
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Kiều Linh
07/07/2017, 08:26
Tốc độ tăng trưởng phương tiện trên toàn mạng do VEC quản lý lên tới 26% trong 6 tháng đầu năm, doanh thu tăng 20% so với năm trước
Theo thống kê, tính đến tháng 6/2017, các tuyến đường cao tốc mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý đã phục vụ 95 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình hiện tại đạt 85.000 - 100.000 lượt phương tiện/ngày đêm.
Năm 2016, tổng lưu lượng và doanh thu thu phí tăng trên 30% so với năm trước đó.
Riêng trong nửa đầu năm nay, đã có 18,4 triệu lượt phương tiện qua lại các tuyến cao tốc VEC quản lý, tăng 26% về lưu lượng và trên 20% về doanh thu so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đón 6,57 triệu lượt phương tiện, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái. Con số tương ứng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 4,3 triệu lượt, cao hơn cùng kỳ 25%; có 7,57 triệu lượt phương tiện được phục vụ trên tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vượt xa lưu lượng cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng số 750 km đường bộ cao tốc trên toàn quốc đã đưa vào khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đóng góp gần 50% với 3 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Mới đây, VEC đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC cho rằng, mục đích của nhượng quyền thu phí tuyến cao tốc nay là huy động vốn đầu tư cao tốc trong bối cảnh nợ công tăng cao, huy động vốn gặp nhiều khó khăn.
VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%. Giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hàng loạt cơ chế như đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc; Chính phủ chấp thuận chủ trương về cơ chế chia sẻ rủi ro đối với nhà đầu tư, gồm bảo lãnh doanh thu tối thiểu, bảo lãnh rủi ro về chuyển đổi ngoại tệ và bảo lãnh tỷ giá hối đoái...
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: