“Có một điểm rất thú vị mà tôi nhận thấy ở người tiêu dùng Việt Nam”, đại diện thương hiệu Yazuya tại Việt Nam nói
Ông Yoichi Nozuka, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mặt trời Sông Hồng (Sun Red River).
“Vào năm 2005, công ty chúng tôi được chuyển nhượng quyền sở hữu và vận hành tòa nhà Sun Red River - tòa nhà văn phòng và căn hộ dịch vụ tại Hà Nội - từ chủ doanh nghiệp trước. Chúng tôi đã nghĩ đến ý tưởng kinh doanh sản phẩm Yazuya từ lúc đó”, ông Yoichi Nozuka, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mặt trời Sông Hồng (Sun Red River) kể.
Thông qua kênh phân phối của Sun Red River, thương hiệu Yazuya hiện được biết đến qua các sản phẩm liên quan đến thực phẩm chức năng, nổi bật là Kozu (dấm hương), đang tập trung vào lĩnh vực kinh doanh thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam.
Hai năm trước, Yazuya tiến hành bán hàng thử nghiệm và giới thiệu sản phẩm tại Zen Plaza (Tp.HCM) và sau đó một năm thì mở thêm gian hàng ở tòa nhà Sun Red River Hà Nội.
Ông Yoichi Nozuka nói:
- Đối tượng mà chúng tôi hướng tới là tầng lớp trung lưu với tiềm năng mang lại sức mua lớn và ngày càng tăng lên.
Đến nay đã 10 năm qua đi, quả thực tầng lớp trung lưu đã gia tăng, đồng thời, người dân ngày càng chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe. Thời cơ đã đến, chúng tôi đã vượt qua giai đoạn bán hàng thử nghiệm.
Những sản phẩm đang được các ông bán tại Việt Nam là gì?
Hiện nay, chúng tôi đang phân phối sản phẩm theo hình thức bán hàng trực tiếp, hoặc giao hàng tại nhà cho các đơn đặt hàng trên toàn quốc, áp dụng với 9 mặt hàng, nổi bật là dòng “Jukusei Yazuya no Kozu” - có tác dụng bảo vệ sức khỏe, và dòng “Prune Collagen” - có tác dụng làm đẹp da.
Qua thời gian bán thử nghiệm, ông có nhận xét gì về đặc trưng của khách hàng người Việt?
Có một điểm rất thú vị mà tôi nhận thấy ở người tiêu dùng Việt Nam, đó là nhiều người tiêu dùng Việt nam không mất thời gian đắn đo quyết định mua sản phẩm khi họ nhận được sự phản hồi tích cực từ những người thân, hay những người có uy tín đã từng sử dụng sản phẩm.
Tất nhiên, họ cũng có sự so sánh các thành phần, giá cả với các sản phẩm cùng loại trước khi mua hàng.
Cũng có vài trường hợp khách hàng nghĩ ngợi lúc lâu, có khi còn hỏi lại cặn kẽ từ người Nhật trước khi quyết định mua.
Kết quả của thời gian bán hàng thử nghiệm đã dẫn ông đến hướng đi sau này như thế nào?
Chúng tôi dự định thu hẹp các dòng sản phẩm có định hướng đến thị trường Việt Nam.
Đồng thời, rà soát lại giá cả sản phẩm vì chúng tôi hiểu thị trường Việt Nam và luôn hy vọng người tiêu dùng Việt Nam sẽ mua được sản phẩm có độ tin cậy cao về chất lượng và hiệu quả sử dụng, mà lại không phải đắn đo quá nhiều về giá.
Đối với những khách hàng có sự khắt khe hơn khi xem xét sản phẩm, chúng tôi sẽ tập trung vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng.
Chúng tôi đào tạo nhân viên thành những nhà tư vấn hiểu biết về các thành phần sản phẩm, hiểu về công dụng và hiệu quả của sản phẩm không những của công ty chúng tôi, mà còn của cả những công ty khác, để có thể giải đáp các thắc mắc và đưa ra những lời khuyên, tư vấn hữu ích cho khách hàng.
Đặc trưng khách Việt và thời cơ của Yazuya 1
Trong nhập khẩu và bán hàng tại Việt Nam, các ông có gặp khó khăn nào đáng kể không?
Thủ tục nhập khẩu và bán hàng thường mất nhiều thời gian và công sức. Chúng tôi cần trải qua việc kiểm tra sản phẩm, nộp giấy tờ đăng ký lên các cơ quan có thẩm quyền. Kiểm tra sản phẩm để thông quan thông thường mất gần ba tháng, cũng có trường hợp kéo dài từ nửa năm đến một năm.
