Con đường xây “Uber Trung Quốc” của cựu nhân viên Alibaba
Kim Tuyến
21/11/2017, 10:56
Lấy cảm hứng từ mô hình của Uber, Didi Chuxing hiện là start-up gọi xe lớn nhất tại Trung Quốc
Cheng Wei - nhà sáng lập Didi - Ảnh: Bloomberg.
Cheng Wei, 34 tuổi, từng làm việc 8 năm tại Alibaba, là người sáng lập dự án khởi nghiệp (start-up) lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực gọi xe, với giá trị hiện tại được ước tính có thể lên tới 50 tỷ USD.
Sinh ra tại một thị trấn nhỏ tại thị trấn Giang Tây, Cheng Wei từng theo học Đại học Công nghệ Hoá học Bắc Kinh. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc cho một công ty chăm sóc sức khoẻ, nhưng công việc này không đáp ứng kỳ vọng của anh.
"Cheng chuyển sang làm trợ lý cho chủ tịch của một công ty massage chân khoảng một năm trước khi làm nhân viên sales tại Alibaba", Allen Zhu, giám đốc điều hành của GSR Ventures, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Didi cho biết.
Trong 8 năm, Cheng được thăng chức lên vị trí quản lý sales khu vực phía bắc Trung Quốc của Alibaba, sau đó chuyển sang làm Phó tổng giám đốc Alipay - công ty thanh toán trực tuyến của Alibaba.
Hiện tại, Cheng đang là một trong 10 tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc với tài sản trị giá 1,2 tỷ USD, theo Forbes.
"Sát thủ" của Uber
undefined - Ảnh 1.
Cheng Wei tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức ở Trung Quốc tháng 9/2015 - Ảnh: Reuters.
Năm 2012, Cheng thành lập công ty Beijing Orange Technology và ra mắt ứng dụng gọi taxi Didi Dache tại khu phức hợp Trung Quan Thôn thuộc quận Hải Điện, Bắc Kinh - nơi được mệnh danh là "thung lũng Silicon" của Trung Quốc.
Đầu năm 2015, Didi sáp nhập với đối thủ nội địa lớn nhất của mình là Kuaidi trong một thương vụ trị giá 6 tỷ USD nhằm cắt giảm chi phí cạnh tranh và trở thành ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, sau này đổi tên thành Didi Chuxing.
Các nhà đầu tư và nhân viên của Didi mô tả Cheng là người có cái đầu lạnh cùng nhãn quan chiến lược sắc sảo, những yếu tố đã giúp Didi đánh bại đối thủ Uber trong cuộc chiến giành thị phần tại Trung Quốc.
Tính đến cuối tháng 6/2015, Didi nắm giữ 80% thị phần gọi xe tại Trung Quốc tính theo số lượt đi, trong khi gã khổng lồ Uber chỉ chiếm 15%.
Trong một chuyến đi thực địa năm 2015, Cheng Wei chia sẻ thẳng thắn với Tổng giám đốc Uber lúc đó là Travis Kalanick rằng việc anh thành lập Didi chính là lấy cảm hứng từ Uber.
Sau đó, Uber ngỏ lời đầu tư vào Didi, nhưng Cheng Wei xem đó là lời đề nghị thâu tóm. Câu trả lời của Cheng là Uber có thể nhanh chân hơn trên thị trường toàn cầu, nhưng ở Trung Quốc, Didi sẽ vượt mặt Uber.
undefined - Ảnh 2.
Didi giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với Uber tại Trung Quốc - Ảnh: CNNMoney.
Tháng 8/2016, Didi Chuxing mua lại luôn chi nhánh Uber Trung Quốc, nắm giữ toàn bộ tài sản gồm thương hiệu, hoạt động kinh doanh, dữ liệu vận hành của Uber tại Trung Quốc đại lục.
Theo thoả thuận, Cheng sẽ trở thành thành viên Hội đồng Quản trị Uber và Tổng giám đốc Uber cũng có một ghế trong ban lãnh đạo Didi Chuxing.
Và nay, Didi Chuxing đã trở thành một trong những mạng lưới vận tải lớn nhất thế giới, với nhiều dịch vụ như taxi, xe bus, thuê xe, đi chung xe, chia sẻ xe đạp, dịch vụ tài xế… có 440 triệu người dùng tại hơn 400 thành phố tại Trung Quốc.
"Đặt cược" vào trí tuệ nhân tạo
Cheng Wei cho biết, DiDi Chuxing đã dành 3 năm để liên kết các giải pháp di động trên nền tảng của mình và trong 3 năm tới sẽ dùng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hoá hiệu quả hoạt động.
Cheng cho rằng Trung Quốc cần tập trung vào AI. Trong một bài phát biểu trước các quan chức Trung Quốc vào năm 2016, Cheng khẳng định nửa đầu của kỷ nguyên Internet - mà ở đó các công ty đua nhau kết nối máy tính với con người - đã kết thúc. "Nửa thứ hai chính là về trí tuệ nhân tạo", Cheng nói.
Didi Chuxing đã thành lập một trung tâm nghiên cứu dữ liệu lớn để tập trung vào công nghệ AI, bao gồm máy học và thị giác máy tính, nhằm giúp tối ưu hoá hệ thống dữ liệu và quy hoạch tuyến đường cho các dịch vụ của mình. Công ty cũng đang đầu tư nhiều nguồn lực vào nghiên cứu và tuyển dụng nhân tài để phát triển xe tự lái.
undefined - Ảnh 3.
Didi Chuxing đang tập trung nguồn lực để nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong đó có việc phát triển xe tự lái - Ảnh: Techcrunch.
Công ty này cũng đang dùng AI để giúp các thành phố Trung Quốc phát triển giải pháp vận tải thông minh. Didi đã ra mắt đèn tín hiệu giao thông thông minh, màn hình giao thông thông minh, làn đường đổi chiều cùng nhiều chương trình khác tại Tế Nam, Thâm Quyến, Quý Dương, Vũ Hán và các thành phố khác tại Trung Quốc.
Didi Chuxing đặt mục tiêu chiến lược toàn cầu hoá với loạt đầu tư vào nhiều công ty gọi xe trên thế giới như Lyft, Grab, Ola, Uber, 99, Taxify và Careem vài năm qua.
Đọc thêm
Chân dung Larry Ellison, người đang tranh ngôi giàu nhất thế giới với Elon Musk
Không chỉ là một tỷ phú công nghệ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, ông Ellison còn là một “tay chơi thứ thiệt”...
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
5 CEO sở hữu tài sản ròng lớn nhất trong lĩnh vực tiền số
Những CEO giàu nhất trong lĩnh vực tiền số vẫn là những gương mặt quen thuộc đứng sau các sàn giao dịch lớn nhất thế giới như CZ, Giancarlo Devasini và Brian Armstrong…
Nội thất sáng tạo Đòng Đòng: Kết nối văn hóa Việt tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội, thu hút sự chú ý với những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiều lĩnh vực.
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: