
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Kim Tuyến
21/12/2017, 13:19
Phải đến khi phát triển được 100 cửa hàng, Charleys Philly Steaks mới bắt đầu có lãi và tấn công ra thế giới
Charley Shin, 54 tuổi, doanh nhân nhập cư vào Mỹ từ Hàn Quốc, sáng lập chuỗi cửa hàng sandwich Charleys Philly Steaks 33 năm trước tại Columbus, bang Ohio. Hiện Charleys Philly Steaks có 600 cửa hàng tại 45 bang của Mỹ và 19 quốc gia khác, Forbes cho biết.
Thanh niên Hàn với món ăn nhanh kinh điển của Mỹ
Charley Shin tại một cửa hàng ăn nhanh Charleys Philly Steaks của mình - Ảnh: Forbes.
Sinh ra tại Seoul (Hàn Quốc), Charley Shin tới Mỹ năm 13 tuổi cùng với chị gái và mẹ - người khát khao mang các con vượt Thái Bình Dương để theo đuổi "Giấc mơ Mỹ".
Sau đó, ông được nhận vào trường Đại học bang Ohio và theo học ngành quản trị kinh doanh, chuyên mảng tài chính và bất động sản. Trong suốt thời gian học đại học, Shin phải làm thêm nhiều việc để có tiền trang trải sinh hoạt, từng có lúc ông làm rửa bát thuê.
Tuy nhiên, chuyến đi "định mệnh" tới New York và vòng qua Philadelphia - vùng đất nổi tiếng với sandwich thịt nướng và phô mai đã thay đổi cuộc đời Shin.
"Món sandwich ở đó thực sự rất tuyệt vời. Khi đó còn là một chàng trai trẻ, tôi thực sự mê nó", Shin nhớ lại và cho biết ông đã bắt chước công thức này tại nhà.
"Chỉ dùng một chiếc chảo rán tròn nhỏ nhưng thịt nướng phô mai kiểu Philadelphia của tôi thực sự rất ngon. Tôi đã cho bạn bè ăn thử và thấy tự tin khi họ vô cùng thích nó", Shin nói.
Sau đó, Shin thuyết phục mẹ giúp ông mở công ty phục vụ món ăn nhanh kinh điển của người Mỹ này. Mẹ ông đã dành hết khoản tiết kiệm 48.000 USD của mình cho startup của con trai.
"Bà ấy thậm chí chẳng biết gì về sandwich nhưng bà tin tưởng con trai mình. Thành công của tôi phần lớn là nhờ tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ", Shin nhớ lại.
Cộng với 3.000 USD vay từ bác, Shin - năm đó mới ngoài 20 tuổi, đã mở cửa hàng đầu tiên tại nơi từng là một cửa hàng in.
"Chỉ có diện tích bằng một garage 2 ôtô với 1 cái lỗ trên tường, nhưng cửa hàng đầu tiên của tôi lại khá thành công", Shin cho biết.
Dùng nguyên liệu tươi và thịt bò chất lượng, Shin tin rằng món ăn của mình có thể thu hút những sinh viên đại học vốn bận rộn và ngân sách eo hẹp.
Dù hăng say làm ăn nhưng trong suốt 10 năm đầu tiên, Charleys không hề có lãi cho đến tận khi mở được 100 cửa hàng. Shin biết mình phải chịu lỗ thời gian đầu và coi đó như một hình thức đầu tư.
Cuối cùng, sự kiên nhẫn của Shin cũng được đền đáp. Trong 10 năm tiếp đó, chuỗi Charleys mở rộng gần gấp đôi số cửa hàng và khách hàng lui tới nườm nượp.
Mục tiêu 3.000 cửa hàng khắp thế giới
Trong 3 năm qua, Charleys duy trì mức tăng trường trung bình 7% và dự kiến đạt doanh thu 500 triệu USD trong năm 2017.
Một cửa hàng Charleys - Ảnh: Forbes.
Chủ yếu mở rộng qua mô hình nhượng quyền, Charleys "tấn công" chủ yếu vào các trung tâm thương mại, sân bay và căn cứ quân đội trên khắp nước Mỹ với 503 cửa hàng hiện tại. Tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Charleys có 24 cửa hàng, theo sau là Saudi Arabia với 10 điểm.
Tại châu Á, chuỗi cửa hàng này chỉ có mặt tại Hàn Quốc và Nhật Bản với 5 cửa hàng ở mỗi nước. Đa số các cửa hàng ngoài nước Mỹ của Charleys đều nằm ở các trung tâm thương mại và căn cứ quân đội.
"Mục tiêu của tôi là mở rộng Charleys ra 3.000 cửa hàng", Charley Shin cho biết.
Công ty Gosh Enterprises, thuộc sở hữu hoàn toàn của Shin, lấy phí nhượng quyền bằng 5% doanh thu đối với các đơn vị vận hành từ 3 cửa hàng trở lên, và 6% với những đơn vị nhỏ hơn. Phí đầu tư ban đầu cho một cửa hàng nhượng quyền mới trung bình là 380.000 USD.
Hiện công ty này chưa có kế hoạch lên sàn chứng khoán dù các chuỗi cửa hàng cùng quy mô đều đã thực hiện IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu) trong vài thập kỷ gần đây.
Tuy nhiên, thị trường đồ ăn nhanh trị giá 210 tỷ USD của Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất 3 năm, chỉ 2,7% trong năm 2016 một phần vì người tiêu dùng có xu hướng ăn các thực phẩm tốt hơn cho sức khoẻ.
Charley Shin đang tập trung xây dựng chuỗi Bibibop Asian Grill - Ảnh: Forbes.
Vì vậy, hiện nay, Shin tập trung vào xây dựng chuỗi cửa hàng Bibibop Asian Grill với 26 điểm bán hàng tại Mỹ, nhắm đến đối tượng trẻ có ý thức cao về thực phẩm tốt cho sức khoẻ.
Dù không còn trực tiếp quản lý tại Charleys nhưng ông vẫn giám sát và định hướng cho chuỗi cửa hàng này.
Sau hơn 3 thập kỷ phát triển đế chế đồ ăn nhanh xuyên quốc gia, Shin nhận ra rằng có thể đặt được những thành công trước mắt dù không có một số tố chất. Nhưng để xây dựng một doanh nghiệp thành công bền vững, cần phải có sự khôn ngoan, tình yêu thương và đặc biệt là sự can đảm.
"Tôi đã học được rằng một lãnh đạo cần phải khôn ngoan; phải thực sự biết yêu thương người khác để nhận được tin tưởng; và cuối cùng là phải vô cùng can đảm để liên tục chấp nhận rủi ro và làm những điều mà người khác e sợ - đây là nhân tố quan trọng để thành công", Shin nói.
Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 23,8 triệu người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, tương đương cứ 10 người trưởng thành ở nước này lại có 1 người là triệu phú...
Không chỉ là lực lượng đóng góp hơn 60% nguồn thu ngân sách tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội, chung tay vì sự phát triển của quê hương. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, 21 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu đã được tỉnh Nghệ An khen thưởng, tôn vinh những đóng góp đáng trân trọng.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, đồng thời vinh danh nhiều doanh nhân có đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển chung của TP.Hồ Chí Minh.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: