
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
An Huy
06/10/2011, 19:18
Hãng công nghệ Apple của huyền thoại vừa quá cố Steve Jobs lần đầu tiên lọt vào nhóm 10 thương hiệu đầu bảng này
Hãng tư vấn Interbrand vừa công bố báo cáo thường niên 10 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới, với sự thống trị tuyệt đối của các công ty Mỹ trong top 10. Đáng chú ý, hãng công nghệ Apple của huyền thoại vừa quá cố Steve Jobs đã lần đầu tiên lọt vào nhóm 10 thương hiệu đầu bảng này.
Theo Interbrand, thương hiệu Apple hiện được định giá ở mức 33,5 tỷ USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tăng này, Apple còn trở thành thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua, đứng ở vị trí thứ 8 trong xếp hạng chung. Năm nay là năm thứ 12 Interbrand đưa ra báo cáo này.
Các thương hiệu được Internbrand xếp hạng dựa trên nhiều yếu tố như năng lực tài chính của công ty, sức mạnh của thương hiệu… đưa đến giá trị của từng thương hiệu tính theo USD. Vị trí mà Apple có được trong danh sách năm nay vốn thuộc về nhà sản xuất điện thoại di động đang gặp khó Nokia của Phần Lan trong báo cáo năm ngoái. Hiện Nokia đã bị tụt xuống vị trí thứ 14, còn Apple là gương mặt mới duy nhất trong top 10.
Nhờ sự xuất hiện của Apple, cả 10 doanh nghiệp trong nhóm đầu bảng giá trị thương hiệu thế giới năm nay đều là các công ty Mỹ. Ngoại trừ vị trí của Apple, tất cả các vị trí còn lại trong top 10 đều không có sự thay đổi so với năm ngoái. Dẫn đầu tiếp tục là hãng đồ uống Coca-Cola của Mỹ, với giá trị thương hiệu xấp xỉ 71,8 tỷ USD.
Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới là Nhật Bản chỉ có một vài thương hiệu nằm trong xếp hạng 100 này, bao gồm Toyota (vị trí 11), Honda (19), Sony (35), Panasonic (69), và Nissan (90). Vùng lãnh thổ Đài Loan-Trung Quốc đóng góp 1 cái tên trong xếp hạng là HTC, thương hiệu lần đầu lọt vào danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới của Interbrand.
Trong top 10 của xếp hạng, có tới 6 thương hiệu công nghệ, gồm IBM, Microsoft, Google, Intel, Apple và HP. Các thương hiệu còn lại trong nhóm là Coca-Cola, General Electric (GE), McDonald’s và Disney.
Bên cạnh Apple, Google cũng là một thương hiệu công nghệ đang gia tăng giá trị với tốc độ cao. Năm nay, thương hiệu này được Interbrand định giá ở mức 55 tỷ USD, tăng 27% so với năm ngoái. Trong xếp hạng chung, Google đứng ở vị trí thứ 4.
“Gã khổng lồ” tìm kiếm trực tuyến này đang đe dọa soán mất vị trí thứ ba của Microsoft, khi mà giá trị thương hiệu của “đại gia” phần mềm này đã giảm 3% trong năm qua, xuống còn 59 tỷ USD.
Bất chấp tình trạng ảm đạm của kinh tế toàn cầu, một loạt các thương hiệu thuộc ngành thời trang đồ hiệu của thế giới vẫn góp mặt trong top 100 thương hiệu có giá trị lớn nhất của Interbrand, với những cái tên quen thuộc như Gucci, Louis Vuitton, Armani…
Song song với sự thống trị của các tên tuổi công nghệ trong top 10, nhiều hãng công nghệ cũng chứng kiến giá trị thương hiệu giảm mạnh trong năm qua. Tiêu biểu là Nokia với giá trị thương hiệu giảm 15%; Sony giảm 13%; Nintendo giảm 14%; Yahoo giảm 11%...
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) ước tính kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD, bao gồm cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su chế biến và gỗ cao su...
Ngoài hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố thêm tội danh "Trốn thuế" đối với bị can Nguyễn Hòa Bình.
Với công suất 1.500 MW và tổng mức đầu tư hơn 41.800 tỷ đồng, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III được kỳ vọng trở thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ trong những năm tới...
Vụ án Mailisa, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi 3 tỷ đồng, 4.000 USD, 300 lượng vàng, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngành Thuế ra mắt Cổng trải nghiệm, cho phép người nộp thuế thử toàn bộ quy trình đăng ký, kê khai, nộp và sử dụng hóa đơn điện tử mà không phát sinh nghĩa vụ tài chính hay nguy cơ bị xử phạt. Đây là bước đệm giúp hộ kinh doanh giảm lo lắng và tự tin hơn khi chuyển đổi sang phương thức kê khai…
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: