
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
24/08/2022, 07:39
Tập trung phát triển vận tải hàng hóa và “vươn dài” những đoàn tàu liên vận quốc tế sẽ là định hướng lâu dài của đường sắt Việt Nam... Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42...
Từ ngày 23-25/8, Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 được tổ chức tại TP. Đà Nẵng với chủ đề “Phục hồi và Phát triển”.
Tham dự hội nghị thu hút 170 đại biểu và quan sát viên đến từ đường sắt 8 quốc gia trong ASEAN, gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Việt Nam.
Theo kế hoạch, Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020 nhưng bị trì hoãn 2 năm do tác động của dịch bệnh Covid-19.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh khẳng định là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp luôn đồng hành, hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc xây dựng, triển khai để hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh, triển khai công tác tái cơ cấu trong điều kiện khó khăn vừa qua và trong thời gian tới, đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước.
Ông Cảnh tin tưởng rằng hội nghị là cơ hội để đường sắt các nước ASEAN và các đối tác liên quan chia sẻ kinh nghiệm để quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững. Đồng thời, tăng cường hợp tác, kết nối khu vực, thể hiện vai trò xương sống trong hệ thống giao thông vận tải, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia, cũng như sự thịnh vượng chung của cộng đồng ASEAN.
Là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid, vận tải hành khách bằng đường sắt nhiều lúc "điêu đứng" nhưng ngành đường sắt lại tìm ra lối đi riêng bằng cách đẩy mạnh vận tải hàng hoá, bù đắp sự sụt giảm nguồn thu.
Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lưu thông hàng hóa khó khăn, đường sắt Việt Nam áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt để tổ chức thành công các chuyến tàu chuyên container đi quốc tế.
"Việc tập trung phát triển vận tải hàng hóa không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch Covid-19 mà còn là định hướng lâu dài của đường sắt Việt Nam", ông Đặng Sỹ Mạnh khẳng định.
Bởi đường sắt là phương thức vận tải mang nhiều ưu việt, an toàn và mang lại hiệu quả cao.
"Vận tải đường sắt liên vận quốc tế phát triển sẽ tạo ra được các chuỗi vận chuyển góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế - xã hội giữa các nước trong khu vực và thế giới", ông Mạnh cho hay.
Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN là hoạt động thường niên được đường sắt các nước ASEAN luân phiên tổ chức, nhằm tạo diễn đàn để các Tổng Giám đốc, các nhà quản lý, điều hành đường sắt ASEAN thảo luận, trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt trong khu vực.
Hội nghị cũng là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nước có đường sắt phát triển trong khu vực và các nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ, thiết bị chuyên ngành đường sắt cập nhật thông tin về phát triển đường sắt trong khu vực ASEAN, tìm hiểu cơ hội hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đường sắt.
Sau lễ khai mạc là phiên họp toàn thể. Với việc bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ban Thư ký và thông qua chương trình nghị sự, hội nghị sẽ chia thành 3 nhóm công tác họp đồng thời, gồm nhóm "Tổng Giám đốc", nhóm "Công tác kỹ thuật" và nhóm "Công tác Vận hành & Marketing".
Theo đó, nhóm "Tổng Giám đốc" tập trung vào thảo luận các vấn đề cùng quan tâm như kế hoạch phát triển mạng đường sắt, chiến lược phát triển đường sắt tại các quốc gia thành viên.
Nhóm "Công tác kỹ thuật" và nhóm "Công tác Vận hành & Marketing" tập trung vào việc chia sẻ những kinh nghiệm trong vận hành, quản lý hệ thống đường sắt, bài học từ ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới, các chiến lược marketing và vận hành hiệu quả để thích ứng với trạng thái bình thường mới...
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Hệ thống hiện kết nối 1.837 camera các loại được lắp đặt tại 195 nút giao thông trọng điểm, cho phép lực lượng chức năng theo dõi trực tuyến tình hình giao thông, kịp thời phát hiện ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm...
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: