Chưa ra mắt, iPhone 8 đã bị người tiêu dùng Trung Quốc “chê” đắt
Mức giá được đồn là khá “chát” của iPhone 8 đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc kém hưng phấn với thiết bị sắp ra mắt
Theo dự kiến, hãng công nghệ Mỹ Apple sẽ trình làng chiếc điện thoại thông minh (smartphone) iPhone thế hệ thứ 10, tạm gọi là iPhone 8, vào ngày thứ Ba tuần này. “Quả táo” hy vọng con số 8 may mắn sẽ giúp đảo ngược tình trạng suy giảm doanh số 6 quý liên tiếp của hãng tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, mức giá được đồn là khá “chát” của iPhone 8 đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc kém hưng phấn với thiết bị sắp ra mắt. Một số dự báo nói chiếc iPhone thế hệ mới nhất sẽ có giá khoảng 1.000 USD, thậm chí còn cao hơn. Mức giá này cao gần gấp đôi so với mức lương tháng trung bình ở Trung Quốc.
Mức độ thành công của iPhone 8 tại Trung Quốc sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với Apple. Từng là chiếc điện thoại đình đám nhất ở nước đông dân nhất thế giới, iPhone đã tụt xuống thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh số các thương hiệu smartphone tại quốc gia này, sau các đối thủ địa phương Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.
Thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan chiếm khoảng 18% tổng doanh số iPhone trong quý 2/2017, giữ vị trí là thị trường lớn thứ ba của iPhone, sau Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm liên tục, về mức thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với sự tăng trưởng đang diễn ra tại các thị trường khác.
Trong 6 tháng đầu năm nay, thị phần của iPhone trên thị trường smartphone Trung Quốc giảm còn 9%, theo dữ liệu của Counterpoint Research, từ mức 14% vào năm 2015. Chiếc iPhone 6 đã gây “sốt” lớn ở Trung Quốc vào năm 2014, nhưng các thế hệ iPhone sau đó chỉ nhận được sự chào đón khá thờ ơ ở thị trường này.
“Tôi sẽ đợi giá giảm mới mua, giá đắt quá”, Angie Chen, một quản lý dự án 23 tuổi ở Nam King, Trung Quốc, cho biết. Hiện Chen đang dùng một chiếc iPhone 6. “Số 8 là con số tốt đấy, nhưng mọi người sẽ chẳng vội mua đâu”.
Theo quan niệm của người Trung Quốc, số 8 là con số may mắn nhất, vì có phát âm gần giống với từ “phát” - trở nên giàu có.
“Lần này, Apple cần phải tung ra một sản phẩm thực sự sáng tạo” nếu muốn gây ấn tượng ở Trung Quốc, theo nhà phân tích Mo Jia thuộc công ty Canalys ở Thượng Hải. Theo ông Mo, ảnh hưởng ngày càng lớn của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang khiến Apple gặp khó tại thị trường này.
Chiếc iPhone 7 đã bị người tiêu dùng Trung Quốc coi là “chẳng có gì mới mẻ” so với những thế hệ trước đó. Lần này, bất chấp những tính năng mới của iPhone 8 được đồn đoán như xạc không dây, màn hình cảm ứng đa điểm, công nghệ nhận diện khuân mặt, cư dân mạng Trung Quốc vẫn chưa hề tỏ ra “phát cuồng”.
Lượng đề cập đến iPhne 8 trên các mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo - một thước đo về mức độ quan tâm của người tiêu dùng - hiện nay nhỉnh hơn so với trước khi iPhone 7 trình làng, nhưng im ắng hơn nhiều so với iPhone 6.
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, mức giá được đồn là khá “chát” của iPhone 8 đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc kém hưng phấn với thiết bị sắp ra mắt. Một số dự báo nói chiếc iPhone thế hệ mới nhất sẽ có giá khoảng 1.000 USD, thậm chí còn cao hơn. Mức giá này cao gần gấp đôi so với mức lương tháng trung bình ở Trung Quốc.
Mức độ thành công của iPhone 8 tại Trung Quốc sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với Apple. Từng là chiếc điện thoại đình đám nhất ở nước đông dân nhất thế giới, iPhone đã tụt xuống thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh số các thương hiệu smartphone tại quốc gia này, sau các đối thủ địa phương Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.
Thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan chiếm khoảng 18% tổng doanh số iPhone trong quý 2/2017, giữ vị trí là thị trường lớn thứ ba của iPhone, sau Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm liên tục, về mức thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với sự tăng trưởng đang diễn ra tại các thị trường khác.
Trong 6 tháng đầu năm nay, thị phần của iPhone trên thị trường smartphone Trung Quốc giảm còn 9%, theo dữ liệu của Counterpoint Research, từ mức 14% vào năm 2015. Chiếc iPhone 6 đã gây “sốt” lớn ở Trung Quốc vào năm 2014, nhưng các thế hệ iPhone sau đó chỉ nhận được sự chào đón khá thờ ơ ở thị trường này.
“Tôi sẽ đợi giá giảm mới mua, giá đắt quá”, Angie Chen, một quản lý dự án 23 tuổi ở Nam King, Trung Quốc, cho biết. Hiện Chen đang dùng một chiếc iPhone 6. “Số 8 là con số tốt đấy, nhưng mọi người sẽ chẳng vội mua đâu”.
Theo quan niệm của người Trung Quốc, số 8 là con số may mắn nhất, vì có phát âm gần giống với từ “phát” - trở nên giàu có.
“Lần này, Apple cần phải tung ra một sản phẩm thực sự sáng tạo” nếu muốn gây ấn tượng ở Trung Quốc, theo nhà phân tích Mo Jia thuộc công ty Canalys ở Thượng Hải. Theo ông Mo, ảnh hưởng ngày càng lớn của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang khiến Apple gặp khó tại thị trường này.
Chiếc iPhone 7 đã bị người tiêu dùng Trung Quốc coi là “chẳng có gì mới mẻ” so với những thế hệ trước đó. Lần này, bất chấp những tính năng mới của iPhone 8 được đồn đoán như xạc không dây, màn hình cảm ứng đa điểm, công nghệ nhận diện khuân mặt, cư dân mạng Trung Quốc vẫn chưa hề tỏ ra “phát cuồng”.
Lượng đề cập đến iPhne 8 trên các mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo - một thước đo về mức độ quan tâm của người tiêu dùng - hiện nay nhỉnh hơn so với trước khi iPhone 7 trình làng, nhưng im ắng hơn nhiều so với iPhone 6.