
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Trà My
15/11/2013, 13:51
Giá rẻ là một trong những thế mạnh của siêu thị HC, người Sài Gòn ra Hà Nội vẫn gọi đây là “siêu thị bao giá”
Bất chấp làn sóng phá sản đang càn quét thị trường bán lẻ điện máy khiến không ít doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều siêu thị lớn vẫn bám trụ với doanh thu nghìn tỷ đồng.
“Siêu thị bao giá”
HC tuy là một trong những siêu thị điện máy lớn đầu tiên ở Hà Nội, nhưng do chỉ tập trung kinh doanh, thương hiệu này chưa đạt được độ phủ như mong muốn.
Cho dù đã hoạt động trên 20 năm, có 8 trung tâm ở khu vực miền Bắc, trong đó có 3 trung tâm lớn ở Hà Nội, diện tích sàn trung bình lên đến 5.000 m2, nhưng nếu hỏi một người Hà Nội lớn tuổi có biết siêu thị điện máy HC không thì phản ứng ban đầu rất có thể là “không”. Vì người dân Hà Nội lâu năm vẫn gọi siêu thị điện máy HC theo tên mà họ quen gọi từ xưa, đó là Hà Nội - Chợ Lớn.
Giá rẻ là một trong những thế mạnh của siêu thị HC, người Sài Gòn ra Hà Nội vẫn gọi đây là “siêu thị bao giá”. Ý muốn nói bao luôn giá cả của những nơi khác, chỉ có rẻ hơn hoặc bằng chứ không có đắt hơn. Thực tế điều này cũng nằm trong chính sách của HC: cam kết không có sản phẩm nào giá cao hơn các siêu thị lớn khác.
Để làm được điều đó, siêu thị này đã tạo dựng được mối quan hệ bền chặt với các đối tác chiến lược như nhà tư vấn nổi tiếng Ernst&Young/MCG, Ngân hàng HSBC, Vietinbank, Vietcombank... Đồng thời cam kết chỉ kinh doanh hàng chính hãng từ các thương hiệu lớn như Sony, Phillip, Samsung, LG, Panasonic, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Lenovo, HP, Acer, Asus, HTC, Nokia…
Giá tốt, khuyến mãi sâu là một trong những “át chủ bài” của HC, nhưng nếu chỉ chạy theo giảm giá, khuyến mại mà không có nguồn lực tài chính vững mạnh và chiến lược khôn ngoan, thì vết xe đổ của WonderBuy, BestCarings hay HomeOne vẫn là bài học còn tươi mới.
“Đường xa mới biết ngựa hay”
Thương hiệu HC thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại VHC, có trụ sở chính tại VHC Tower 399 Phạm Văn Đồng, Hà Nội. Thành lập ngay từ những năm 90, chính thức gây dựng thương hiệu điện máy HC từ năm 2006, đến nay HC đã có mặt tại các tỉnh thành lớn khu vực miền Bắc Việt Nam với hơn 3.000 nhân sự, 8 trung tâm điện máy và 1 website thương mại điện tử tại địa chỉ www.hc.com.vn.
Hơn 20 năm trên thương trường, HC cũng đã trải qua nhiều đợt khủng hoảng kinh tế và những làn sóng phá sản lớn của thị trường. Nhưng nhìn vào doanh thu và số trung tâm ngày càng mở rộng của HC (thêm 5 trung tâm sắp mở vào cuối năm 2013, đầu 2014, nâng tổng số trung tâm lên con số 13), có thể thấy doanh nghiệp này vẫn vững vàng.
Trong tháng khuyến mãi Hà Nội 2013 này, HC cam kết giảm giá sâu ít nhất 20% tổng số hơn 10.000 mặt hàng mà HC đang kinh doanh. Song song với hoạt động khuyến mại là kế hoạch khai trương 5 siêu thị ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc.
“Đường xa mới biết ngựa hay”, thị trường đã chứng kiến nhiều ông lớn, kể cả thuộc Top 500 nhà bán lẻ châu Á như BestCaring, phải rời bỏ cuộc chơi khi giấc mộng ôm thị trường điện máy vẫn còn dang dở. Hơn 20 năm chinh chiến trên thương trường, có lẽ đội ngũ điều hành kỳ cựu của siêu thị điện máy HC cũng đã đi đủ xa để hiểu đoạn nào cần phi nước đại, đoạn nào nên bước chậm rãi.
Tỉnh Quảng Trị có hệ sinh thái nông, lâm, thủy sản đa dạng cùng tiềm năng logistics ven biển, là nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Với các sản phẩm thế mạnh như hồ tiêu, cà phê Khe Sanh và gạo hữu cơ, tỉnh đang đứng trước cơ hội lớn...
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ 12–14/11/2025, tại Washington, D.C, vòng đàm phán cấp kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch...
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Với Dự án Muối mỏ Kali tại Khăm Muộn (Lào), Vinachem tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các hoạt động hợp tác đầu tư quốc tế, minh chứng cho tinh thần “chủ động hội nhập, phát triển bền vững” của ngành Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vì mục tiêu phát triển thịnh vượng chung của hai quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: