Chủ tịch Masan vào danh sách tỷ phú của Bloomberg

An Huy

19/01/2018, 10:30

Hãng tin Bloomberg sáng 19/1 đưa tin, "nước mắm giúp sản sinh tỷ phú USD mới nhất của Việt Nam"

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, vừa trở thành người Việt tiếp theo nằm trong bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, nhờ giá cổ phiếu Masan tăng mạnh thời gian qua. Hãng tin Bloomberg sáng 19/1 đưa tin, "nước mắm giúp sản sinh tỷ phú USD mới nhất của Việt Nam".

Cổ phiếu Masan, tập đoàn sản xuất nhiều mặt hàng tiêu dùng, trong đó có nước mắm, đã tăng giá gấp hơn hai lần trong 6 tháng qua, so với mức tăng 37% của chỉ số VN-Index. 

Tốc độ tăng giá cổ phiếu này đã nâng giá trị tài sản ròng của ông Quang, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Masan, lên mức 1,2 tỷ USD - theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index.

"Masan phục vụ người tiêu dùng bằng những sản phẩm ‘phải có’ như nước mắm, mỳ tôm, cho tới những sản phẩm ‘nếu có thì tốt’ như tương ớt, cháo ăn liền hoặc xúc xích", ông David Anjoubault, Tổng giám đốc công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Việt Nam, phát biểu. 

Theo số liệu của Kantar, 95% hộ gia đình ở Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm tiêu dùng của Masan.

"Các nhà sản xuất thực phẩm trong nước như Masan hiểu rõ về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng tại một quốc gia mà tính địa phương là một nhân tố sống còn để thành công", ông Anjoubault nói.

Ông Quang và vợ hiện nắm cổ phần 49% trong tập đoàn Masan. Vào thời điểm tháng 9/2015, ông Hồ Hùng Anh, người cùng ông Quang lập nên Masan và hiện là Phó chủ tịch Masan, sở hữu 47,6% cổ phần. 

Tuy nhiên, Bloomberg nói hiện không thể xác định được mức cổ phần của ông Hùng Anh trong Masan hiện nay, nên không tính tài sản của ông.

Giá cổ phiếu Masan tăng mạnh trở lại sau một đợt giảm vào năm ngoái do giá thịt lợn tại Việt Nam lao dốc trong bối cảnh Trung Quốc dừng nhập thịt lợn Việt Nam. "Giá thịt lợn hồi phục do Trung Quốc nối lại việc nhập lợn của Việt Nam, gia tăng triển vọng cho cổ phiếu Masan Group trong năm nay", ông Vũ Xuân Thọ, nhà phân tích cấp cao thuộc Korean Investment & Securities ở Seoul, đánh giá.

Theo thông tin trên website Masan, ông Quang bắt đầu kinh doanh vào thập niên 1990 sau một thời gian học ở Nga, nơi ông lấy bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA) Đại học Kinh tế Nga Plekhanov. Ông cũng có bằng tiến sỹ về khoa học kỹ thuật của Học viện Khoa học Quốc gia Belarus.

Ông Quang nhận thấy cơ hội kinh doanh khi nước Nga trải qua quá trình chuyển đổi kinh tế, và ông khởi nghiệp bằng cách bán mỳ ăn liền cho cộng đồng người Việt ở Nga. Sau đó, ông xây dựng một nhà máy sản xuất 30 triệu gói mỳ mỗi tháng, đồng thời bổ sung thêm các sản phẩm nước tương, nước nắm và tương ớt. 

Sau khi thành công ở Nga, ông Quang về Việt Nam vào năm 2001 và tập trung kinh doanh tại thị trường trong nước.

Kantar xếp hạng Masan Consumer là một trong ba nhà sở hữu thương hiệu thực phẩm hàng đầu Việt Nam, bên cạnh Unilever NV và Vinamilk.

Sản phẩm được biết đến nhiều nhất của Masan là nước mắm, với các thương hiệu Chin-Su và Nam Ngư, cùng với thịt và thực phẩm đóng gói. Masan cũng sở hữu hơn 1/3 Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương (Techcombank). Triển vọng lên sàn của Techcombank cũng giúp giá cổ phiếu Masan tăng mạnh.

Năm ngoái, Masan Group nhận 250 triệu USD vốn đầu tư từ công ty Mỹ KKR & Co., trong đó 150 triệu USD được rót vào mảng sản xuất thịt có tên Masan Nutri-Science. 

Đó là đợt rót vốn thứ ba của KKR & Co. vào Masan Group kể từ năm 2011. Đợt đầu tiên có quy mô 159 triệu USD và là vụ đầu tư cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam vào thời điểm đó.

Trước ông Quang, Việt Nam đã có hai tỷ phú USD được Bloomberg ghi nhận, bao gồm tỷ phú bất động sản Phạm Nhật Vượng của Vingroup và tỷ phú hàng không Nguyễn Thị Phương Thảo của VietJet Air. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy