
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Tuệ Mỹ
17/07/2021, 13:02
Một doanh nghiệp đã đề xuất đưa tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa, giảm gánh nặng cho các phương tiện đường bộ. Sở Giao thông vận tải TP.HCM hiện cùng doanh nghiệp bàn phương án thực thi...
 
                                    Do việc giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phía Nam, việc vận chuyển các mặt hàng rau, củ từ các tỉnh về TP.HCM bị chậm vì mất nhiều thời gian kiểm soát thủ tục. Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Giao thông Vận tải chiều 16/7, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất dùng tàu cao tốc đường thủy để chở rau, củ thay vì dùng xe tải vận chuyển đường bộ.
Sau khi nghe đề xuất này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý về chủ trương và giao cho các đơn vị liên quan phối hợp triển khai nhanh thủ tục để sớm thực hiện. Dự kiến Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cùng các địa phương sẽ lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Phần thủ tục sẽ có cán bộ của Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM đi theo tàu để phối hợp với cảng vụ các địa phương làm thủ tục nhanh. Đội ngũ thuyền viên, thuỷ thủ đoàn khi đến các tỉnh sẽ không lên bờ mà ở trong tàu. Chỉ có nhân viên bốc xếp hàng xuống tàu, và khi về TP.HCM cũng có nhân viên bốc xếp hàng lên bờ.
Ông Lâm cũng cho biết, đã xây dựng phương án, làm việc với Sở Giao thông Vận tảiT các tỉnh để kết nối, nhằm tạo điều kiện tối đa về các thủ tục cảng vụ. Đồng thời, các địa phương cũng lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Cố gắng giữa tuần sau sẽ hoàn thành các công việc để tàu cao tốc có thể vận hành chở rau, củ từ miền Tây về TP.HCM phục vụ người dân.
 
Tàu cao tốc chở rau, củ sẽ do Công ty Greenline DP thực hiện. Đây là loại tàu chở khách tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, tuy nhiên hiện nay do dịch Covid-19 nên tàu đang tạm dừng khai thác. Thông tin từ Công ty Greenline DP cho biết hiện nay tất cả các nhân viên và thuỷ thủ đoàn đều đã được tiêm vaccine Covid-19. Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty Greenline DP cho biết, khi được chấp thuận, thủy thủ đoàn của công ty sẽ đi xét nghiệm để đảm bảo các yêu cầu về y tế trong việc vận chuyển hàng hoá.
Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) được hình thành và phát triển từ 100% nguồn vốn đầu tư của Công ty DP Consulting, kinh doanh về lĩnh vực vận tải hành khách bằng các loại tàu cao tốc hiện đại hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa, ven biển và các tuyến bờ ra đảo. Hiên nay, Tàu cao tốc GreenlinesDP đã hạ thủy tuyến Bạch Đằng (Q.1) - Cần Giờ - Vũng Tàu, Bạch Đằng (Q1) - Bình Dương - Củ Chi và đưa vào hoạt động trong thời gian vừa qua.
Năm 2020 khi TP.HCM thành lập các bệnh viện dã chiến, Công ty GreenlinesDP đã đề xuất cho thành phố thuê miễn phí các máy phát điện để trang bị dự phòng tại các bệnh viện này. Đến nay, khi việc vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn, quá tải do công tác kiểm soát dịch bệnh, GreenlinesDP một lần nữa đề xuất hỗ trợ trong việc vận chuyển hàng rau, củ bằng đường thuỷ để tiếp tế cho người dân TP.HCM.
Ông Hải cho hay, thực tế là rau củ quả không thiếu, nhưng do những khó khăn trong vấn đề giao thông nên hàng nông sản về TP.HCM trở nên quá đắt đỏ. Theo tính toán, mỗi chuyến tàu cao tốc có thể chở khoảng 20 tấn rau, củ quả, tương ứng với khối lượng vận tải 30 - 40 xe tải rau nhỏ. Công ty Greenline DP sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc loại lớn để có thể vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ Bến Tre, Tiền Giang về TP.HCM một cách nhanh nhất.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, hiện nay đơn vị đang lên quy trình, phương án chạy tàu vì có liên quan đến nhiều tỉnh thành cùng chống dịch. Sở rất hoan nghênh các doanh nghiệp chung tay cùng TP.HCM phòng chống dịch. Sở sẽ lên phương án triển khai tạo luồng xanh cho đường thủy, từ đó sẽ vận chuyển hàng hoá thiết yếu về TP.HCM được thuận lợi hơn.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, AEON Việt Nam nổi bật như một doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả công việc, AEON Việt Nam còn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện để mỗi nhân việc đều được phát triển toàn diện cả về nghệ nghiệp lẫn tinh thần.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
DMCC (Dubai Multi Commodities Centre), khu thương mại tự do số một thế giới, quy tụ hơn 26.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực, vừa tổ chức tọa đàm quốc tế “Made For Trade 2025” tại TP.HCM. Sự kiện mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và mở rộng hoạt động giao thương tại Dubai - trung tâm thương mại hàng đầu của thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: