Bộ muốn kiểm toán Vinalines trong năm nay
Việc kiểm toán Vinalines trong năm 2014 nhằm mục đích đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông
Ngày 20/6, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị kiểm toán trong năm 2014 đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Công ty TNHH Một thành viên Cảng Sài Gòn.
Theo đó, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung cổ phần hóa các tổng công ty, công ty thuộc Bộ, trong đó có Vinalines và các đơn vị thành viên.
Để hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp theo đúng quy định, Bộ đề nghị Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện kiểm toán trong năm 2014 đối với Vinalines và Cảng Sài Gòn.
Liên quan đến hoạt động của Vinalines, mới đây Chính phủ cũng đã bàn hành điều lệ, quy chế hoạt động đối với Tổng công ty này, trong đó nhấn mạnh, với vốn điều lệ 10.693 tỷ đồng, Vinalines sẽ hoạt động trong các ngành nghề chính như: kinh doanh vận tải đường biển, đường thuỷ nội địa, đường bộ, đa phương thức, khai thác cảng biển, cảng sông, kinh doanh kho bãi, dịch vu logistics…
Đặc biệt, sau những sai phạm về quản lý, sử dụng vốn tại Vinalines trong thời gian qua, điều lệ lần này đã quy định rõ, ngoài trách nhiệm chính của chủ sở hữu là Chính phủ, có đến 5 bộ chuyên ngành khác cũng phải tham gia trực tiếp giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vinalines, là các bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ.
Mới đây, một số cán bộ nguyên là lãnh đạo của Vinalines cũng đã bị tòa kết án vì tội tham ô và làm trái quy định của Nhà nước, trong đó hai bị cáo Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinalines và Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines phải chịu mức án tử hình.
Theo đó, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung cổ phần hóa các tổng công ty, công ty thuộc Bộ, trong đó có Vinalines và các đơn vị thành viên.
Để hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp theo đúng quy định, Bộ đề nghị Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện kiểm toán trong năm 2014 đối với Vinalines và Cảng Sài Gòn.
Liên quan đến hoạt động của Vinalines, mới đây Chính phủ cũng đã bàn hành điều lệ, quy chế hoạt động đối với Tổng công ty này, trong đó nhấn mạnh, với vốn điều lệ 10.693 tỷ đồng, Vinalines sẽ hoạt động trong các ngành nghề chính như: kinh doanh vận tải đường biển, đường thuỷ nội địa, đường bộ, đa phương thức, khai thác cảng biển, cảng sông, kinh doanh kho bãi, dịch vu logistics…
Đặc biệt, sau những sai phạm về quản lý, sử dụng vốn tại Vinalines trong thời gian qua, điều lệ lần này đã quy định rõ, ngoài trách nhiệm chính của chủ sở hữu là Chính phủ, có đến 5 bộ chuyên ngành khác cũng phải tham gia trực tiếp giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vinalines, là các bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ.
Mới đây, một số cán bộ nguyên là lãnh đạo của Vinalines cũng đã bị tòa kết án vì tội tham ô và làm trái quy định của Nhà nước, trong đó hai bị cáo Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinalines và Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines phải chịu mức án tử hình.