
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Anh Minh
27/09/2013, 10:35
Ba nhà thầu giao thông bị "lưu ý" vì màn trình diễn kém cỏi trong quá trình tham gia các dự án giao thông
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có công văn chỉ đích danh 3 nhà thầu “có vấn đề”, đồng thời nhắc nhỏ các đơn vị trong ngành phải “lưu ý” khi xem xét năng lực của các nhà thầu này trong quá trình đấu thầu tới đây.
Cụ thể, bộ này đã có thông báo số 656/BGTVT-TTr gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục, các ban quản lý dự án, các sở giao thông vận tải; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về việc “xem xét đánh giá năng lực một số đơn vị khi tham gia đấu thầu”.
Theo văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án “lưu ý thận trọng xem xét đánh giá năng lực của các công ty: Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thăng Long, Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623 và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội số 44 khi tham gia đấu thầu các dự án trong ngành giao thông vận tải”.
Trước đó, Kết luận thanh tra số 6677/KL-BGTVT ngày 9/7/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc thanh tra công tác quản lý, thực hiện các dự án Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, dự án qua thị xã Đồng Xoài do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư đã phát hiện nhiều “lỗi” từ các nhà thầu này.
Động thái này cho thấy quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải trong việc chấn chỉnh kỷ cương trong việc triển khai các gói thầu về giao thông. Dù văn bản của bộ không khẳng định điều gì, tuy nhiên với văn bản trên, ba nhà thầu nói trên cũng sẽ bị “lưu ý” khi tham gia các dự án trong ngành giao thông.
Trong ba nhà thầu bị nêu tên, đáng chú ý là trường hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thăng Long, một nhà thầu đang tham gia nhiều dự án giao thông quan trọng khắp cả nước như Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, Dự án đường cao tốc Cầu Rẽ - Ninh Bình, Dự án đường cao tốc nối Cầu Nhật Tân - Sân bay Nội Bài, Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3, 3B, 279, 31…
Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc điều hành dự án của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Minh Hải, đã bị đình chỉ chức vụ vì liên quan đến việc triển khai dự án Quốc lộ 14.
Ban quản lý dự án cũng yêu cầu thay 4 kỹ sư thuộc một đơn vị tư vấn giám sát công trình của Cuba, phê bình hai doanh nghiệp nhà thầu và yêu cầu thay hàng loạt cán bộ tại các gói thầu mà hai đơn vị này thi công trên quốc lộ 14.
Cuối năm 2011, ngành giao thông cũng từng xôn xao với việc Ban quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã loại 5 nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải do thi công không đảm bảo tiến độ ra khỏi dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 23,8 triệu người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, tương đương cứ 10 người trưởng thành ở nước này lại có 1 người là triệu phú...
Không chỉ là lực lượng đóng góp hơn 60% nguồn thu ngân sách tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội, chung tay vì sự phát triển của quê hương. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, 21 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu đã được tỉnh Nghệ An khen thưởng, tôn vinh những đóng góp đáng trân trọng.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, đồng thời vinh danh nhiều doanh nhân có đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển chung của TP.Hồ Chí Minh.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: