuất, chú trọng kiểm soát quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm tra chặt chẽ chất lượng đầu vào nguyên liệu và đầu ra thành phẩm, nhằm đảm bảo đưa ra thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn cả về chất lượng và hình thức mẫu mã. Đồng thời củng cố và nâng cao năng lực quản lý sản xuất, chú trọng công tác hợp lý hóa các khâu sản xuất nhằm tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quản lý, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí” trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: