Đế chế salad tỷ USD muốn "định nghĩa lại" đồ ăn nhanh

Ngọc Trang

30/11/2018, 07:46

Được thành lập 11 năm trước bởi 3 sinh viên mới tốt nghiệp đại học, Sweetgreen hiện có 90 nhà hàng chuyên salad và thực phẩm có lợi cho sức khỏe khắp tại Mỹ

Một nhà hàng Sweetgreen.
Một nhà hàng Sweetgreen.

Khi Jonathan Neman, Nathaniel Ru và Nicolas Jammet gặp nhau 15 năm trước, họ đang là sinh viên năm thứ nhất của Đại học Georgetown và cùng có niềm đam mê với ẩm thực. Nhưng thay vì pizza hay ngũ cốc, họ hướng tới những bữa ăn tốt cho sức khỏe và vừa túi tiền.

"Câu hỏi thường xuyên của chúng tôi là ăn ở đâu, ăn gì. Chúng tôi muốn một nơi có đồ ăn tốt cho sức khỏe, ngon, vừa túi tiền mà phải tiện lợi, phù hợp với phong cách sống và giá trị của mình", Neman kể lại. "Nhưng chúng tôi không thể tìm một nơi như vậy". 

Theo CNN, đó là lý do vài tháng sau khi tốt nghiệp, vào tháng 8/2007, ba người quyết định giải quyết vấn đề đó bằng việc thành lập Sweetgreen - nhà hàng phục vụ nhanh salad và đồ ăn có lợi cho sức khỏe.

"Định nghĩa lại" đồ ăn nhanh 

Ba doanh nhân trẻ có hướng đi rõ ràng cho nhà hàng của mình: bán đồ ăn "nhanh" và "rẻ" nhưng chất lượng tốt, có lợi cho sức khỏe và nâng cao trải nghiệm tại nhà hàng cho khách. Để đạt được mục đích này, Sweetgreen nhập nguyên liệu trực tiếp từ nông dân.  

Đế chế salad tỷ USD muốn định nghĩa lại đồ ăn nhanh - Ảnh 1.
Đế chế salad tỷ USD muốn định nghĩa lại đồ ăn nhanh - Ảnh 1.

Ba người sáng lập của Sweetgreen: Nathaniel Ru, Jonathan Neman và Nicolas Jammet (từ trái qua phải)

"Hiện chúng tôi làm việc trực tiếp để nhập hàng với hơn 300 trang trại", Neman cho biết. "Chúng tôi có chuỗi cung ứng nguyên liệu riêng cho mỗi thị trường".

Tất cả nhà hàng của Sweetgreen đều sử dụng nguyên liệu tươi mỗi ngày, từ rau xà lách, rau trang trí cho tới đậu xanh, gừng. 

Bên cạnh định hướng thực phẩm sạch, Sweetgreen cố gắng mang lại trải nghiệm mới không giống với tại các nhà hàng ăn nhanh truyền thống. Tại Sweetgreen, bữa ăn của khách hàng được phụ trách hoàn toàn bởi một nhân viên thay vì mỗi người một công đoạn như ở các nhà hàng ăn nhanh truyền thống. 

Ban đầu, ba người sáng lập gặp khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư cho ý tưởng Sweetgreen.

"Chúng tôi đã gặp hơn 100 nhà đầu tư tiềm năng và có 40 người đồng ý rót vốn. Nhưng mức đầu tư trung bình của họ chỉ dưới 10.000 USD". Neman cho biết. "Tuy vậy, họ là những người tin tưởng vào tầm nhìn và đặt cược vào chúng tôi". 

Nhà hàng đầu tiên của Sweetgreen được mở tại Washington, DC, chỉ có diện tích 55m2, trước đó từng là một quán rượu. Giờ đây, sau 11 năm, Sweetgreen có 90 nhà hàng và 4.000 nhân viên trên khắp nước Mỹ. 

"Thành công là tạo ra được ảnh hưởng"

Đầu tháng 11, Sweetgreen nhận được 200 triệu USD vốn đầu tư từ Fidelity Investments, nâng tổng số vốn đã huy động được lên 365 triệu USD. Sweetgreen cho biết công ty đang được định giá hơn 1 tỷ USD. 

Đối với ba người sáng lập Sweetgreen, việc khởi nghiệp kinh doanh gần như là lựa chọn chắc chắn sau khi tốt nghiệp đại học. 

"Cha mẹ của cả 3 chúng tôi đều là doanh nhân, vì vậy 'máu' khởi nghiệp đã có sẵn trong chúng tôi ngay từ đầu", Ru, hiện là giám đốc thương hiệu của Sweetgreen, cho biết. 

HIện tại, họ muốn tiếp tục đầu tư vào Sweetgreen nhằm cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng với công nghệ hiện đại hơn (gần 50% đơn hàng của Sweetgreen được thực hiện qua ứng dụng hoặc nền tảng trực tuyến). Tháng 9 vừa qua, Sweetgreen đã triển khai chương trình thử nghiệm giao thực phẩm tại các văn phòng. 

"Với chúng tôi - những người sáng lập công ty, thành công là tạo ra được ảnh hưởng. Chúng tôi muốn tiếp tục xây dựng một công ty có thể làm được điều đó", Ru chia sẻ. "Chúng tôi muốn trở thành thương hiệu đồ ăn của thế hệ kế tiếp".

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy