17:28 12/08/2022

Blog chứng khoán: Bán hớ?

iTrader

Cổ phiếu đảo chiều phục hồi khá ấn tượng hôm nay, tạo cảm giác mạnh mẽ, nhưng không phải tất cả. Giao dịch chốt lời có thể kéo dài nhiều đợt khác nhau và tăng giảm đan xen là bình thường. Có những mã vượt lên đỉnh cao mới sau phiên giảm hôm qua, nhưng cũng nhiều mã vẫn chỉ đang dao động trong vùng đỉnh ngắn hạn...

VN30-Index.
VN30-Index.

Cổ phiếu đảo chiều phục hồi khá ấn tượng hôm nay, tạo cảm giác mạnh mẽ, nhưng không phải tất cả. Giao dịch chốt lời có thể kéo dài nhiều đợt khác nhau và tăng giảm đan xen là bình thường. Có những mã vượt lên đỉnh cao mới sau phiên giảm hôm qua, nhưng cũng nhiều mã vẫn chỉ đang dao động trong vùng đỉnh ngắn hạn.

VNI tăng tốt hơn 10 điểm phiên này và triển vọng vẫn sẽ còn lên cao thêm chút nữa, nhưng cổ phiếu có khả năng tạo đỉnh sau thấp hơn hoặc phân kỳ về mặt kỹ thuật. Lúc này không nên nhìn vào chỉ số để xác định điểm thoát, mà nên nhìn vào giá của từng cổ phiếu.

BID, GAS, HPG, VNM, VGC là 5 cổ phiếu giúp VNI tăng điểm nhiều nhất thì chỉ có GAS và VGC là đang tiến triển mạnh rõ rệt. Các cổ phiếu còn lại vẫn đang loanh quanh trong vùng giá bị cản lại từ nhiều phiên trước. Khả năng co kéo trụ là điều có thể đoán trước và phiên kế tiếp sẽ là những cái tên khác. Kiểu tăng này có lợi là tạo dư địa thời gian cho các cổ phiếu cụ thể tăng tiếp, nhưng cũng có rủi ro là vào nhầm cổ phiếu tăng tốt ở một thời điểm nhưng không đủ mạnh để thay đổi trạng thái phân phối đang có.

Diễn biến tăng giá trên cổ phiếu hôm nay có thể chia làm 2 loại. Thứ nhất là những mã hồi giá sau một phiên giảm mạnh và không đủ để lấy lại biên độ giảm trước đó hoặc vẫn chỉ trong vùng giá cao đi ngang sẵn có. Thứ hai là những cổ phiếu có sức mạnh bật lên mức giá cao mới và củng cố xu hướng tăng rõ rệt. Các mã mạnh thường hút được dòng tiền tốt và giá tăng cùng chiều, trong khi các mã bị phân phối dù có tăng, cũng không thay đổi trạng thái dao động.

Nhìn chung biên độ tăng giá đã cao ở nhiều cổ phiếu chính là một sức cản tự nhiên. Sẽ có thêm các đợt hàng về và nhà đầu tư sẽ muốn chốt lời, hoặc ít nhất là giảm tỷ trọng để an toàn hơn. Vì không thể biết chắc về đỉnh của giá, nên các đợt bán ra sẽ tùy thuộc vào dao động, nhưng chiến lược chung là bán dần trong một vùng biên độ được xác định. Điều này sẽ phản ánh lên giá là một vùng dao động đi ngang hoặc giảm dần quán tính tăng. Vì vậy các cổ phiếu có giá không tăng thêm được thì dù không giảm, cũng cần thận trọng. Mặt khác, dòng tiền vào muộn cũng sẽ cân nhắc chọn cổ phiếu đã tăng mạnh hay những mã chưa tăng nhiều.

Hôm nay áp lực bán giảm đi đáng kể, lượng hàng xả giá đỏ thấp, tạo điều kiện cho cầu kéo giá hồi lên thành công trên diện rộng. Thanh khoản khớp lệnh hai sàn giảm gần 32% so với hôm qua, còn xấp xỉ 13,6k tỷ. Trước mắt thanh khoản thấp như vậy là tốt, vì hướng đi của giá là tích cực. Thị trường sẽ có thêm vài phiên nữa để quan sát lực cầu giá cao như thế nào. Đây là giai đoạn nên quan sát thanh khoản mua/bán chủ động, vì nếu có lực xả ẩn thì sẽ là bán trong chiều giá tăng và giảm bán khi giá yếu. Thị trường không có thông tin gì quá bất lợi để người bán phải chọn giá thấp.

Nhiều cổ phiếu vẫn đang có cơ hội tăng, dòng tiền vẫn đang vận động mạnh. Tuy nhiên đây không còn là giai đoạn dễ chơi như các tuần trước. Chiến lược nên là rút dần cổ phiếu.

F1 còn 1 tuần giao dịch nữa là đáo hạn nên basis chiết khấu là vùng đệm tốt để Long. Tuy nhiên thị trường cơ sở được kéo tốt đến hết ngày nên chiến lược Short sau không hiệu quả. Hiện VN30 vẫn đang có trụ co kéo nên khả năng cao chỉ số này sẽ dao động hẹp và đi lên chậm. Chiến lược là Long trước Short sau, đánh ngắn trong biên độ 5-7 điểm.

VN30 chốt hôm nay tại 1280.96. Cản gần nhất phiên kế tiếp là 1281; 1286; 1294; 1301; 1308; 1312; 1316. Hỗ trợ 1276; 1273; 1268; 1260; 1256; 1248.

Long trước là đúng, nhưng Short sau thì rủi ro hôm nay.
Long trước là đúng, nhưng Short sau thì rủi ro hôm nay.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.