CEO của Nissan nhận lương cao nhất Nhật Bản
Năm 2009, giám đốc điều hành hãng xe Nissan, Carlos Ghosn, đã nhận được 890 triệu Yên, tương đương với 9,8 triệu USD
Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe Nissan, Carlos Ghosn, cho biết, năm 2009 ông đã nhận được 9,8 triệu USD, mức lương cao nhất được công khai tại Nhật Bản từ trước đến nay.
Theo AFP, ông Ghosn đã tiết lộ về thu nhập cá nhân tại cuộc họp cổ đông của Nissan mới đây. Tổng cộng cả tiền lương và thưởng của ông trong năm tài khóa 2009 (tới hết tháng 3/2010) là 890 triệu Yên (9,8 triệu USD), bao gồm cả quyền mua bán cổ phiếu.
Tin tức này được công bố sau khi Chính phủ Nhật Bản trong tháng 4/2010 đề nghị các công ty niêm yết báo cáo về lương, thưởng mà các CEO của họ nhận được trong năm, nếu con số này vượt quá 100 triệu Yên.
Đứng sau ông Ghosn về mức lương thưởng là ông Howard Stringer, CEO của Sony. Tại cuộc họp cổ đông hồi tuần trước, Sony cho biết, ông Stringer đã nhận được 816 triệu Yên trong năm 2009.
Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Nissan, Simon Sproule, lương và thưởng của ông Ghosn vẫn thấp hơn mức trung bình của CEO các hãng Volkswagen, Ford, Daimler và Fiat.
Hãng tin BBC cho hay, lương trả cho các CEO ở Nhật trước giờ đều thấp hơn các nước phương Tây. Việc công bố thu nhập lương thưởng lần này càng làm nổi rõ sự chênh lệch đó.
Theo ông Ghosn, mức lương của ông vẫn ở dưới mức trung bình 11,7 triệu USD so với các CEO trong ngành công nghiệp ôtô và thấp hơn mức lương 17,4 triệu USD của ông Alan Mulally, chủ tịch tập đoàn Ford.
Ông Ghosn đồng thời là CEO của cả Nissan và cổ đông lớn nhất của hãng này là Renault kể từ năm 2005. Năm ngoái, Renault đã trả lương cho ông 1,24 triệu Euro (tương đương 1,52 triệu USD).
Gia nhập Nissan từ năm 1999 và có biệt danh là "Kẻ hủy diệt chi tiêu" (Le Cost Killer), ông Ghosn rất mạnh tay trong các chương trình cắt giảm chi phí, giúp Nissan hoạt động có lãi và thành công trong kinh doanh.
Năm ngoái, Nissan công bố mức lãi hàng năm đạt 42,4 tỷ Yên (460 triệu USD) nhờ những nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng trưởng doanh số tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, sau khi đã thua lỗ tới 233,7 tỷ Yên trong năm tài khóa 2008.
Hãng dự định nâng sản lượng tại Trung Quốc lên hơn 1 triệu chiếc xe hơi vào năm 2012. CEO của Nissan nói rằng, hãng đang tập trung chú ý vào các vụ đình công gần đây ở Trung Quốc, vốn đang tác động tới các đối thủ Honda và Toyota.
Tuy nhiên, ông Ghosn cho hay, “tôi không nghĩ những việc này sẽ khiến chúng tôi thay đổi kế hoạch của mình. Mọi việc (ở Trung Quốc) đang diễn ra thuận lợi đối với chúng tôi”.
Theo AFP, ông Ghosn đã tiết lộ về thu nhập cá nhân tại cuộc họp cổ đông của Nissan mới đây. Tổng cộng cả tiền lương và thưởng của ông trong năm tài khóa 2009 (tới hết tháng 3/2010) là 890 triệu Yên (9,8 triệu USD), bao gồm cả quyền mua bán cổ phiếu.
Tin tức này được công bố sau khi Chính phủ Nhật Bản trong tháng 4/2010 đề nghị các công ty niêm yết báo cáo về lương, thưởng mà các CEO của họ nhận được trong năm, nếu con số này vượt quá 100 triệu Yên.
Đứng sau ông Ghosn về mức lương thưởng là ông Howard Stringer, CEO của Sony. Tại cuộc họp cổ đông hồi tuần trước, Sony cho biết, ông Stringer đã nhận được 816 triệu Yên trong năm 2009.
Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Nissan, Simon Sproule, lương và thưởng của ông Ghosn vẫn thấp hơn mức trung bình của CEO các hãng Volkswagen, Ford, Daimler và Fiat.
Hãng tin BBC cho hay, lương trả cho các CEO ở Nhật trước giờ đều thấp hơn các nước phương Tây. Việc công bố thu nhập lương thưởng lần này càng làm nổi rõ sự chênh lệch đó.
Theo ông Ghosn, mức lương của ông vẫn ở dưới mức trung bình 11,7 triệu USD so với các CEO trong ngành công nghiệp ôtô và thấp hơn mức lương 17,4 triệu USD của ông Alan Mulally, chủ tịch tập đoàn Ford.
Ông Ghosn đồng thời là CEO của cả Nissan và cổ đông lớn nhất của hãng này là Renault kể từ năm 2005. Năm ngoái, Renault đã trả lương cho ông 1,24 triệu Euro (tương đương 1,52 triệu USD).
Gia nhập Nissan từ năm 1999 và có biệt danh là "Kẻ hủy diệt chi tiêu" (Le Cost Killer), ông Ghosn rất mạnh tay trong các chương trình cắt giảm chi phí, giúp Nissan hoạt động có lãi và thành công trong kinh doanh.
Năm ngoái, Nissan công bố mức lãi hàng năm đạt 42,4 tỷ Yên (460 triệu USD) nhờ những nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng trưởng doanh số tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, sau khi đã thua lỗ tới 233,7 tỷ Yên trong năm tài khóa 2008.
Hãng dự định nâng sản lượng tại Trung Quốc lên hơn 1 triệu chiếc xe hơi vào năm 2012. CEO của Nissan nói rằng, hãng đang tập trung chú ý vào các vụ đình công gần đây ở Trung Quốc, vốn đang tác động tới các đối thủ Honda và Toyota.
Tuy nhiên, ông Ghosn cho hay, “tôi không nghĩ những việc này sẽ khiến chúng tôi thay đổi kế hoạch của mình. Mọi việc (ở Trung Quốc) đang diễn ra thuận lợi đối với chúng tôi”.