Những lúc đó, bất đắc dĩ chúng tôi bị rơi vào hoàn cảnh hết hàng.
Thủ tục nhập khẩu và bán hàng tuy nghiêm ngặt, nhưng vẫn có thể thấy nhiều mặt hàng “xách tay” hay những mặt hàng lưu thông không chính thống được bán trên thị trường mà không qua khai báo, chất lượng vì thế cũng không được kiểm chứng.
Điều này dĩ nhiên ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật như công ty chúng tôi.
Để giải quyết điều này, các ông có chính sách gì?
Thực ra, chúng tôi mới cung cấp được số lượng rất ít hàng hóa qua bán hàng thử nghiệm. Nhưng trong thời gian tới, chúng tôi muốn bán được số lượng lớn hơn và quyết tâm không để rơi vào tình trạng cháy hàng.
Trong quá trình bán hàng có lúc chúng tôi nhân được ý kiến từ khách hàng là tuy “có nhu cầu sử dụng sản phẩm, nhưng vì giá khá cao nên không thể đều đặn mua hàng tháng”.
Về thị trường hàng “xách tay”, thương hiệu Yazuya vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam, dù vô cùng được ưa chuộng tại Nhật Bản. Yazuya thâm nhập vào Việt Nam đầu tiên qua việc lưu thông chính thống tại các điểm phân phối, đây chắc chắn là những nơi cung cấp hàng hóa đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và là cách để giữ khách hàng lâu dài nhất.
Nếu phân phối với số lượng lớn, các ông có kế hoạch mở rộng kênh bán hàng không?
Hiện tại khu vực bán hàng của chúng tôi mới có Tp.HCM và Hà Nội, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng trên toàn quốc.
Đến thời điểm hiện tại, khu trưng bày sản phẩm, hàng dùng thử và nhận xét của khách đã mua hàng đang là nguồn tuyên truyền quảng bá cho chúng tôi.
Tuy nhiên, sắp tới, chúng tôi có kế hoạch thông qua mạng Internet, báo, tạp chí và các phương tiện truyền thông để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm.
Công ty có nghĩ đến việc kinh doanh các mặt hàng khác, ngoài thực phẩm chức năng?
Một công ty thành viên đang khai thác mỹ phẩm tại Nhật Bản đang có kế hoạch tập trung vào lĩnh vực hàng mỹ phẩm chăm sóc da cơ bản. Chúng tôi đang lập kế hoạch sẽ cung cấp tại Việt Nam một dòng sản phẩm “all in one”, bao gồm các chức năng dưỡng da, ngăn tia UV, sẽ phù hợp với phụ nữ Việt Nam - vốn không thích các bước trang điểm rắc rối.
* Thông tin doanh nghiệp:
Zen Plaza, số 54-56 Nguyễn Trãi, quận 1, Tp.HCM
Tel: 08-3925-0666
Tòa nhà Mặt Trời Sông Hồng, số 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tel: 04-3933-0666
Website: www.yazuya.com.vn
Đọc thêm
Doanh nghiệp hiến kế gỡ hai "điểm nghẽn" lớn nhất của du lịch Thanh Hóa
Tối 22/8, tại Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm tham vấn hoàn thiện sản phẩm du lịch với chủ đề “Hương sắc bốn mùa”, thu hút hơn 60 đại biểu là đại diện các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ trong cả nước tham gia. Trước đó, đoàn đã có chuyến khảo sát nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong hai ngày 21 – 22/8.
Hải quan khu vực X đối thoại cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Tại Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025 do Chi cục Hải quan khu vực X tổ chức, các doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ khó khăn, phản ánh những bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, chính sách thuế, kiểm tra sau thông quan và các quy định liên quan....
Huế đề xuất đầu tư Quốc lộ 49F “mạch máu” hành lang kinh tế Đông – Tây
Sớm đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 49F nối cảng biển Phong Điền với Cửa khẩu Hồng Vân được kỳ vọng mở ra trục kết nối chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế biên mậu, logistics và vận chuyển khoáng sản từ Lào về Huế.
Sẽ thay nhà thầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nếu thi công chậm tiến độ
Các nhà thầu của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được yêu cầu lập lại kế hoạch, tiến độ thi công cũng như có giải pháp điều chuyển khối lượng, bảo đảm tiến độ công trình; nếu không sẽ phải thay nhà thầu.
Sắp diễn ra triển lãm Logistics Việt Nam VLOGS-2025 tại TP.HCM
Với chủ đề “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”, triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VLOGS-2025) sẽ tập trung vào sức mạnh của các giải pháp số hóa và kết nối hợp tác trong việc thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: