
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Tuệ Mỹ
17/07/2021, 13:02
Một doanh nghiệp đã đề xuất đưa tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa, giảm gánh nặng cho các phương tiện đường bộ. Sở Giao thông vận tải TP.HCM hiện cùng doanh nghiệp bàn phương án thực thi...
Do việc giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phía Nam, việc vận chuyển các mặt hàng rau, củ từ các tỉnh về TP.HCM bị chậm vì mất nhiều thời gian kiểm soát thủ tục. Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Giao thông Vận tải chiều 16/7, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất dùng tàu cao tốc đường thủy để chở rau, củ thay vì dùng xe tải vận chuyển đường bộ.
Sau khi nghe đề xuất này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý về chủ trương và giao cho các đơn vị liên quan phối hợp triển khai nhanh thủ tục để sớm thực hiện. Dự kiến Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cùng các địa phương sẽ lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Phần thủ tục sẽ có cán bộ của Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM đi theo tàu để phối hợp với cảng vụ các địa phương làm thủ tục nhanh. Đội ngũ thuyền viên, thuỷ thủ đoàn khi đến các tỉnh sẽ không lên bờ mà ở trong tàu. Chỉ có nhân viên bốc xếp hàng xuống tàu, và khi về TP.HCM cũng có nhân viên bốc xếp hàng lên bờ.
Ông Lâm cũng cho biết, đã xây dựng phương án, làm việc với Sở Giao thông Vận tảiT các tỉnh để kết nối, nhằm tạo điều kiện tối đa về các thủ tục cảng vụ. Đồng thời, các địa phương cũng lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Cố gắng giữa tuần sau sẽ hoàn thành các công việc để tàu cao tốc có thể vận hành chở rau, củ từ miền Tây về TP.HCM phục vụ người dân.
Tàu cao tốc chở rau, củ sẽ do Công ty Greenline DP thực hiện. Đây là loại tàu chở khách tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, tuy nhiên hiện nay do dịch Covid-19 nên tàu đang tạm dừng khai thác. Thông tin từ Công ty Greenline DP cho biết hiện nay tất cả các nhân viên và thuỷ thủ đoàn đều đã được tiêm vaccine Covid-19. Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty Greenline DP cho biết, khi được chấp thuận, thủy thủ đoàn của công ty sẽ đi xét nghiệm để đảm bảo các yêu cầu về y tế trong việc vận chuyển hàng hoá.
Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) được hình thành và phát triển từ 100% nguồn vốn đầu tư của Công ty DP Consulting, kinh doanh về lĩnh vực vận tải hành khách bằng các loại tàu cao tốc hiện đại hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa, ven biển và các tuyến bờ ra đảo. Hiên nay, Tàu cao tốc GreenlinesDP đã hạ thủy tuyến Bạch Đằng (Q.1) - Cần Giờ - Vũng Tàu, Bạch Đằng (Q1) - Bình Dương - Củ Chi và đưa vào hoạt động trong thời gian vừa qua.
Năm 2020 khi TP.HCM thành lập các bệnh viện dã chiến, Công ty GreenlinesDP đã đề xuất cho thành phố thuê miễn phí các máy phát điện để trang bị dự phòng tại các bệnh viện này. Đến nay, khi việc vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn, quá tải do công tác kiểm soát dịch bệnh, GreenlinesDP một lần nữa đề xuất hỗ trợ trong việc vận chuyển hàng rau, củ bằng đường thuỷ để tiếp tế cho người dân TP.HCM.
Ông Hải cho hay, thực tế là rau củ quả không thiếu, nhưng do những khó khăn trong vấn đề giao thông nên hàng nông sản về TP.HCM trở nên quá đắt đỏ. Theo tính toán, mỗi chuyến tàu cao tốc có thể chở khoảng 20 tấn rau, củ quả, tương ứng với khối lượng vận tải 30 - 40 xe tải rau nhỏ. Công ty Greenline DP sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc loại lớn để có thể vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ Bến Tre, Tiền Giang về TP.HCM một cách nhanh nhất.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, hiện nay đơn vị đang lên quy trình, phương án chạy tàu vì có liên quan đến nhiều tỉnh thành cùng chống dịch. Sở rất hoan nghênh các doanh nghiệp chung tay cùng TP.HCM phòng chống dịch. Sở sẽ lên phương án triển khai tạo luồng xanh cho đường thủy, từ đó sẽ vận chuyển hàng hoá thiết yếu về TP.HCM được thuận lợi hơn.
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi nhận những công trình tiêu biểu mang dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khai thác, vận hành và chế biến khí thiên nhiên, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực khí – năng lượng, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và dẫn dắt lộ trình chuyển đổi xanh của đất nước.
Theo Cục Thuế, mặc dù không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp hồ sơ thuế theo quy định nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quản lý…
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Thiên Khôi ( Thiên Khôi CDC) - Thiên Khôi Group và Công ty TNHH MVC & CO - Một thành viên của Tập đoàn Mitsui & Co., Ltd Nhật Bản đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27/10, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển và mở rộng hệ sinh thái dịch vụ - vật liệu xây dựng tại Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: