
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Tú
07/06/2021, 15:42
UBND tỉnh Tiền Giang đang đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo, khắc phục tình trạng sạt lở nghiêm trọng đe doạ tính mạng người dân, sớm khơi thông “yết hầu” vùng đồng bằng sông Cửu Long…
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa làm việc với các sở, ngành và huyện Chợ Gạo về việc triển khai quyết định thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án "Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2".
Theo đó, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phân công nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
"Về công tác kiểm kê, phải thực hiện chặt chẽ, xác định đúng hiện trạng đất. Việc áp giá giải tỏa đền bù phải đảm bảo quy định của Nhà nước, không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân, giải quyết có lý, có tình", Ông Phạm Văn Trọng , Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang.
Đối với công tác bố trí tái định cư, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo phải thực hiện chặt chẽ, công khai.
Theo quy mô được phê duyệt, dự án được đầu tư với tổng kinh phí khoảng hơn 1.335 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 29,79 ha.
Về phương án xây dựng, dự án sẽ nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kênh Chợ Gạo, từ Km12 000 - Km21 850 với tổng chiều dài khoảng 9,85km. Đồng thời, thi công công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh… Dự án dự kiến khởi công vào năm 2021 và hoàn thành trong năm 2023.
Được biết, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 786 tỷ đồng, giai đoạn 2 đầu tư 1.335 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015.
Tuy nhiên, giai đoạn 2 lại chậm triển khai, không phát huy hết hiệu quả đầu tư của dự án, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như việc lưu thông hàng hóa bằng đường thủy nội địa của cả vùng Tây Nam bộ và phòng chống sạt lở, giảm nhẹ thiên tai.
Chợ Gạo là tuyến kênh kết nối vô cùng quan trọng giữa các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và Đông Nam bộ. Đến 75% khối lượng hàng hóa giao thương giữa TP.HCM và vùng đồng bằng sông Cửu Long phải đi qua kênh Chợ Gạo.
Dự án "Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 với tổng kinh phí hơn 1.335 tỷ đồng. Tuy nhiên, giai đoạn 2 của dự án đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Tình hình sạt lở nghiêm trọng diễn biến từng ngày, đe dọa tính mạng của người dân sống dọc theo tuyến kênh.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Ninh Bình đang huy động nguồn lực để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường liên vùng hơn 6.900 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, được xác định là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: