
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Bạch Dương
15/07/2017, 07:03
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường xem xét hồ sơ và văn bản của Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu Pega LTT
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu Pega LTT về việc thông báo và đề nghị hỗ trợ xử lý xe giả, nhái kiểu dáng chính hãng.
Theo đó, công ty này thông báo về tình hình vi phạm nghiêm trọng của một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm xe đạp điện trôi nổi, xâm phạm Bằng độc quyền sở hữu trí tuệ của Công ty.
Công ty đề nghị Bộ trưởng xem xét và có các biện pháp hỗ trợ Công ty, đảm bảo quyền về sở hữu trí tuệ được thực thi, đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
Trước đơn kiến nghị này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) xem xét hồ sơ và văn bản của Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu Pega LTT, tiến hành kiểm tra và đề xuất phương án xử lý đối với trường hợp của Pega LTT, báo cáo Bộ trưởng.
Như VnEconomy đã đưa tin, Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu Pega LTT - một doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) trong lĩnh xe điện đã có đơn “kêu cứu” lên Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình vi phạm nghiêm trọng của một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm xe đạp điện trôi nổi, xâm phạm bằng độc quyền sở hữu trí tuệ của Pega.
Trong công văn của mình, Pega cho biết, công ty hiện đang sản xuất và cung cấp các sản phẩm xe đạp điện, xe máy điện nhãn hiệu HKbike; PEGA.
Công ty này đã được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật cho các sản phẩm xe đạp điện Nhãn hiệu/ Số loại sau: HKbike/CAP-A; HKbike/CAP-A2; HKbike/CAP-A2 ; PEGA/CAP-A3. Các sản phẩm xe đạp điện này của Pega được bảo hộ bởi Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 21511 ngày 16/10/2015 và số 24079 ngày 21/06/2017.
Tuy nhiên, theo công ty hiện trên thị trường tràn lan các loại xe điện, cửa hàng, đại lý khắp cả nước bán các loại xe điện có kiểu dáng tương tự của công ty. Đáng báo động là hầu hết các xe đạp điện này đều không được dán tem hợp quy.
“Hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đặc biệt đối với sản phẩm là phương tiện giao thông không chỉ là lừa đảo người tiêu dùng, gây hậu quả nghiệm trọng cho người sử dụng sản phẩm, là mối hiểm họa tai nạn giao thông từ những sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng mà còn là mối nguy hại, đẩy lùi sự phát triển của xã hội”, công văn của Pega - doanh nghiệp khởi nghiệp của những người trẻ thế hệ 8X và 9X - nêu quan điểm.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: