Công bố 120 doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu mạnh
Chiều 29/3, cuộc họp báo công bố kết quả 120 doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2009 đã diễn ra tại Hà Nội
Chiều 29/3, cuộc họp báo công bố 120 doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam, do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức với sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đã diễn ra tại Khách sạn Fortuna, Hà Nội.
GS. Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, Trưởng ban tổ chức của Chương trình cho biết: “Tiêu chí giải thưởng năm nay đặc biệt chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ phục vụ người tiêu dùng Việt”.
Sau 4 vòng xét duyệt, giải Thương hiệu mạnh năm nay có 203 doanh nghiệp vào tới vòng cuối cùng. Theo Ban tổ chức, hầu hết đây là những doanh nghiệp có tốc độ phát triển ổn định, tổng doanh thu vươn từ mức 317,5 nghìn tỷ đồng năm 2008 lên 416,7 nghìn tỷ đồng năm 2009.
Như vậy, từ tỷ lệ trên 1/5 GDP theo giá thực tế của năm 2008, sang năm 2009, các doanh nghiệp tham gia vòng xét duyệt cuối cùng của giải Thương hiệu mạnh đã chiếm tới 1/4 GDP của cả nước (so với 1.658,4 nghìn tỷ đồng).
203 doanh nghiệp này đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 60 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 16% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2009 (so với 389,3 nghìn tỷ đồng); giữ ổn định đời sống cho hàng chục nghìn cán bộ công nhân viên.
Đạt được kết quả trên trong một năm kinh tế đầy khó khăn như 2009, các doanh nghiệp đã nhận được hỗ trợ của người tiêu dùng cả nước. Khảo sát của Thời báo Kinh tế Việt Nam trong năm 2009 đối với người tiêu dùng về lý do lựa chọn sử dụng hàng Việt cho thấy, bên cạnh yếu tố giá cả, mẫu mã… thì có tới 47% trong tổng số 3.149 người tham gia bình chọn cho biết họ lựa chọn sử dụng hàng Việt vì muốn ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài việc xét chọn hồ sơ doanh nghiệp, tham khảo thông tin từ sở công thương các tỉnh, Trung tâm Thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,… Ban tổ chức giải cũng lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng trong cả nước, thông qua lượng độc giả đông đảo của các ấn phẩm Thời báo Kinh tế Việt Nam.
Lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam cho 120 doanh nghiệp sẽ được tổ chức trang trọng vào sáng ngày 4/4/2010 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Cũng nằm trong khuôn khổ các hoạt động của giải thưởng, cuộc biểu dương các thương hiệu mạnh sẽ được tổ chức diễu hành trên nhiều tuyến đường Hà Nội, từ 7h30 đến 9h sáng cùng ngày.
Ngoài ra, 120 doanh nghiệp đạt giải năm nay cũng được Ban tổ chức giới thiệu tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia, do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức bình xét và sẽ công bố kết quả nhân dịp Ngày Thương hiệu Quốc gia (20/4) tới.
Giải Thương hiệu mạnh khởi động từ năm 2003, nhằm hưởng ứng Chương trình Thương hiệu Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cùng trong năm này. Lế trao giải được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005, là hoạt động thường niên của Chương trình.
Qua 6 lần tổ chức, giải Thương hiệu mạnh đã khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hướng đến các giá trị tốt đẹp mang tính bền vững, và tiêu chuẩn hóa cao, ghi nhận những nỗ lực xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong nước, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh cho thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thương trường quốc tế.
GS. Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, Trưởng ban tổ chức của Chương trình cho biết: “Tiêu chí giải thưởng năm nay đặc biệt chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ phục vụ người tiêu dùng Việt”.
Sau 4 vòng xét duyệt, giải Thương hiệu mạnh năm nay có 203 doanh nghiệp vào tới vòng cuối cùng. Theo Ban tổ chức, hầu hết đây là những doanh nghiệp có tốc độ phát triển ổn định, tổng doanh thu vươn từ mức 317,5 nghìn tỷ đồng năm 2008 lên 416,7 nghìn tỷ đồng năm 2009.
Như vậy, từ tỷ lệ trên 1/5 GDP theo giá thực tế của năm 2008, sang năm 2009, các doanh nghiệp tham gia vòng xét duyệt cuối cùng của giải Thương hiệu mạnh đã chiếm tới 1/4 GDP của cả nước (so với 1.658,4 nghìn tỷ đồng).
203 doanh nghiệp này đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 60 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 16% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2009 (so với 389,3 nghìn tỷ đồng); giữ ổn định đời sống cho hàng chục nghìn cán bộ công nhân viên.
Đạt được kết quả trên trong một năm kinh tế đầy khó khăn như 2009, các doanh nghiệp đã nhận được hỗ trợ của người tiêu dùng cả nước. Khảo sát của Thời báo Kinh tế Việt Nam trong năm 2009 đối với người tiêu dùng về lý do lựa chọn sử dụng hàng Việt cho thấy, bên cạnh yếu tố giá cả, mẫu mã… thì có tới 47% trong tổng số 3.149 người tham gia bình chọn cho biết họ lựa chọn sử dụng hàng Việt vì muốn ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài việc xét chọn hồ sơ doanh nghiệp, tham khảo thông tin từ sở công thương các tỉnh, Trung tâm Thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,… Ban tổ chức giải cũng lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng trong cả nước, thông qua lượng độc giả đông đảo của các ấn phẩm Thời báo Kinh tế Việt Nam.
Lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam cho 120 doanh nghiệp sẽ được tổ chức trang trọng vào sáng ngày 4/4/2010 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Cũng nằm trong khuôn khổ các hoạt động của giải thưởng, cuộc biểu dương các thương hiệu mạnh sẽ được tổ chức diễu hành trên nhiều tuyến đường Hà Nội, từ 7h30 đến 9h sáng cùng ngày.
Ngoài ra, 120 doanh nghiệp đạt giải năm nay cũng được Ban tổ chức giới thiệu tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia, do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức bình xét và sẽ công bố kết quả nhân dịp Ngày Thương hiệu Quốc gia (20/4) tới.
Giải Thương hiệu mạnh khởi động từ năm 2003, nhằm hưởng ứng Chương trình Thương hiệu Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cùng trong năm này. Lế trao giải được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005, là hoạt động thường niên của Chương trình.
Qua 6 lần tổ chức, giải Thương hiệu mạnh đã khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hướng đến các giá trị tốt đẹp mang tính bền vững, và tiêu chuẩn hóa cao, ghi nhận những nỗ lực xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong nước, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh cho thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thương trường quốc tế.