Doanh nghiệp đề xuất dùng tàu cao tốc chở rau củ quả đến TP.HCM
Tuệ Mỹ
17/07/2021, 13:02
Một doanh nghiệp đã đề xuất đưa tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa, giảm gánh nặng cho các phương tiện đường bộ. Sở Giao thông vận tải TP.HCM hiện cùng doanh nghiệp bàn phương án thực thi...
Do việc giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phía Nam, việc vận chuyển các mặt hàng rau, củ từ các tỉnh về TP.HCM bị chậm vì mất nhiều thời gian kiểm soát thủ tục. Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Giao thông Vận tải chiều 16/7, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất dùng tàu cao tốc đường thủy để chở rau, củ thay vì dùng xe tải vận chuyển đường bộ.
Sau khi nghe đề xuất này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý về chủ trương và giao cho các đơn vị liên quan phối hợp triển khai nhanh thủ tục để sớm thực hiện. Dự kiến Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cùng các địa phương sẽ lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Phần thủ tục sẽ có cán bộ của Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM đi theo tàu để phối hợp với cảng vụ các địa phương làm thủ tục nhanh. Đội ngũ thuyền viên, thuỷ thủ đoàn khi đến các tỉnh sẽ không lên bờ mà ở trong tàu. Chỉ có nhân viên bốc xếp hàng xuống tàu, và khi về TP.HCM cũng có nhân viên bốc xếp hàng lên bờ.
Ông Lâm cũng cho biết, đã xây dựng phương án, làm việc với Sở Giao thông Vận tảiT các tỉnh để kết nối, nhằm tạo điều kiện tối đa về các thủ tục cảng vụ. Đồng thời, các địa phương cũng lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Cố gắng giữa tuần sau sẽ hoàn thành các công việc để tàu cao tốc có thể vận hành chở rau, củ từ miền Tây về TP.HCM phục vụ người dân.
Sở GTVT cố gắng giữa tuần sau sẽ hoàn thành các công việc để tàu cao tốc có thể vận hành chở rau, củ từ miền Tây về Tp.HCM phục vụ người dân.
Tàu cao tốc chở rau, củ sẽ do Công ty Greenline DP thực hiện. Đây là loại tàu chở khách tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, tuy nhiên hiện nay do dịch Covid-19 nên tàu đang tạm dừng khai thác. Thông tin từ Công ty Greenline DP cho biết hiện nay tất cả các nhân viên và thuỷ thủ đoàn đều đã được tiêm vaccine Covid-19. Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty Greenline DP cho biết, khi được chấp thuận, thủy thủ đoàn của công ty sẽ đi xét nghiệm để đảm bảo các yêu cầu về y tế trong việc vận chuyển hàng hoá.
Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) được hình thành và phát triển từ 100% nguồn vốn đầu tư của Công ty DP Consulting, kinh doanh về lĩnh vực vận tải hành khách bằng các loại tàu cao tốc hiện đại hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa, ven biển và các tuyến bờ ra đảo. Hiên nay, Tàu cao tốc GreenlinesDP đã hạ thủy tuyến Bạch Đằng (Q.1) - Cần Giờ - Vũng Tàu, Bạch Đằng (Q1) - Bình Dương - Củ Chi và đưa vào hoạt động trong thời gian vừa qua.
Năm 2020 khi TP.HCM thành lập các bệnh viện dã chiến, Công ty GreenlinesDP đã đề xuất cho thành phố thuê miễn phí các máy phát điện để trang bị dự phòng tại các bệnh viện này. Đến nay, khi việc vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn, quá tải do công tác kiểm soát dịch bệnh, GreenlinesDP một lần nữa đề xuất hỗ trợ trong việc vận chuyển hàng rau, củ bằng đường thuỷ để tiếp tế cho người dân TP.HCM.
Ông Hải cho hay, thực tế là rau củ quả không thiếu, nhưng do những khó khăn trong vấn đề giao thông nên hàng nông sản về TP.HCM trở nên quá đắt đỏ. Theo tính toán, mỗi chuyến tàu cao tốc có thể chở khoảng 20 tấn rau, củ quả, tương ứng với khối lượng vận tải 30 - 40 xe tải rau nhỏ. Công ty Greenline DP sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc loại lớn để có thể vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ Bến Tre, Tiền Giang về TP.HCM một cách nhanh nhất.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, hiện nay đơn vị đang lên quy trình, phương án chạy tàu vì có liên quan đến nhiều tỉnh thành cùng chống dịch. Sở rất hoan nghênh các doanh nghiệp chung tay cùng TP.HCM phòng chống dịch. Sở sẽ lên phương án triển khai tạo luồng xanh cho đường thủy, từ đó sẽ vận chuyển hàng hoá thiết yếu về TP.HCM được thuận lợi hơn.
Gỡ khó lưu thông hàng hóa hàng ngày cho khu vực phía Nam
16:23, 16/07/2021
TP.HCM: chuỗi cửa hàng mỹ phẩm, sàn thương mại… thành điểm bán thực phẩm
13:34, 16/07/2021
TP.HCM và các tỉnh phía Nam: Hàng nhiều nhưng vẫn khó mua
Yêu cầu công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, có chính sách hỗ trợ cụ thể
Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh tập trung xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động chi tiết, có lộ trình cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt. Công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, thực hiện...
Tạo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quản trị tài nguyên nước hiệu quả
Quản trị tài nguyên nước đang trở thành một yêu cầu sống còn đối với sự phát triển kinh tế, an ninh năng lượng. Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Gỗ, thép có nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa công bố danh sách cảnh báo mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ; nhóm hàng thép và sản phẩm thép chiếm số lượng nhiều nhất....
Xây dựng hạ tầng số tạo đòn bẩy cho kỷ nguyên AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình thiết kế, vận hành và tối ưu hạ tầng tại Việt Nam. Việc này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức lớn về năng lượng và hạ tầng. Cần có các giải pháp để AI phát huy hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.
Thành tỷ phú từ nuôi tôm công nghệ cao: Hướng đi mới tăng thu nhập nông dân ven biển xứ Thanh
Từ những thửa ao đất từng kém hiệu quả, nay nhiều nông dân tại xã Hoằng Châu (Thanh Hoá) đã trở thành tỷ phú nhờ dám thử sức với mô hình nuôi tôm công nghệ cao, mở ra hướng phát triển mới cho nghề nuôi trồng thủy sản ở địa phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: