Chuyện về “siêu thị bao giá” và doanh thu nghìn tỷ

Trà My

15/11/2013, 13:51

Giá rẻ là một trong những thế mạnh của siêu thị HC, người Sài Gòn ra Hà Nội vẫn gọi đây là “siêu thị bao giá”

Một siêu thị điện máy của HC.<br>
Một siêu thị điện máy của HC.<br>

Bất chấp làn sóng phá sản đang càn quét thị trường bán lẻ điện máy khiến không ít doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều siêu thị lớn vẫn bám trụ với doanh thu nghìn tỷ đồng.

“Siêu thị bao giá”

HC tuy là một trong những siêu thị điện máy lớn đầu tiên ở Hà Nội, nhưng do chỉ tập trung kinh doanh, thương hiệu này chưa đạt được độ phủ như mong muốn.

Cho dù đã hoạt động trên 20 năm, có 8 trung tâm ở khu vực miền Bắc, trong đó có 3 trung tâm lớn ở Hà Nội, diện tích sàn trung bình lên đến 5.000 m2, nhưng nếu hỏi một người Hà Nội lớn tuổi có biết siêu thị điện máy HC không thì phản ứng ban đầu rất có thể là “không”. Vì người dân Hà Nội lâu năm vẫn gọi siêu thị điện máy HC theo tên mà họ quen gọi từ xưa, đó là Hà Nội - Chợ Lớn.

Giá rẻ là một trong những thế mạnh của siêu thị HC, người Sài Gòn ra Hà Nội vẫn gọi đây là “siêu thị bao giá”. Ý muốn nói bao luôn giá cả của những nơi khác, chỉ có rẻ hơn hoặc bằng chứ không có đắt hơn. Thực tế điều này cũng nằm trong chính sách của HC: cam kết không có sản phẩm nào giá cao hơn các siêu thị lớn khác.

Để làm được điều đó, siêu thị này đã tạo dựng được mối quan hệ bền chặt với các đối tác chiến lược như nhà tư vấn nổi tiếng Ernst&Young/MCG, Ngân hàng HSBC, Vietinbank, Vietcombank... Đồng thời cam kết chỉ kinh doanh hàng chính hãng từ các thương hiệu lớn như Sony, Phillip, Samsung, LG, Panasonic, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Lenovo, HP, Acer,  Asus, HTC, Nokia…

Giá tốt, khuyến mãi sâu là một trong những “át chủ bài” của HC, nhưng nếu chỉ chạy theo giảm giá, khuyến mại mà không có nguồn lực tài chính vững mạnh và chiến lược khôn ngoan, thì vết xe đổ của WonderBuy, BestCarings hay HomeOne vẫn là bài học còn tươi mới.

“Đường xa mới biết ngựa hay”

Thương hiệu HC thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại VHC, có trụ sở chính tại VHC Tower 399 Phạm Văn Đồng, Hà Nội. Thành lập ngay từ những năm 90, chính thức gây dựng thương hiệu điện máy HC từ năm 2006, đến nay HC đã có mặt tại các tỉnh thành lớn khu vực miền Bắc Việt Nam với hơn 3.000 nhân sự, 8 trung tâm điện máy và 1 website thương mại điện tử tại địa chỉ www.hc.com.vn.

Hơn 20 năm trên thương trường, HC cũng đã trải qua nhiều đợt khủng hoảng kinh tế và những làn sóng phá sản lớn của thị trường. Nhưng nhìn vào doanh thu và số trung tâm ngày càng mở rộng của HC (thêm 5 trung tâm sắp mở vào cuối năm 2013, đầu 2014, nâng tổng số trung tâm lên con số 13), có thể thấy doanh nghiệp này vẫn vững vàng.

Trong tháng khuyến mãi Hà Nội 2013 này, HC cam kết giảm giá sâu ít nhất 20% tổng số hơn 10.000 mặt hàng mà HC đang kinh doanh. Song song với hoạt động khuyến mại là kế hoạch khai trương 5 siêu thị ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc.

“Đường xa mới biết ngựa hay”, thị trường đã chứng kiến nhiều ông lớn, kể cả thuộc Top 500 nhà bán lẻ châu Á như BestCaring, phải rời bỏ cuộc chơi khi giấc mộng ôm thị trường điện máy vẫn còn dang dở. Hơn 20 năm chinh chiến trên thương trường, có lẽ đội ngũ điều hành kỳ cựu của siêu thị điện máy HC cũng đã đi đủ xa để hiểu đoạn nào cần phi nước đại, đoạn nào nên bước chậm rãi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy