Xiaomi trở thành nạn nhân của việc IPO không đúng thời điểm giữa lúc chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử nổ ra
Cổ phiếu của nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi có khởi đầu không mấy thuận lợi trên sàn chứng khoán Hồng Kông ngày 9/7, theo CNBC.
Cổ phiếu này bắt đầu giao dịch với giá 16,6 Đôla Hồng Kông (2,12 USD), thấp hơn so với giá IPO 17 Đôla Hồng Kông (2,17 USD). Hôm thứ 6 tuần trước, công ty này định giá cổ phiếu IPO ở mức giá thấp trong khoảng 17 - 22 Đôla Hồng Kông, nhắm tới huy động 4,7 tỷ USD với việc phát hành 2,18 tỷ cổ phiếu.
IPO ở mức giá này đưa định giá Xiaomi khoảng 54 tỷ USD, chỉ bằng một nửa so với mục tiêu 100 tỷ USD ban đầu.
Theo giới phân tích, IPO từng được kỳ vọng nhất thế giới trong năm nay của Xiaomi cuối cùng lại gây thất vọng bởi nhiều yếu tố, trong đó có việc hoãn niêm yết tại Trung Quốc đại lục, tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư với cổ phiếu trên toàn cầu cũng như những quan ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Tuần trước, chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hồng Kông cũng sụt xuống mức thấp nhất 9 tháng khi các nhà đầu tư lo sợ về chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Có tới 4 trong 5 IPO công nghệ lớn nhất của Trung Quốc kể từ tháng 9 hiện đang giao dịch cổ phiếu ở mức giá thấp hơn giá IPO. Trong đó, cổ phiếu Yixin Group và Razer giao dịch ở mức giá thấp hơn 50%.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Xiaomi đã được đánh giá quá cao.
"Thành thật mà nói, Xiaomi không phải một công ty Internet mà chỉ là một công ty phần cứng", Dickie Wong, giám đốc điều hành của Kingston Financial tại Hồng Kông. "Đó chính là vấn đề".
Dù vậy, Xiaomi lại định vị công ty hoàn toàn khác. Trong thư kèm cáo bạch IPO vào tháng trước, Lei Jun, người sáng lập, hiện là chủ tịch, CEO của Xiaomi, gọi Xiaomi là "một công ty Internet trên nền tảng đổi mới".
Cổ phiếu Xiaomi gây thất vọng ngày đầu giao dịch - Ảnh 1.
Người sáng lập Xiaomi Lei Jun (trái) và Giám đốc tài chính Shou Zi Chew.
Nền tảng "Internet vạn vật" với hơn 100 triệu thiết bị kết nối của Xiaomi hiện đang được dùng phổ biến. Động lực tăng trưởng của công ty chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc và đang phát triển nhanh tại Ấn Độ.
Xiaomi hiện không bán sản phẩm ở Mỹ nhưng giám đốc kinh doanh quốc tế Wang Xiang của công ty cho biết điều này có thể sẽ thay đổi.
"Chúng tôi luôn nghiêm lúc nhìn nhận thị trường Mỹ. Đây là thị trường rất quan trọng, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị vô cùng cẩn thận các nguồn lực để phục vụ khách hàng Mỹ", Wang nói với CNBC hồi đầu năm.
Tuy nhiên, việc tập trung vào các thị trường khác ngoài Mỹ cho thấy Xiaomi đã tránh được những biện pháp nghiêm ngặt nhằm vào các công ty Trung Quốc trong đó có Huawei và ZTE.
"Câu hỏi lớn nhất đặt ra cho Xiaomi là công ty này có thể thay đổi mô hình của mình nhanh thế nào để nhằm tới thứ gì đó mang về doanh thu cao hơn", Kitty Fok, giám đốc điều hành của hãng tư vấn IDC tại Trung Quốc cho biết.
Xiaomi, được thành lập vào năm 2010, hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới.
Đọc thêm
Châu Âu hô hào cải tổ kinh tế: Nói dễ, làm khó
Năm ngoái, cựu Chủ tịch ECB Mario Draghi đưa ra 383 đề xuất nhằm tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế châu Âu...
Reuters: Nga có thể phải giảm sản lượng dầu vì hạ tầng bị tấn công
Từ tháng 8 đến nay, Kiev tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga nhằm làm giảm nguồn thu của Điện Kremlin...
Vì sao đồng nhân dân tệ tăng giá so với USD nhưng giảm giá so với các đồng tiền khác?
Xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ so với USD trong thời gian gần đây có thể sẽ tiếp tục, bởi Bắc Kinh nâng dần tỷ giá tham chiếu hàng ngày và được cho là sẽ không sớm có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo...
Trung Quốc lần đầu lọt top 10 nước đổi mới sáng tạo nhất thế giới, Đức tụt hạng
Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia có đầu tư cho nghiên cứu và phát triển lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 25% số lượng đăng ký bằng sáng chế quốc tế năm 2024...
Nguyên nhân giá nhôm thế giới tăng vọt
Tình trạng dư thừa nhôm được dự báo sẽ chuyển thành thiếu hụt vào năm 2026, khiến giá kim loại này có thể tăng lên 3.000 USD/tấn vào cuối năm sau, từ mức hơn 2.700 USD/tấn hiện tại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: