Chịu lỗ 10 năm để phát triển đế chế đồ ăn nhanh xuyên biên giới
Kim Tuyến
21/12/2017, 13:19
Phải đến khi phát triển được 100 cửa hàng, Charleys Philly Steaks mới bắt đầu có lãi và tấn công ra thế giới
Charley Shin, 54 tuổi, doanh nhân nhập cư vào Mỹ từ Hàn Quốc, sáng lập chuỗi cửa hàng sandwich Charleys Philly Steaks 33 năm trước tại Columbus, bang Ohio. Hiện Charleys Philly Steaks có 600 cửa hàng tại 45 bang của Mỹ và 19 quốc gia khác, Forbes cho biết.
Thanh niên Hàn với món ăn nhanh kinh điển của Mỹ
undefined - Ảnh 1.
Charley Shin tại một cửa hàng ăn nhanh Charleys Philly Steaks của mình - Ảnh: Forbes.
Sinh ra tại Seoul (Hàn Quốc), Charley Shin tới Mỹ năm 13 tuổi cùng với chị gái và mẹ - người khát khao mang các con vượt Thái Bình Dương để theo đuổi "Giấc mơ Mỹ".
Sau đó, ông được nhận vào trường Đại học bang Ohio và theo học ngành quản trị kinh doanh, chuyên mảng tài chính và bất động sản. Trong suốt thời gian học đại học, Shin phải làm thêm nhiều việc để có tiền trang trải sinh hoạt, từng có lúc ông làm rửa bát thuê.
Tuy nhiên, chuyến đi "định mệnh" tới New York và vòng qua Philadelphia - vùng đất nổi tiếng với sandwich thịt nướng và phô mai đã thay đổi cuộc đời Shin.
"Món sandwich ở đó thực sự rất tuyệt vời. Khi đó còn là một chàng trai trẻ, tôi thực sự mê nó", Shin nhớ lại và cho biết ông đã bắt chước công thức này tại nhà.
"Chỉ dùng một chiếc chảo rán tròn nhỏ nhưng thịt nướng phô mai kiểu Philadelphia của tôi thực sự rất ngon. Tôi đã cho bạn bè ăn thử và thấy tự tin khi họ vô cùng thích nó", Shin nói.
Sau đó, Shin thuyết phục mẹ giúp ông mở công ty phục vụ món ăn nhanh kinh điển của người Mỹ này. Mẹ ông đã dành hết khoản tiết kiệm 48.000 USD của mình cho startup của con trai.
"Bà ấy thậm chí chẳng biết gì về sandwich nhưng bà tin tưởng con trai mình. Thành công của tôi phần lớn là nhờ tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ", Shin nhớ lại.
Cộng với 3.000 USD vay từ bác, Shin - năm đó mới ngoài 20 tuổi, đã mở cửa hàng đầu tiên tại nơi từng là một cửa hàng in.
"Chỉ có diện tích bằng một garage 2 ôtô với 1 cái lỗ trên tường, nhưng cửa hàng đầu tiên của tôi lại khá thành công", Shin cho biết.
Dùng nguyên liệu tươi và thịt bò chất lượng, Shin tin rằng món ăn của mình có thể thu hút những sinh viên đại học vốn bận rộn và ngân sách eo hẹp.
Dù hăng say làm ăn nhưng trong suốt 10 năm đầu tiên, Charleys không hề có lãi cho đến tận khi mở được 100 cửa hàng. Shin biết mình phải chịu lỗ thời gian đầu và coi đó như một hình thức đầu tư.
Cuối cùng, sự kiên nhẫn của Shin cũng được đền đáp. Trong 10 năm tiếp đó, chuỗi Charleys mở rộng gần gấp đôi số cửa hàng và khách hàng lui tới nườm nượp.
Mục tiêu 3.000 cửa hàng khắp thế giới
Trong 3 năm qua, Charleys duy trì mức tăng trường trung bình 7% và dự kiến đạt doanh thu 500 triệu USD trong năm 2017.
undefined - Ảnh 2.
Một cửa hàng Charleys - Ảnh: Forbes.
Chủ yếu mở rộng qua mô hình nhượng quyền, Charleys "tấn công" chủ yếu vào các trung tâm thương mại, sân bay và căn cứ quân đội trên khắp nước Mỹ với 503 cửa hàng hiện tại. Tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Charleys có 24 cửa hàng, theo sau là Saudi Arabia với 10 điểm.
Tại châu Á, chuỗi cửa hàng này chỉ có mặt tại Hàn Quốc và Nhật Bản với 5 cửa hàng ở mỗi nước. Đa số các cửa hàng ngoài nước Mỹ của Charleys đều nằm ở các trung tâm thương mại và căn cứ quân đội.
"Mục tiêu của tôi là mở rộng Charleys ra 3.000 cửa hàng", Charley Shin cho biết.
Công ty Gosh Enterprises, thuộc sở hữu hoàn toàn của Shin, lấy phí nhượng quyền bằng 5% doanh thu đối với các đơn vị vận hành từ 3 cửa hàng trở lên, và 6% với những đơn vị nhỏ hơn. Phí đầu tư ban đầu cho một cửa hàng nhượng quyền mới trung bình là 380.000 USD.
Hiện công ty này chưa có kế hoạch lên sàn chứng khoán dù các chuỗi cửa hàng cùng quy mô đều đã thực hiện IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu) trong vài thập kỷ gần đây.
Tuy nhiên, thị trường đồ ăn nhanh trị giá 210 tỷ USD của Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất 3 năm, chỉ 2,7% trong năm 2016 một phần vì người tiêu dùng có xu hướng ăn các thực phẩm tốt hơn cho sức khoẻ.
undefined - Ảnh 3.
Charley Shin đang tập trung xây dựng chuỗi Bibibop Asian Grill - Ảnh: Forbes.
Vì vậy, hiện nay, Shin tập trung vào xây dựng chuỗi cửa hàng Bibibop Asian Grill với 26 điểm bán hàng tại Mỹ, nhắm đến đối tượng trẻ có ý thức cao về thực phẩm tốt cho sức khoẻ.
Dù không còn trực tiếp quản lý tại Charleys nhưng ông vẫn giám sát và định hướng cho chuỗi cửa hàng này.
Sau hơn 3 thập kỷ phát triển đế chế đồ ăn nhanh xuyên quốc gia, Shin nhận ra rằng có thể đặt được những thành công trước mắt dù không có một số tố chất. Nhưng để xây dựng một doanh nghiệp thành công bền vững, cần phải có sự khôn ngoan, tình yêu thương và đặc biệt là sự can đảm.
"Tôi đã học được rằng một lãnh đạo cần phải khôn ngoan; phải thực sự biết yêu thương người khác để nhận được tin tưởng; và cuối cùng là phải vô cùng can đảm để liên tục chấp nhận rủi ro và làm những điều mà người khác e sợ - đây là nhân tố quan trọng để thành công", Shin nói.
Đọc thêm
Chân dung Larry Ellison, người đang tranh ngôi giàu nhất thế giới với Elon Musk
Không chỉ là một tỷ phú công nghệ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, ông Ellison còn là một “tay chơi thứ thiệt”...
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
5 CEO sở hữu tài sản ròng lớn nhất trong lĩnh vực tiền số
Những CEO giàu nhất trong lĩnh vực tiền số vẫn là những gương mặt quen thuộc đứng sau các sàn giao dịch lớn nhất thế giới như CZ, Giancarlo Devasini và Brian Armstrong…
Nội thất sáng tạo Đòng Đòng: Kết nối văn hóa Việt tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội, thu hút sự chú ý với những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiều lĩnh vực.
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: