Đề xuất sớm khai thác 19 ha đất quân sự ở Tân Sơn Nhất
Cục trưởng Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017 - 2018
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tân Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017 - 2018 để nâng cao năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất lên 40 triệu khách/năm.
Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý 2 - quý 3 năm 2018 thay vì quý 1/2019 như hiện nay; đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này.
Đồng thời, đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý 12018.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý 3/2017.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp gồm: nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh song song; quy định thời gian sử dụng đường cất/hạ cánh giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017.
Về slot, Cục Hàng không đề xuất xem xét phân bổ slot đến mức giới hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, đặc biệt trong các đợt phục vụ cao điểm hè; Kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ.
Cơ quan này cũng đề xuất các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được tính là slot lịch sử vốn được ưu tiên khi phân bổ slot…
Theo Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng, hạ tầng quá tải trầm trọng tại Tân Sơn Nhất đã khiến cảng hàng không này thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm.
Cụ thể, với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm 2016, sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32,2 triệu khách. Năm 2017, con số này dự kiến sẽ đạt tới 36,2 triệu khách.
Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020; 3-10% giai đoạn đến năm 2025 với nhu cầu tối thiểu đạt 38 - 40 triệu khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu khách vào năm 2020.
Về hệ thống sân đỗ, ông Thắng cho biết, con số 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu khoảng 80 - 82 vị trí đỗ. Trong nhà ga, số lượng hành khách thông qua đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa 32% (đạt 19,8 triệu khách so với năng lực 15 triệu khách/năm).
Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý 2 - quý 3 năm 2018 thay vì quý 1/2019 như hiện nay; đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này.
Đồng thời, đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý 12018.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý 3/2017.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp gồm: nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh song song; quy định thời gian sử dụng đường cất/hạ cánh giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017.
Về slot, Cục Hàng không đề xuất xem xét phân bổ slot đến mức giới hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, đặc biệt trong các đợt phục vụ cao điểm hè; Kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ.
Cơ quan này cũng đề xuất các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được tính là slot lịch sử vốn được ưu tiên khi phân bổ slot…
Theo Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng, hạ tầng quá tải trầm trọng tại Tân Sơn Nhất đã khiến cảng hàng không này thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm.
Cụ thể, với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm 2016, sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32,2 triệu khách. Năm 2017, con số này dự kiến sẽ đạt tới 36,2 triệu khách.
Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020; 3-10% giai đoạn đến năm 2025 với nhu cầu tối thiểu đạt 38 - 40 triệu khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu khách vào năm 2020.
Về hệ thống sân đỗ, ông Thắng cho biết, con số 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu khoảng 80 - 82 vị trí đỗ. Trong nhà ga, số lượng hành khách thông qua đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa 32% (đạt 19,8 triệu khách so với năng lực 15 triệu khách/năm).